Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cặp song sinh 'siêu nghịch' chào đời với 3 vòng dây rốn quấn cổ

Cặp song sinh chào đời ở tuần 37, trong đó một bé có dây rốn thắt nút. Trẻ còn lại có 3 vòng dây rốn quấn cổ.

Một em bé chào đời có dây rốn quấn 3 vòng cổ. Ảnh: BVCC.

Các bác sĩ Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội gọi đây là cặp song sinh "siêu nghịch" và cũng là trường hợp may mắn hiếm gặp.

Thai phụ N.T.H. (31 tuổi) được phát hiện thai nhi có dây rốn thắt nút vào tuần 16 thai kỳ. Đến tuần 32, chị H. nhập viện tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội vì tình trạng rau tiền đạo bám mép chảy máu.

Sau khi theo dõi, điều trị, tình trạng của thai phụ ổn định và được xuất viện. Cặp song sinh chào đời ở tuần 37, trong đó một bé có dây rốn thắt nút và trẻ còn lại có 3 vòng dây rốn quấn cổ.

Bác sĩ Phạm Hải Đăng, người mổ bắt con cho sản phụ H., cho hay 2 bé sinh ra đều khoẻ mạnh. Ông nhận định đây là trường hợp hiếm gặp.

Cap song sinh anh 1

Hai em bé sinh ra đều khoẻ mạnh. Ảnh: BVCC.

Dây rốn ở gần vùng cổ thai nhi (hay dây rốn quấn cổ) là tình trạng tạm thời trong thai kỳ, thường được phát hiện trên siêu âm. Nguy cơ chỉ xảy ra khi dây rốn siết chặt cổ thai nhi hoặc bị thắt nút khiến thiếu máu đến thai.

Thông thường, dây rốn thắt nút hoặc quấn cổ có thể ảnh hưởng đến lưu thông máu và oxy cung cấp cho thai nhi, dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như suy thai.

Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, do đó, các mẹ bầu cần được theo dõi thai kỳ cẩn thận để theo dõi tình trạng dây rốn và sức khỏe thai nhi. Bác sĩ sản khoa sẽ dựa trên các yếu tố liên quan để tư vấn phương pháp sinh phù hợp nhất, đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Sách về nghề y

Tò mò về nghề y, về một nghề nghiệp luôn có tác động đến cuộc đời bạn nhưng luôn đầy những thông tin kỹ thuật khó hiểu? Đây là một số giới thiệu của mục Sức khỏe dành cho bạn:

Ký túc xá - Cá tốc ký: Cuốn sách kể về đời sống của sinh viên Đại học Y Hà Nội, chủ yếu xoay quanh đời sống ký túc xá, nơi tác giả đã trải qua tuổi trẻ cùng 10 thành viên khác trong phòng 110 E2.

Chạy trời không khỏi đau: Tập hợp các ghi chép của tác giả Adam Kay trong 6 năm hành nghề y từ 2004 đến 2010, cuốn sách là bản báo cáo không khoan nhượng về công việc của đội ngũ y tế của Vương quốc Anh đang làm việc ngày đêm nhưng chưa được nhìn nhận và tôn trọng đúng mức.

Một người ở Phú Thọ mắc bệnh lao da hiếm gặp

Lao da là một dạng lao ngoài phổi tương đối hiếm gặp, chỉ chiếm khoảng 1% trong số các dạng bệnh nhưng diễn tiến nguy hiểm.

Phương Anh

Bạn có thể quan tâm