Trái với hình dung ban đầu về hình ảnh những nhà vô địch là những developer “lão làng” được nhiều người biết đến, danh sách những người thắng cuộc tràn ngập những cái tên khá mới mẻ. Đặc biệt hơn, những vị á quân, quán quân trong cuộc thi hầu hết vẫn còn đang là sinh viên. Trong phần trả lời phỏng vấn với cộng đồng Nokia Việt Nam, các trưởng nhóm của những ứng dụng đoạt giải tại hạng mục game còn tiết lộ thêm nhiều điều đáng ngạc nhiên hơn về chân dung những người thắng cuộc.
- Nhóm bạn có bao nhiêu thành viên và nhiệm vụ của từng thành viên là gì?
- Phạm Đức Thịnh (trưởng nhóm 3D Moto): Nhóm mình có 2 thành viên, hiện chúng mình đều đang là sinh viên và học cùng lớp. Mình phụ trách việc lập trình, bạn còn lại là Dũng, bạn ấy hỗ trợ mình thiết kế trò chơi, giao diện và kiểm tra các lỗi.
Trịnh Ngọc Huy (trưởng nhóm Angry And Smile): Mình bước chân vào con đường game developer tới nay mới vỏn vẹn 5 tháng nên chưa có điều kiện tham gia vào bất kì một team hay tự thành lập riêng cho mình một team nào cả. Đến với cuộc thi này, mình “solo” hoàn toàn: từ công đoạn lên ý tưởng, vẽ, thiết kế game, thiết kế map, coding đến pr sản phẩm lên các cộng đồng trên Facebook.
Hoàng Tấn Duy (trưởng nhóm Audition): Về phần mình, lúc cuộc thi Asha Competition diễn ra mình có kêu gọi một số bạn bè thi cùng nhưng các bạn đều nghĩ là làm khó và không tham gia. Vậy nên mình tự tìm hiểu các cuộc thi trên mạng và tham gia một mình. Cá nhân mình không quan tâm đến việc có đạt giải hay không, chỉ nghĩ phải thi một lần để biết khả năng của bản thân. Đến khi được thưởng một vài chiếc điện thoại Asha đầu tiên thì đây trở thành nguồn động viên giúp mình tự tin hơn để tiếp tục.
3D Moto, game đua xe với giao diện đơn giản nhưng mang tính giải trí cao, ứng dụng đoạt giải Nhất tại cuộc thi Asha Developer Competition Vietnam. |
- Với “quân số” ít ỏi như vậy, hẳn các bạn gặp không ít khó khăn khi phát triển ứng dụng?
- Phạm Đức Thịnh (trưởng nhóm 3D Moto): Theo mình nghĩ khó khăn là từ sự chưa hoàn thiện của nhóm, hiện chúng mình đều còn đang là sinh viên, chưa có đủ khả năng tập hợp thành một nhóm hoàn chỉnh. Vấn đề lớn nhất của chúng mình là vấn đề về đồ họa và âm thanh, hiện tại nhóm vẫn chưa có được một nghệ sĩ chuyên nghiệp.
Hoàng Tấn Duy (trưởng nhóm Audition): Khó khăn lớn nhất là phân chia thời gian giữa công việc ở công ty, học tập ở trường, bạn bè, sinh hoạt hằng ngày. Mình vừa đi học vừa đi làm để tích lũy kinh nghiệm và trang trải chi phí sinh hoạt, nên chỉ có thời gian chăm chút cho ứng dụng và code vào buổi tối.
Trịnh Ngọc Huy (trưởng nhóm Angry And Smile): Còn mình lại gặp khá nhiều khó khăn, đầu tiên là về phần thiết kế hình ảnh cho game, vì không có artist nào giúp sức, mình mất cả ngày trời để làm các background, thiết kế font chữ, các nút nhấn, bàn chơi… sao cho vừa ý nhất. Bản thân phải vừa ý thì mới mong người chơi đón nhận được. Sau khi đã có hình ảnh, mình bắt tay vào việc coding, mình chưa làm game bao giờ nên mình phải bắt đầu nghiên cứu từ đầu.
- Các bạn có thể chia sẻ một chút về ý tưởng ban đầu khi phát triển ứng dụng của các bạn?
- Hoàng Tấn Duy (trưởng nhóm Audition): Lúc cuộc thi công bố 3 tiêu chí quan trong để vào vòng sau, tiêu chí đầu tiên là lượt download nằm trong top 10. Vậy nên mình suy nghĩ rằng phải làm một cái gì đó hấp dẫn với số đông người dùng. Mình nhớ lại lúc trước mình rất thích chơi game Audition trên desktop, thế là mình thử tìm trên kho ứng dụng của Asha xem có chưa. Kết quả là chưa có ai phát triển ứng dụng này cả, thế là mình bắt tay vào code game này.
Phạm Đức Thịnh (trưởng nhóm 3D Moto): Thực tế thì đua xe là một thể loại game khá là quen thuộc. Chính sự đổi mới mà Nokia đem lại trên các thiết bị Asha như khả năng xử lý cao, tích hợp cảm biến gia tốc, cảm ứng đa chạm… là nguồn cảm hứng chủ đạo để chúng mình tạo ra một sản phẩm có thể mang tới những trải nghiệm mới cho người dùng.
Trịnh Ngọc Huy (trưởng nhóm Angry And Smile): Ứng dụng của mình lấy cảm hứng một chút từ cờ vây, kết hợp với phá cờ thế. Ý tưởng ban đầu là một bàn với đầy đủ các quân cờ trên tất cả các ô được thiết lập theo một trật tự nhất định. Để thân thiện hơn với người dùng, mình dùng các emoticon thay cho các quân cờ.
Khởi đầu từ ý tưởng về những quân cờ, Angry and Smile lại được hình thành với những emoticon ngộ nghĩnh, hấp dẫn người dùng ngay từ màn chơi đầu tiên. |
- Các bạn có dự định gì tiếp theo cho ứng dụng của mình sau này?
- Phạm Đức Thịnh (trưởng nhóm 3D Moto): Nói riêng về sản phẩm 3D Moto, hiện giờ nhóm mình mới chỉ giới thiệu đến phiên bản 0.3, điều đó có nghĩa là vẫn còn một chặng đường khá dài cho việc hoàn thiện sản phẩm này. Chiến thắng ở Asha Developer Competition Vietnam là nguồn động lực lớn để nhóm tiếp tục cho ra những sản phẩm mới, chinh phục những thị trường mới sau này.
Trịnh Ngọc Huy (trưởng nhóm Angry And Smile): Game mình hiện đã lên tới phiên bản thứ 9 và mình sẽ tiếp tục nâng cấp, mở rộng thêm nhiều cách chơi và hình ảnh trong thời gian sắp tới.
Hoàng Tấn Duy (trưởng nhóm Audition): Sau khi ra trường, hoàn thành đồ án tốt nghiệp, mình sẽ phát triển 1 phiển bản mới, tái cấu trúc cho toàn bộ game và nâng cấp nhiều chức năng như là phát nhạc từ thể nhớ, có kết nối mạng nếu có thể… thật sự mình chưa hài lòng lắm với phiên bản hiện tại.
Cảm ơn các bạn đã dành thời gian chia sẻ cùng cộng đồng Nokia Việt Nam, xin chúc cho những dự định trong tương lai của các bạn sẽ thành công hơn cả hiện tại. Một lần nữa chúc mừng các bạn với chiến thắng tại Asha Developer Competition Vietnam.
Tư liệu: Nokia