Sau khi bỏ công việc ổn định, vợ chồng nhà Crider quyết định đi vòng quanh thế giới. Họ đã đặt chân tới 112 quốc gia. |
Hudson Crider (32 tuổi) và Emily Crider (31 tuổi) đều đến từ một thị trấn nhỏ của thành phố Lancaster, bang Pennsylvania, Mỹ. Cặp đôi gặp nhau từ bậc tiểu học, bắt đầu hẹn hò khi học trung học và đi đến hôn nhân vào năm 2012, theo CNBC News.
Emily từng làm giám đốc tiếp thị trong một công ty, Hudson là người lập kế hoạch tài chính ở khu vực Washington D.C., Baltimore.
Tuy nhiên, cả hai đã nghỉ việc, hoàn thành kế hoạch đi đến tất cả 50 tiểu bang trên đất Mỹ. Tiếp đó, họ theo đuổi mục tiêu du lịch đến mọi quốc gia trên thế giới.
Vừa xê dịch, vừa kiếm tiền
Để có chi phí cho hành trình này, cặp đôi dạy tiếng Anh trực tuyến, sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội, đồng thời bán các sản phẩm như hộp đựng nước rửa tay dạng kẹp trên Amazon.
Dựa trên các khoản chi tiêu, họ xếp châu Á là khu vực rẻ nhất và Bắc Mỹ là nơi đắt đỏ nhất.
Hudson và Emily chia sẻ rằng đồ ăn là một trong những hạng mục du lịch mà mọi người ít lên kế hoạch nhất, nhưng đó là chi phí dễ tính toán nhất. Nếm thử ăn thức ăn đường phố là cách tuyệt vời để thưởng thức ẩm thực và văn hóa địa phương.
Ở Bali (Indonesia), họ chỉ chi 1 USD cho mỗi bữa ăn bằng cách ăn thức ăn đường phố như nasi goreng (món cơm chiên nổi tiếng, thường được ăn kèm với trứng chiên). Bánh mì Việt Nam cũng nằm trong các món ăn yêu thích của cặp đôi này.
Hudson và Emily ghé thăm Petra, Jordan. |
Emily cho biết họ tiết kiệm chi phí nhà ở bằng cách ở trọ với người dân địa phương chỉ với 4 USD/đêm hoặc tìm kiếm thông tin người dân cung cấp trên trang web.
Nam Mỹ là nơi có các chi phí rẻ thứ hai, với mức trung bình là 15 USD cho mỗi trải nghiệm, trong đó có nhiều hoạt động miễn phí.
Hudson cho biết họ đã đi bộ qua những địa điểm tuyệt vời như Patagonia và Peru mà không cần hướng dẫn viên. Với các tài nguyên trực tuyến, thật dễ dàng để tự tìm kiếm.
Cặp đôi gọi đây là du lịch tự túc, nơi họ tìm phương tiện di chuyển và khám phá các thành phố mà không cần phải đặt trước tour du lịch. Thậm chí, họ còn mở rộng sang cả những chuyến đi săn.
Ở Trung Đông, vợ chồng nhà Crider cho biết phương tiện di chuyển thường là tàu điện ngầm, xe buýt hoặc xe tuk-tuk thay vì taxi hay Uber. Họ chi nhiều tiền nhất cho việc đi lại ở khu vực này, trung bình 14 USD/chuyến.
Hudson đưa ra lời khuyên khi đến Jordan, hãy thuê một chiếc ôtô vì đó là cách tuyệt vời để gặp gỡ người dân địa phương.
Hudson thử món bánh sandwich nội tạng ở Marrakech, Morocco. |
Đến với châu Đại Dương, cặp đôi chi 85 USD cho một chuyến du ngoạn trên bến cảng ở Sydney đi ngang qua Nhà hát Opera Sydney.
“Chúng tôi muốn tốn ít tiền cho nhà ở và thực phẩm hơn một chút, đồng thời chi nhiều hơn cho những trải nghiệm”, Emily nói.
Chuyến du ngoạn cũng là cách sáng tạo nội dung khi họ hợp tác với một công ty để quảng bá trải nghiệm.
Với châu Âu, hai vợ chồng sử dụng thẻ Eurail không giới hạn để đi đến bất kỳ nơi nào họ muốn trong khoảng thời gian đã đặt trước. Họ sử dụng Google để tìm chỗ ở dựa trên ngân sách, sau đó đặt qua các ứng dụng để có ưu đãi tốt nhất.
Hai người di chuyển bằng cách đi bộ hoặc đi hệ thống tàu điện ngầm của New York (Mỹ) với giá 2,75 USD/chuyến. Họ sử dụng bản đồ để truy cập thời gian xe buýt và tàu điện ngầm ở hầu hết thành phố lớn mà mình đến thăm, sử dụng blog để tìm các đề xuất về phương tiện giao thông công cộng.
“Việc đọc các bài đánh giá mới nhất về một chỗ ở sẽ đưa ra bản cập nhật hiện tại về trải nghiệm của khách du lịch khi lưu trú tại đó. Chúng tôi không đặt những địa điểm không có đánh giá trong vòng 4-5 tháng qua”, Emily cho biết.
Cặp vợ chồng đang lên kế hoạch cho các chuyến đi trong tương lai bằng cách sử dụng ứng dụng để thông báo cho họ nếu giá chuyến bay giảm sâu. Điểm đến tiếp theo của cả hai sẽ là Tây Phi.
Gen Z giúp đẩy doanh số của tiểu thuyết lãng mạn
Cách đây một thập kỷ, nhóm đọc tác phẩm lãng mạn nhiều nhất là phụ nữ 35-54 tuổi. Nhưng trong vài năm qua, độ tuổi đã được mở rộng và trẻ hóa xuống thế hệ Gen Z. Sự thành công của các tác phẩm lãng mạn trong việc chinh phục độc giả này còn được thúc đẩy mạnh mẽ bởi những cộng đồng yêu sách trên mạng xã hội.