Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cậu bé có mũi 'Pinocchio' vì não phát triển bất thường

Ollie Trezise sinh ra với căn bệnh hiếm gặp, khiến một phần não tràn qua vết nứt thông giữa hộp sọ và mũi, làm cho mũi cậu bé giống như nhân vật hoạt hình nổi tiếng Pinocchio.

21 tháng tuổi, cậu bé Ollie ở xứ Wales, Anh đã trải qua nhiều cuộc phẫu thuật đau đớn để thu hẹp khoảng cách trong hộp sọ. 

Oliie Trezise vẫn luôn tươi cười dù trải qua nhiều cuộc phẫu thuật. Ảnh: Hotspot

Nhiều người kỳ thị với ngoại hình của Ollie khiến Amy Poole - mẹ cậu bé rất đau lòng. "Có lần, một người phụ nữ nói với tôi rằng thằng bé thật xấu xí và lẽ ra tôi không nên sinh ra nó, tôi đã gần như bật khóc", Poole nhớ lại. "Đối với tôi, Ollie là đứa trẻ hoàn hảo. Đó là cậu bé Pinocchio giữa đời thực và tôi tự hào về con trai mình".

Sau nhiều đợt phẫu thuật, cậu bé Oliie đã có thể vui chơi bình thường. Ảnh: Hotspot

Khi siêu âm thai 20 tuần tuổi, các bác sĩ đã báo trước có một mô mềm lạ phát triển trên khuôn mặt em bé, nhưng Poole vẫn bị sốc sau khi sinh con vào tháng 2/2014. "Khi bế Ollie, tôi rất sốc, gần như không thể nói được gì. Ban đầu tôi không biết phải vượt qua chuyện này như thế nào. Nhưng tôi biết mình sẽ yêu con nhiều như khi không có gì bất thường trên mặt thằng bé".

Tháng 11/2014, Ollie Trezise trải qua cuộc phẫu thuật kéo dài 2 giờ tại Viện nhi Birmingham nhằm loại bỏ các túi dịch não thừa và chỉnh hình mũi. Nhưng trong tương lai, cậu bé vẫn còn phải trải qua nhiều ca phẫu thuật khác nữa.

Theo Daily Mail, bác sĩ Martin Evans - người phẫu thuật cho cậu bé cho biết: "Các trường hợp như Ollie là rất hiếm. Có lẽ chỉ thấy một ca mỗi năm. Chúng tôi rất hài lòng vì ca phẫu thuật đã thành công. Mong mọi điều tốt đẹp nhất sẽ đến với cậu bé trong tương lai".

Thoát vị não (Encephalocele)

Thoát vị não là một dị tật bẩm sinh hiếm gặp, thuộc dị tật ống thần kinh, do phản ứng tổng hợp xương bị thiếu, để lại khoảng cách mà một phần não bộ nhô ra từ đó.

Trong một số trường hợp, dịch tuỷ não hoặc màng bao phủ não cũng có thể nhô ra từ khoảng cách này.

Các phần não bộ bên ngoài hộp sọ thường được phủ bằng da hoặc màng mỏng, khiến các khiếm khuyết có dạng như một túi nhỏ.

Phần mô có thể nhô ra tại bất kỳ phần nào trên cơ thể, nhưng thường xuất hiện tại khu vực sau của hộp sọ (khu vực chẩm).

Hầu hết encephaloceles là dị tật bẩm sinh lớn và có thể chẩn đoán trước khi sinh. Tuy nhiên, trong những trường hợp cực kỳ hiếm, encephaloceles thể là nhỏ và khó phát hiện sớm.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng thoát vị não thai nhi, trong đó có sự thiết hụt lượng acid folic trong cơ thể người mẹ khi thụ thai. Ở Anh, tỷ lệ trẻ sơ sinh mắc bệnh này là khoảng 1,7 trên 10.000 ca sinh.

Phẫu thuật ống thần kinh là phương pháp thường sử dụng để khắc phục chứng này ở trẻ vì độ an toàn, không gây liệt hoặc khiến trẻ mất khả năng hoạt động.


Mai Phương

Bạn có thể quan tâm