Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cậu học trò Vân Kiều bị hoại tử đôi chân bò đến trường

Cái nghèo khó vùng giáp biên của người Vân Kiều (bản Ngược, xã Pa Nang, huyện Đăkrông, Quảng Trị) 12 năm trước đã cướp đi đôi chân của Hồ Văn Đào, nhưng cậu không bao giờ bỏ cuộc.

Năm Đào mất đôi chân em mới 1 tuổi. Năm lên 2 tuổi, cậu mất thêm người bố. Lên lớp 7, bạn bắt đầu bò đi học. Cứ thế, Đào lê theo con chữ cho đến hết tiểu học thì bỏ vì trường THCS xa quá, gần 20km đường rừng. Trong ảnh: Hơn 1 năm nay, Đào là một thành viên của gia đình giáo viên trường THCS Pa Nang.
Xót xa cho cậu học sinh Vân Kiều tật nguyền hiếu học, các thầy cô giáo trường THCS Pa Nang quyết đón Đào đ­­ến trường. Hơn 1 năm nay, Đào đã thành đứa con chung của các thầy cô giáo, cũng là học sinh đặc biệt nhất của trường - cậu học sinh không bao giờ đi dép. Trong ảnh: Các bạn học sinh ở trường đã quen với người bạn học ở rất xa, nghèo và… không bao giờ mang dép.
Ưu ái duy nhất khi lên lớp là được ngồi bàn đầu, để học tập trung hơn.
Đào mơ tiếp tục học để trở thành cử nhân Tin học và mơ một ngày, có “đôi dép phù hợp”, đồng hành cùng mình vào đời. Trong ảnh: Ở nhà, các thầy dành thời gian nhiều hơn cho Đào làm quen với Tin học.
Mỗi khi muốn về thăm nhà, các thầy cô lại bố trí xe máy và cõng Đào trên những cung đường mà xe không thể chạy. Thầy Hồ Ngọc Vượng người đang cõng Đào lo lắng: "Rồi đây ai sẽ cõng Đào đi tiếp trên đường học còn rất dài".
Các thầy làm riêng cho Đào bộ gá để tập tạ.
Những ngày rét, đôi chân Đào đau ê ẩm, các thầy cô phải đun nước nóng, hòa muối rửa chân cho em.

 

Theo Dân Việt

Bạn có thể quan tâm