Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh thê thảm của quán ăn, nhà hàng Thái Lan

Ngành dịch vụ ẩm thực tại Thái Lan đang rơi vào khủng hoảng khi doanh thu giảm mạnh, hàng chục nghìn cơ sở buộc phải đóng cửa chỉ sau một năm hoạt động.

Chủ quán đồ ăn vặt nổi tiếng tại chợ Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Miguel Cuenca/Pexels.

Ngành công nghiệp ẩm thực Thái Lan đang trải qua thời kỳ đầy biến động. Nhiều chủ quán ghi nhận doanh thu "rơi tự do", trong khi chi phí nguyên liệu và nhân công không ngừng leo thang. Bức tranh chung càng thêm u ám khi lượng khách du lịch, đặc biệt từ Trung Quốc – nhóm chi tiêu cao cho ăn uống – chưa phục hồi như kỳ vọng, theo Bangkok Post.

Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết nửa đầu năm 2025, đất nước chỉ ghi nhận 14,4 triệu lượt khách quốc tế, giảm gần 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong nước, xu hướng thắt chặt chi tiêu đang khiến người dân ngại ăn ngoài. Ngay cả khi đến nhà hàng, quán ăn, khách cũng chọn gọi ít món hơn và tránh xa các địa điểm ít tên tuổi hoặc có giá cao. Ông Chanon Koetcharoen, Chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng, nhận định năm nay còn khó khăn hơn cả giai đoạn đại dịch.

Các nhà hàng đang chịu sức ép lớn từ nhiều phía. Hiệp hội Nhà hàng Thái cho biết doanh thu trung bình mỗi ngày của quán ăn rơi từ 50.000 baht xuống còn 20.000 baht. Trong khi giá nguyên liệu đầu vào tăng khoảng 25%, chi phí nhân công cũng đội thêm 5%.

Thai Lan anh 1

Một số nhà hàng đang kinh doanh dọc theo đường Banthat Thong, quận Pathumwan, Bangkok. Ảnh: Bangkok Post.

Số lượng nhà hàng mới mở liên tục sụt giảm, từ 96.000 (nửa đầu 2023) xuống 63.000 (2024) và chỉ còn 44.000 tính đến nay. Tỷ lệ thất bại trong năm đầu tiên hoạt động lên đến 50%.

Giữa bối cảnh đó, dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến vẫn duy trì đà tăng, từ mức 25% (năm 2023) lên 29% (năm 2025). Dù vậy, dữ liệu từ nền tảng thương mại điện tử và dịch vụ giao đồ ăn Line Man Wongnai cho thấy điều này chưa đủ để bù đắp cho sự sụt giảm của mảng ngoại tuyến. Doanh số tại cùng một cửa hàng giảm tới 14% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm gấp gần 5 lần so với giai đoạn 2023–2024.

Thai Lan anh 2

Nhà hàng, quán ăn trên phố ẩm thực tại Bangkok vắng vẻ thực khách. Ảnh: Tony Wu/Pexels.

Trái ngược với bức tranh ảm đạm của ngành nhà hàng, thị trường cà phê tại Thái Lan lại cho thấy sức sống đáng kể.

Phân khúc cà phê đặc sản giá dưới 100 baht đang dẫn đầu tăng trưởng, với mức tăng doanh số 46% tại Bangkok và 19% tại các tỉnh. Dù số quán mới mở giảm từ 7.000 (nửa đầu 2024) xuống 5.000, tỷ lệ trụ vững trong năm đầu cao hơn nhà hàng truyền thống (57% so với 50%).

Ngoài ra, matcha tiếp tục là điểm sáng, với các cửa hàng chuyên doanh ghi nhận doanh số tăng 28%. Doanh thu từ giao hàng chiếm khoảng 22% tại các quán cà phê, với lượng đơn hàng qua Line Man tăng 23% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy tầm quan trọng ngày càng lớn của kênh đa nền tảng.

Travel blogger truyền cảm hứng du lịch qua những câu chuyện đầy màu sắc về những điểm đến mới lạ, những trải nghiệm độc đáo mà họ khám phá được trong hành trình. Những bài viết, video hay hình ảnh của họ không chỉ mang lại kiến thức về địa lý, mà còn khơi gợi niềm đam mê khám phá thế giới. Đọc sách là một phần không thể thiếu trong hành trình này, giúp họ tìm hiểu sâu sắc hơn về văn hóa, lịch sử và con người ở mỗi nơi.

Mục Du lịch - Ẩm thực giới thiệu chân dung travel blogger kiêm tác sách, những con người lan tỏa nguồn cảm hứng xê dịch và tiếp nạp tri thức.

> Xem thêm: Travel blogger Đinh Hằng: Thật khó để cô đơn khi du lịch một mình

Nhà hàng Thái Lan khốn đốn hơn cả thời Covid-19

Kinh tế trì trệ, khách du lịch giảm, chi phí tăng cao… khiến nhiều nhà hàng tại Thái Lan rơi vào tình cảnh khó khăn chưa từng có.

Người Thái thúc đẩy sức mạnh mềm từ ẩm thực

Chính sách “Quyền lực mềm ẩm thực Thái” với mục tiêu khiến người dân toàn cầu biết và ưa chuộng ẩm thực Thái Lan, thúc đẩy nhu cầu đối với sản phẩm và dịch vụ ở quốc gia này.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm