Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cắt khối u vòm mũi họng lớn nhất Việt Nam cho bé trai 13 tuổi

Theo các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, tài liệu y khoa trong nước chưa từng ghi nhận ca u xơ kích thước to và có sức tàn phá nghiêm trọng như trường hợp này.

Chiều 21/8, PGS.TS Trần Minh Trường, Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM, cho biết đơn vị này vừa phẫu thuật bóc u xơ vòm mũi họng cho bé trai B.H.T. (13 tuổi, ở Tây Ninh). Đây là khối u có kích thước lớn, lần đầu ghi nhận tại Việt Nam.

Từ 6 tuổi, bé T. đã mắc chứng chảy máu mũi, gò má phải ngày càng to. Gia đình đưa trẻ đến hầu hết cơ sở y tế lớn tại TP.HCM nhưng không được phẫu thuật.

Cuối năm 2018, bé đến Bệnh viện Chợ Rẫy do khối u vùng mặt phải ngày càng lớn, xương hàm biến dạng. Bé phải há miệng để thở, ăn uống kém, người gầy yếu, suy dinh dưỡng.

"Chúng tôi từng gặp và xử lý nhiều khối u lớn, nhỏ. Tuy nhiên, lần đầu thăm khám cho bé, chúng tôi phân vân không xác định đây là loại u gì. Các tài liệu y khoa trong nước đến nay chưa ghi nhận ca u xơ kích thước to và có sức tàn phá nghiêm trọng như trường hợp này. Đây là ca bệnh đặc biệt, dị thường lần đầu Bệnh viện Chợ Rẫy gặp", PGS Trường nói.

u xo ham mat dau tien o Viet Nam anh 1

Khối u xâm lấn khiến khuôn mặt bé trai biến dạng. Ảnh: BVCC.

Qua thăm khám, các bác sĩ xác định khối u lan rộng ra gò má, thái dương, xương hàm, kích thước khoảng 10x10 cm, di động kém, không đau.

"Nếu phẫu thuật, bệnh nhi có nguy cơ tử vong do mất máu. Tuy nhiên, bé còn tương lai phía trước, cân nhắc nhiều phương án, chúng tôi quyết định mổ. Gia đình xem cuộc phẫu thuật này là hy vọng cuối cùng. Trước khi vào phòng mổ, họ đòi gặp con lần cuối", PGS Trường kể.

Bệnh viện Chợ Rẫy huy động ê-kíp từ nhiều chuyên khoa để thực hiện ca phẫu thuật này. Với đường mổ dài từ thái dương xuống hàm phải, các bác sĩ lấy trọn khối u trọng lượng 250 g. Kết quả giải phẫu bệnh sau mổ xác định đây là u xơ vòm mũi họng.

TS.BS Trần Anh Bích, Phó khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết khó khăn nhất trong ca mổ này là bệnh nhi chảy máu nhiều. Nhiều lần trong cuộc mổ, các bác sĩ phải tạm dừng để truyền máu, nâng huyết áp cho bệnh nhi. Trẻ được truyền 26 đơn vị hồng cầu lắng, tiểu cầu, huyết tương và nhiều chế phẩm máu khác.

u xo ham mat dau tien o Viet Nam anh 2

Bé T. mang khối u xơ vòm mũi họng kích thước lớn, lần đầu được ghi nhận tại Việt Nam. Ảnh: B.Huệ.

Các bác sĩ nhận định đây là ca u xơ vòm mũi họng khổng lồ, hiếm gặp, chưa từng được báo cáo trong nước.

Hiện bệnh nhi ổn định sức khỏe, ăn uống bình thường. Tuy nhiên, để phòng ngừa khả năng tái phát, trẻ cần được theo dõi định kỳ theo chỉ định của bác sĩ.

PGS Trần Minh Trường khuyến cáo u xơ vòm mũi họng thường chỉ gặp ở bé trai trong giai đoạn dậy thì (độ tuổi 13-17). Khi trẻ có dấu hiệu nghẹt và chảy máu mũi tái phát nhiều lần, gia đình nên đưa con đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, can thiệp kịp thời.

Người đàn ông mang 6 khối u trong cơ thể

Bệnh nhân đau quặn vùng rốn nhiều ngày không khỏi, bác sĩ lấy ra 6 khối u kích thước lớn, tổng trọng lượng gần 8 kg.

Bích Huệ

Bạn có thể quan tâm