Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cấp cứu 8 trẻ em chuyển từ Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh

Sáng 21/11, PGS.TS Trần Minh Điển, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết 8 bệnh nhi được chuyển từ Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh gặp nhiều vấn đề về sức khỏe.

Quy trình chăm sóc trẻ sinh non Trẻ sinh non phải đối mặt với rất nhiều vấn đề sức khỏe như dễ bị ngạt, hạ thân nhiệt, vàng da, xuất huyết hay nhiễm trùng sơ sinh...

PGS.TS. Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết ngày 20/11, cơ sở y tế này đã tiếp nhận 8 bệnh nhi, trong đó, có 6 trẻ sơ sinh.

Hai bệnh nhi ngoài sơ sinh là một bé 36 ngày tuổi và một bé hai tháng tuổi. Các trường hợp này đều đẻ non, thở oxy kéo dài, viêm phổi mạn tính. Do đó, bệnh viện đã chuyển các em về khoa Hồi sức hô hấp để sàng lọc và điều trị.

Vu 4 tre so sinh tu vong anh 1
Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh. Ảnh: P.L.

Sáu bệnh nhi còn lại được điều trị tại khoa Sơ sinh. Trong đó, một bé được chiếu đèn, sàng lọc nhiễm khuẩn, chiếu vàng da. Bệnh nhi này, có dấu hiệu nhiễm khuẩn nhưng chỉ số trong máu không nhiều, nếu tiến triển tốt, ăn tiêu tốt thì sẽ được giảm chiếu đèn và có thể chuyển lên ghép với mẹ cho bé tập bú. 

Một bé 2 ngày tuổi, có nền bệnh down, sau khi sinh, phải thở oxy, ăn tốt. Bệnh viện đang sàng lọc bệnh nhi có bị bệnh tim bẩm sinh hay không. 

Bốn bệnh nhân sơ sinh còn lại có ba trẻ đang trong tình trạng nguy hiểm. Bé Hoàng Diệu, 8 ngày tuổi, bị bệnh down, giảm tiểu cầu, có bệnh lý cấp tính về máu. Minh Nhật vào viện trong tình trạng da tái, xuất huyết dưới da, tiểu cầu giảm, xác định trước mắt là bị nhiễm khuẩn huyết.

Một bệnh nhi khác chỉ nặng 1,4 kg, vào viện trong tình trạng da tái, tiểu cầu giảm, dịch dạ dày có lẫn máu. Bé còn lại hai tuần tuổi, đang được sàng lọc tim bẩm sinh, phải thở máy, có tình trạng nhiễm trùng.

Vu 4 tre so sinh tu vong anh 2
 PGS.TS. Trần Minh Điển, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương chia sẻ thông tin về sức khỏe của 8 bệnh nhân.

Hiện tại, 6 bệnh nhân tại khoa Sơ sinh đều được các bác sĩ theo dõi chỉ số sinh tồn, lâm sàng, xét nghiệm. Các bệnh nhi này khi nhập viện đều phải cách ly tại khoa sơ sinh bởi tình trạng nhiễm khuẩn nặng. 

Về tiên lượng sống đối với các bệnh nhi đẻ non bị nhiễm khuẩn huyết và sốc nhiễm khuẩn kèm theo, ông Điển cho hay theo thống kê trên thế giới, tỷ lệ trẻ tử vong rất cao, từ 40-60%, ở các nước đang phát triển tỷ lệ tử vong cao hơn, lên đến 80%. 

Đối với Bệnh viện Nhi Trung ương, từ năm 2010, tỷ lệ trẻ tử vong do nhiễm khuẩn huyết và sốc nhiễm khuẩn khoảng 75%, hiện tại chỉ còn dưới 50%.

Với các bệnh nhi được chuyển từ Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh, ông Điển cho hay đều là trẻ sinh non, hệ miễn dịch yếu, các cơ quan chưa phát triển hoàn chỉnh hoặc mắc các bệnh lý kèm theo. 

Trước đó, sáng ngày 20/11, tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Bắc Ninh xảy ra 4 trường hợp trẻ sơ sinh tử vong. 4 trẻ tử vong đều sinh không đủ tháng (sinh từ 32 đến 34 tuần) với cân nặng từ 1,6 đến 2,3 kg.

Chiều ngày 20/11, người thân các trẻ tử vong vẫn tập trung ở viện đề nghị làm rõ nguyên nhân tử vong. Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh đã thành lập hội đồng chuyên môn và đình chỉ kíp trực liên quan đến 4 trẻ sơ sinh tử vong để các cá nhân liên quan viết tường trình và phục vụ công tác điều tra.

Trước khi tử vong, bốn trẻ sơ sinh được chăm sóc thế nào?

Từ 2h-9h30 ngày 20/11, bốn trẻ sinh non liên tiếp qua đời tại Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh.



Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm