Cậu bé 7 tuổi hay cười, viết chữ bằng... chân trái
Mới sinh ra, cậu bé Nguyễn Viết Hưng đã không có cánh tay trái, tay phải thì teo tóp. Tất cả các công việc cá nhân hàng ngày cho đến đi học, viết chữ, em đều làm bằng... đôi chân.
Em Nguyễn Viết Hưng là học sinh lớp 2A, trường tiểu học Hoàng Long, TP.Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa). Cậu bé có khuôn mặt khôi ngô, nhanh nhẹn ấy không có đôi tay đầy đủ như những người khác. Tất cả các công việc cá nhân hàng ngày cho đến đi học, viết chữ, em đều làm bằng... đôi chân. Đặc biệt, Hưng thuận chân trái hơn nên em viết chữ bằng... chân trái.
Sinh ra trong gia đình có 3 anh chị em, khi mới chào đời Hưng đã bị dị tật bẩm sinh, không có cánh tay trái, cánh tay phải thì bị teo tóp chỉ nhỏ như que củi khô, không có bàn tay.
Em Nguyễn Viết Hưng, lớp 2A trường tiểu học Hoàng Long, TP.Thanh Hóa viết chữ bằng đôi chân. |
“Trong gia đình không có ai bị dị tật gì cả, cháu Hưng là con út, khi sinh ra được một ngày bác sĩ mới cho gia đình biết là con bị dị tật. Lúc đó, 2 vợ chồng buồn lắm nhưng là con của mình nên dù thế nào cũng phải chăm sóc và nuôi nấng thành người. Thấy con trai khỏe mạnh, vợ chồng cũng yên lòng...”, anh Nguyễn Viết Tâm, bố em Hưng, tâm sự.
Bố mẹ đều làm ruộng nên không có điều kiện đưa Hưng tham gia các hoạt động dành cho người khuyết tật để hòa nhập. Hàng ngày, Hưng lớn lên trong tình thương yêu đùm bọc của gia đình, tự tập làm các công việc cá nhân, tập viết chữ.
Nhắc tới kỷ niệm đáng nhớ về con trai, chị Nguyễn Thị Thi tự hào: “Năm ngoái có Đoàn của Hội người khuyết tật Thanh Hóa về xã biểu diễn văn nghệ, cháu Hưng nói với bố lên đăng kí với ban tổ chức để hát một bài. Khi con lên hát bố mẹ ở dưới lo lắm, nhưng khi cháu cất tiếng hát, ai cũng khen hay. Điều đặc biệt là ông trưởng đoàn sau khi nghe cháu hát đã đặt vấn đề với gia đình cho Hưng đi theo đoàn, gia đình thấy con còn nhỏ nên không đồng ý”.
Ngay từ bé, Hưng đã ham học chữ, lớn lên gia đình đưa đi học mẫu giáo rồi lên lớp 1, đến nay em đang học lớp 2. Những nét chữ viết bằng đôi chân của Hưng khiến nhiều người khâm phục.
“Do cháu không có đôi tay nên việc dạy viết chữ vô cùng khó khăn. Tập đọc thì cháu học rất nhanh nhưng cứ mỗi khi tập viết thì là cực hình. Tập cho cháu viết chân phải để cho thuận lợi nhưng cháu lại quen chân trái, thế là đành phải tập bằng chân trái”, chị Thi cho biết.
Đối với những đứa trẻ bình thường, khi mới bắt đầu tập viết chữ đã khó, với cậu bé không có tay, việc tập viết bằng chân lại càng khó hơn. Hàng ngày, Hưng tự đến trường, khi lên lớp, em được cô giáo sắp xếp cho ngồi một chỗ và có bàn học riêng. Tất cả các môn học từ tiếng Việt, Toán… cho đến phần kỹ thuật cắt dán Hưng đều dùng đôi chân để làm.
Em Hưng cùng mẹ. |
Điều làm cho nhiều giáo viên cũng như các bạn học sinh trong trường vô cùng cảm phục đó là em có thể làm được rất nhiều việc bằng đôi chân. Hiện nay, Hưng đang là Quản ca, đồng thời cũng làm ban kiểm tra của lớp.
Ở nhà, những sinh hoạt cá nhân của mình Hưng không phải nhờ đến ai. Buổi sáng, em dậy đánh răng rửa mặt, chải đầu mặc quần áo để đi học. Trưa về ăn cơm, hay uống nước, Hưng cũng tự làm được hết.
Đặc biệt, cậu bé Hưng có trí nhớ tốt và rất thông minh, tính tự lập cao. Chỉ cần nhìn người khác làm là em có thể làm được, đặc biệt là các thao tác trên điện thoại di động, dù dùng chân nhưng Hưng thao tác như người bình thường.
Cô Nguyễn Thị Phương Thúy, Hiệu trưởng trường Tiểu học Hoàng Long, chia sẻ: “Hưng là học sinh đặc biệt của trường. Năm học lớp 1 em mới bắt đầu học viết chữ bằng chân nên còn nhiều bỡ ngỡ. Nhà trường cùng với giáo viên chủ nhiệm luôn quan tâm động viên giúp đỡ em vươn lên. Ngoài ra, nhà trường hỗ trợ miễn giảm các khoản đóng góp, những ngày lễ, Tết tặng quà, may áo đồng phục tặng em".
Theo Dân Trí