Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cậu bé 8 tuổi bán móc khóa, trả nợ tiền ăn trưa cho học sinh 7 trường

Cậu bé 8 tuổi người Mỹ dùng toàn bộ số tiền từ hoạt động bán móc khóa để trả nợ tiền ăn trưa cho các bạn tại trường của mình cùng 6 trường khác.

Theo CNN, Keoni Ching, nam sinh 8 tuổi trường Tiểu học Benjamin Franklin, Vancouver, Washington, làm móc chìa khóa thủ công, bán với giá 5 USD/cái. Em thu được 4.015 USD và dùng toàn bộ số tiền này để trả nợ ăn trưa cho học sinh của 7 trường.

Cau be 8 tuoi ban moc khoa anh 1

Những chiếc móc chìa khóa thủ công cùng lòng tốt của Keoni nhận được sự ủng hộ lớn từ cộng đồng. Ảnh: April Ching.

Mọi chuyện bắt đầu khi Keoni muốn làm gì đó đặc biệt tại "Tuần Tử tế" do trường tổ chức. Được bố mẹ (April và Barry) ủng hộ, Keoni lên kế hoạch riêng của mình.

Lấy ý tưởng từ việc cầu thủ Richard Sherman của đội bóng bầu dục San Francisco 49ers quyên góp hơn 27.000 USD để trang trải khoản nợ bữa trưa của sinh viên, Keoni Ching quyết định làm móc chìa khóa bán lấy tiền giúp các bạn trả tiền ăn trưa.

Dòng chữ trên mỗi móc chìa khóa cùng lòng tốt của cậu bé 8 tuổi thu hút sự chú ý lớn. Người dân từ nhiều nơi ở Mỹ bắt đầu đặt hàng móc chìa khóa được thiết kế cho riêng mình.

"Chúng tôi đã gửi móc chìa khóa đến Alaska, Rhode Island, Minnesota, Arizona, rồi cả nước. Một phụ nữ đặt đơn giá 100 USD để tặng người khác. Một số người chỉ mua một cái nhưng trả đến 100 USD. Sự hỗ trợ từ mọi người thật tuyệt vời", bà April Ching, mẹ của cậu bé, chia sẻ.

Với sự giúp đỡ từ bố mẹ, ông bà, Keoni bán hơn 300 móc chìa khóa. Đầu tháng 2, em trao khoản tiền 4.015 USD cho trường Franklin. Trong đó, 1.000 USD sẽ được dùng để trả nợ tiền ăn trưa cho học sinh của trường. Phần còn lại được gửi đến 6 trường khác, mỗi trường 500 USD, để dùng cho mục đích tương tự.

"Mỗi phần ăn trưa có giá 2 USD. Nếu gia đình có 2-3 con, quên trả tiền, khoản nợ tăng lên khá nhanh. Quà tặng như của Keoni giúp giảm bớt áp lực cho gia đình khác", Woody Howard, Hiệu trưởng trường Tiểu học Benjamin Franklin, nói.

Cau be 8 tuoi ban moc khoa anh 2

Keoni trao toàn bộ số tiền thu được từ hoạt động bán móc chìa khóa cho trường để trả nợ tiền ăn trưa cho các bạn học. Ảnh: April Ching.

Ngày càng nhiều phụ huynh ở Mỹ nợ tiền con ăn trưa ở trường. Hội Dinh dưỡng Học đường cho hay năm học 2017-2018, 75% học khu tại nước này bị nợ tiền bữa trưa. Trung bình số tiền nợ ăn trưa mỗi học khu tăng 70% kể từ năm học 2012-2013.

Năm ngoái, câu chuyện những đứa trẻ cảm thấy xấu hổ vì bữa trưa ở trường thu hút sự chú ý của cả nước. Một cậu bé ở bang Ohio không được ăn trưa vào đúng sinh nhật mình vì bố mẹ chưa thanh toán hết nợ bữa ăn. Một trường học ở Rhode Island thông báo chỉ cung cấp bánh mỳ kẹp bơ, thạch cho những đứa trẻ còn nợ tiền ăn.

Những câu chuyện như vậy khiến dư luận phẫn nộ. Nhiều tiểu bang thông qua luật cấm trường không cung cấp bữa ăn nóng cho học sinh ợ tiền ăn.

Keoni không biết nhiều về vấn đề này nhưng em hiểu giúp đỡ người khác rất quan trọng vì "nó làm thế giới tốt đẹp hơn".

Cha mẹ chống dịch corona, nam sinh 10 tuổi tự lo cho bản thân Khi bố mẹ ra “tiền tuyến” trong trận chiến chống virus corona, Qu Enze, 10 tuổi ở Trung Quốc, phải ở nhà một mình, tự chăm lo bản thân, làm bài tập về nhà.

Học sinh lớp 4 gửi tiền mừng tuổi mua khẩu trang tặng người dân

Em Nguyễn Ngọc Trinh nhờ bác ruột đưa đến trụ sở Thành Đoàn Hà Nội, gửi toàn bộ số tiền mình được lì xì gần 3,2 triệu đồng, để góp mua khẩu trang, nước rửa tay phát miễn phí.

Bạn có thể quan tâm