Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Câu đố đặt trứng thẳng đứng của nhà thám hiểm Columbus

Trong bữa tiệc sau khi tìm ra châu Mỹ cuối thế kỷ 15, nhà thám hiểm nổi tiếng Christopher Columbus đặt quả trứng thẳng đứng trên mặt bàn trước sự ngạc nhiên của quan khách.

Bức tranh Columbus giải câu đố đặtt trứng của nghệ sĩ Thụy Điển Nils von Dardel. Ảnh: Wikipedia

Sau khi phát hiện ra châu Mỹ, Christopher Columbus, nhà thám hiểm người Italy (1451 – 1506), dự tiệc mừng cùng nhiều bạn bè tại quê nhà, theo Grahams-random-ramblings.

Trong bữa tiệc đó, một vị thân sĩ người Tây Ban Nha tỏ ra không phục Columbus. Vị này cho rằng, Tây Ban Nha có nhiều nhân tài và việc Columbus phát hiện ra châu Mỹ là chuyện bình thường mà nhiều cá nhân khác có thể làm được.

Nghe xong, Columbus đưa ra một quả trứng luộc và đố mọi người đặt nó thẳng đứng trên bàn. Vị thân sĩ và nhiều người khác bỏ công sức thử nhưng bất thành. Columbus sau đó đã giải đố thành công trước sự chứng kiến của mọi người.

Mục đích câu đố của ông là để quan khách thấy rằng, khi ai đó chứng kiến một việc đã được làm rồi, họ sẽ thấy dễ. Tuy nhiên, nếu một hiện tượng chưa từng được giải đáp, việc tìm đến kết quả là hành trình gian nan.

Vậy Columbus làm như thế nào để quả trứng thẳng đứng?

Phụ huynh, học sinh có bài toán khó cần tư vấn, có thể gửi về email toasoan@zing.vn.

Bài toán đố kiến bò trên củi

Alex Bellos, người phụ trách chuyên mục Toán học trên trang Guardian, giới thiệu bài toán kiến bò trên củi của tác giả Rob Eastaway.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm