Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cát nóng' – phim mới của Lê Hoàng gây thất vọng

“Cát nóng” là bộ phim được chọn chiếu khai mạc LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ 2 nhưng đã gây thất vọng cho khán giả.

'Cát nóng' – phim mới của Lê Hoàng gây thất vọng

“Cát nóng” là bộ phim được chọn chiếu khai mạc LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ 2 nhưng đã gây thất vọng cho khán giả.

Tối 25/11, bộ phim Cát nóng của đạo diễn Lê Hoàng đã được chọn chiếu khai mạc Liên hoan phim (LHP) Quốc tế Hà Nội lần thứ 2 để phục vụ đông đảo khách mời trong và ngoài nước. Được kỳ vọng về việc truyền tải những thông điệp về nền điện ảnh Việt Nam với nhiều đổi mới cùng hình ảnh cuộc sống và con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế, thế nhưng, những gì mà bộ phim này đem lại chỉ là sự khó hiểu và dài dòng trong diễn đạt cùng sự thừa thãi lời thoại. Nhiều đạo diễn, nhà phê bình và diễn viên gạo cội đã không thể kiên nhẫn và phải bỏ ra về khi bộ phim mới chiếu được một nửa.

Trước LHP tầm một tuần, Cục Điện ảnh Việt Nam chính thức họp báo và thông tin về bộ phim chiếu khai mạc với nhiều lời nhận xét có cánh. Cái tên Lê Hoàng ở vị trí đạo diễn, ở một khía cạnh nào đó vẫn có một sức hút vô hình đối với nhiều khán giả. Trước buổi chiếu khai mạc, đạo diễn Lê Hoàng cho biết: “Bộ phim được quay bằng máy quay truyền hình, nhưng đó lại là một bộ phim nhựa”. Vị đạo diễn Gái nhảy cũng tự tin cho rằng: “Là phim nhựa hay không là do cái đầu”.

 
 Diễn viên Kim Tuyến và Quách Ngọc Ngoan trong một cảnh quay của Cát nóng.

Bối cảnh phim Cát nóng diễn ra ở một khu resort ở Miền Trung, nơi có vùng biển và những bãi cát dài đẹp mê hồn. Những người quản lý khu resort là Tuyết (Kim Tuyến đóng) - chủ tịch HĐQT và người yêu của cô là Nam (Quách Ngọc Ngoan đóng) làm Giám đốc phụ trách kinh doanh. Tuyết có sở thích là ăn dông - loài bò sát sống trong cát.

Trong khi đó, vì một ám ảnh thời thơ ấu, mà cô gái tên Cát - sống cùng chị gái tên Mai ở một ngôi nhà nhỏ gần khu resort không muốn con người làm hại loài vật này. Cát hồn nhiên, ngây thơ đến khờ dại… luôn tìm mọi cách để cứu những con vật tội nghiệp này. Cô quen với Nam rất tình cờ và từ đó họ là bạn của nhau. Trong khi đó Tuyết và những người trong resort muốn hiện đại hóa khu resort bằng cách xây dựng một bến tàu.

 
 Diễn viên Nhã Phương trong vai Cát

Điểm được chọn chính là khu đất có ngôi nhà của hai chị em ở. Tuyết đã không từ thủ đoạn để ép chị em Mai phải bán ngôi nhà. Nhưng cuối cùng, vì sự tham lam và ích kỷ của mình, Tuyết phải trả giá, cả khu resort bị cháy trong cát.

Nội dung phim có thể tóm tắt ngắn gọn là vậy, nhưng phải đến 30 phút đầu, khán giả khó có thể hiểu bộ phim đang nói về điều gì. Thay vào đó là những lời thoại vô nghĩa và dài lê thê. Khán giả không hiểu tại sao một cô gái hồn nhiên nhưng hơi nhát, sợ người lạ như nhân vật Cát lại... tự động trèo lên giường của anh chàng Nam chỉ để cầu xin anh “đừng ăn dông!”. Rồi cảnh cô chị Mai kể lại câu chuyện đau lòng của gia đình mình, người xem cũng thấy nhiều điều vô lý.

 
 Ca sĩ Phương Thanh trong một cảnh quay

Vì đuổi đánh những con dông đã ăn hết ruộng dưa hấu của gia đình, người bố đã bị vùi lấp dưới những hố cát. Còn người mẹ (ca sĩ Phương Thanh đóng), số phận thế nào tuyệt nhiên không thấy nói đến, cho dù cái tên ca sĩ Phương Thanh được dư luận nhắc đến nhiều lần trước khi bộ phim ra mắt.

Nhận xét về bộ phim này, đạo diễn, NSND Đoàn Dũng cho biết: “Lối kể chuyện của Cát nóng thiếu mạch lạc, đưa người xem vào mê hồn trận không biết đâu mà lần. Có những chi tiết khiến người xem không hiểu câu chuyện, chỉ lờ mờ đoán nội dung, còn có những chi tiết thì quá rườm rà không cần thiết. Ngoài ra, đoạn cao trào đã làm không tới. Đó là đoạn ngôi nhà của Mai và Cát bị cháy, hình ảnh những con dông, mình đầy lửa lao về phía Tuyết, rồi gây cháy cả khu resort không thực sự thuyết phục, thậm chí phi lý...”.

Còn NSND Thế Anh thì cho rằng: “Motif làm phim về sự mâu thuẫn giữa thiên nhiên và con người, giữa một bên là thế giới văn minh hiện đại và một bên là sự hoang sơ toàn vẹn đã được nhiều đạo diễn chọn. Nhưng, trong phim này rõ ràng đạo diễn đã không trung thành với ý tưởng của câu chuyện. Trong phim, có quá nhiều cảnh phản cảm, đặc biệt là những cảnh máu me khi đầu bếp chế biến món dông, cảnh cô Tuyết cầm dao chặt đầu con dông, cảnh dông bị nướng chín, phơi mình trên đĩa, cảnh hàng trăm con dông bị cháy… Nếu mục đích của đạo diễn là dọa khán giả thì xem ra những cảnh phản cảm trên đã làm rất tốt nhiệm vụ của nó”.

 
Đạo diễn Lê Hoàng và ca sỹ Phương Thanh trên trường quay Cát nóng.

Ở các LHP danh tiếng, phim chiếu khai mạc và không tranh giải thường bao giờ cũng được đánh giá cao, gây tiếng vang. Trước đó, bà Ngô Phương Lan, Trưởng Ban Tổ chức LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ 2, Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam cũng từng phát biểu: “Chúng tôi rất ngại để xảy ra tình trạng khán giả bỏ về nên sẽ chọn một bộ phim chắc chắn làm khán giả hào hứng. Đó là một bộ phim Việt Nam hấp dẫn, mới ra lò... mang tên Cát nóng”.

Không rõ tiêu chí hấp dẫn ở đây như thế nào, nhưng trên thực tế thì Cát nóng đã trở nên... nguội và gây thất vọng trong buổi chiếu khai mạc LHP Quốc tế Hà Nội lần này.

Theo VOV

Theo VOV

Bạn có thể quan tâm