Chia sẻ với Insider, một số tiếp viên của Emirates, hãng hàng không quốc tế có trụ sở tại Dubai, nói rằng đằng sau những nụ cười tỏa sáng, mái tóc búi cao và bộ đồng phục hoàn hảo, họ đã phải trải qua áp lực lớn nhất trong ngành này.
Maya Dukaric, một cựu tiếp viên hàng không, cho hay việc khoác lên mình "bộ mặt Emirates quyến rũ" là tối quan trọng với đội ngũ tiếp viên. Điều này được quan tâm tới mức có một "chương trình quản lý ngoại hình", nhằm đảm bảo tiếp viên đáp ứng các tiêu chuẩn của hãng.
Tuy nhiên, dường như Emirates đã đi xa hơn những tiêu chuẩn ngành. Các cựu tiếp viên cho biết các nhân viên quản lý hình ảnh và người giám sát từng trừng phạt những tiếp viên bị coi là quá cân.
Tiếp viên hãng hàng không ở Dubai phải đáp ứng những quy định nghiêm ngặt về ngoại hình. Ảnh: Insider. |
Cảnh sát cân nặng
Karla Bayson, cựu tiếp viên đã rời hãng hàng không Emirates vào năm 2021, cũng cho biết các quy định về đồng phục rất nghiêm ngặt. Hãng này yêu cầu tiếp viên có mái tóc gọn gàng và sơn móng tay màu đỏ hoặc trung tính, không ai được để lộ hình xăm.
Theo những người được phỏng vấn, bao gồm một cựu đối tác kinh doanh nhân sự và quản lý cũ, các quy tắc này được nêu rõ trong sổ tay nhân viên và được phổ biến suốt quá trình đào tạo của hãng.
Trong nội bộ hãng, những người giám sát này được cựu nhân viên gọi bằng biệt danh "cảnh sát cân nặng".
Các nhân viên bị gọi tên bởi đội "quản lý ngoại hình" thường có thể do họ bị "cảnh sát cân nặng" chỉ đích danh, hoặc họ bị đồng nghiệp báo cáo.
"Văn hóa nói xấu nhau với cấp quản lý cũng phổ biến", một trong số cựu nhân viên chia sẻ.
Những người bị nhắc nhở khi quá cân sẽ được cung cấp kế hoạch ăn kiêng và tập thể dục, gặp gỡ đại diện bộ phận nhân sự để được đánh giá. Nếu không tiến bộ, tiếp viên sẽ phải chịu một loạt cảnh báo, một số trường hợp bị cắt lương.
Các nữ tiếp viên hàng không của hãng Emirates phải giảm cân nếu bị coi là "béo". |
Chương trình quản lý cân nặng cũng bao gồm các cuộc họp với chuyên gia dinh dưỡng và thực hiện chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt.
Nếu "cảnh sát cân nặng" phát hiện ai đó tăng cân bằng cách nhìn qua bộ đồng phục trong vòng 6 tháng, người đó sẽ bị tra hỏi.
Bayson (36 tuổi) đã làm việc cho hãng hàng không này trong 9 năm. Cô cho biết một số đồng nghiệp của mình từng nhận cảnh báo và được cho 2 tuần để giảm cân. Sau thời hạn, họ sẽ phải kiểm tra lại cân nặng.
Dukaric cho biết "cảnh sát cân nặng" sẽ có mặt tại các sân bay và định kỳ hỏi thăm phi hành đoàn.
Emirates từ chối bình luận về việc có sự xuất hiện của "cảnh sát cân nặng". "Chúng tôi không bình luận về các chính sách, thủ tục nội bộ hoặc các trường hợp cụ thể, bí mật của nhân viên hiện tại hay cựu nhân viên", công ty này tuyên bố.
Đơn vị này nói thêm rằng: "Là một hãng hàng không toàn cầu, chúng tôi coi phúc lợi của nhân viên là ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi tin rằng sức khỏe thể chất và tinh thần là một khía cạnh quan trọng để họ thực hiện nhiệm của mình một cách an toàn và hiệu quả".
Đại diện Emirates cho rằng không phải lúc nào khách hàng cũng hiểu rõ trách nhiệm lớn của phi hành đoàn, đòi hỏi họ phải được đào tạo chuyên sâu và đạt tiêu chuẩn tối thiểu về thể chất.
Áp lực phải hoàn hảo
Duygu Karaman, một cựu tiếp viên hàng không Emirates, nói với Daily Mirror rằng cô biết các đồng nghiệp vì có vấn đề về cân nặng mà lương bị giảm.
Cựu nhân viên mảng nhân sự cho biết những tiếp viên không đáp ứng các tiêu chuẩn về hình ảnh và đồng phục, cân nặng có thể bị đình chỉ bay, đồng thời sẽ không nhận được tiền công tác phí.
Nếu vi phạm quy định, các tiếp viên có thể bị phạt, thậm chí sa thải. |
Đối với những người liên tục không đạt được các mục tiêu đã đề ra, một số trường hợp bị thuyên chuyển bộ phận. Tiếp viên hàng không thừa cân cũng có thể bị sa thải.
"Nếu không giảm cân kịp trong khoảng thời gian họ đưa ra, bạn có thể mất việc. Tôi luôn chịu áp lực và căng thẳng vì nghĩ rằng mình cần phải hoàn hảo", Dukaric nói.
Henry Harteveldt , một nhà phân tích ngành du lịch tại Atmosphere Research, cho biết Emirates đã cạnh tranh với các hãng hàng không từ Đông Á và Vịnh Ba Tư. Các hãng hàng không này, chẳng hạn như Singapore Air và Etihad Airways, đều có yêu cầu về ngoại hình đối với tiếp viên hàng không.
Harteveldt cho biết các hãng hàng không ở Mỹ và châu Âu không còn yêu cầu về ngoại hình đối với tiếp viên nữa, nhưng các hãng hàng không quốc tế khác lại coi tiếp viên như một công cụ tiếp thị.
"Một số hãng hàng không có yêu cầu khắt khe hơn thường mang xu hướng tập trung vào thương hiệu. Họ coi tiếp viên hàng không là một trong những đại diện dễ thấy và quan trọng nhất của hình ảnh thương hiệu mình đối với công chúng".
Vị chuyên gia nói rằng đối với một công ty lớn như Emirates, không cần thiết phải cân thành viên phi hành đoàn vì hãng đã phát triển mô hình hoạt động sử dụng trọng lượng trung bình cho nam và nữ.