Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Câu nói quan trọng cứu hàng trăm người trên chuyến bay bốc cháy

Hàng trăm hành khách trên chiếc máy bay Airbus A350-900 bốc cháy hôm 2/1 ở Nhật Bản đã thoát chết khi tuân thủ một câu nói quan trọng khi sơ tán.

Những hành khách trên chuyến bay của hàng Japan Airlines (JAL) vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ tai nạn. Chiếc máy bay chở khách đã bốc cháy sau khi va chạm với chiếc máy bay tuần duyên nhỏ hơn.

Tất cả 367 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn đã rời máy bay trong vòng chưa đầy 20 phút. Theo The Guardian, cuộc sơ tán của JAL là điều kỳ diệu, có công lớn bởi sự chuyên nghiệp của phi hành đoàn.

Một trong những điều quan trọng là việc sơ tán đã diễn ra đúng quy trình.

Thực tế, trước đó hai tiếng, khi chuyến bay chưa khởi hành, hành khách trên máy bay đã được xem một video hướng dẫn an toàn bay.

Trong video đó, tiếp viên hàng không chỉ dẫn: "Hãy để lại hành lý khi sơ tán!", cô dang rộng bàn tay để nhấn mạnh lời cảnh báo.

Và khi tai nạn xảy ra, hành khách đã thực hiện chính xác điều đó. Không có một người nào nán lại để lấy hành lý ở tủ phía trên, đảm bảo lộ trình thông thoáng tới cửa thoát hiểm.

Các hành khách giữ bình tĩnh, nghe theo hiệu lệnh của tiếp viên và bước qua làn khói dày đặc trong cabin. Chỉ vài giây sau khi máy bay dừng lại, các máng thoát hiểm được bơm căng và hàng trăm người trượt ra ngoài, được đón bởi lực lượng cứu hộ chờ sẵn.

JAL cũng thường xuyên được vinh danh trong số các hãng hàng không an toàn nhất thế giới trong danh sách hàng năm của trang web Airlineratings.com.

Bài hát lớn lên cùng con

Ký ức của nhà báo Phạm Hồng Tuyến gắn với những bài hát bất hủ do bố bà, nhạc sĩ Phạm Tuyên, sáng tác như Trường cháu là trường Mầm non - bài hát nhạc sĩ Phạm Tuyên viết tặng trường con gái học; Cả tuần đều ngoan cũng là một khúc ca quen thuộc của nhiều thế hệ trẻ em Việt. Ngoài ra, Ở trường cô dạy em thế, rồi Gặp nhau dưới trời thu Hà Nội, Theo cánh đu bay… cũng đã trở thành ký ức chung của nhiều người Việt Nam.

Bài học Nhật Bản đã thuộc suốt 100 năm chống động đất

Là quốc gia phải chịu hàng loạt cơn địa chấn kinh hoàng, Nhật Bản đã tạo ra bộ quy tắc xây dựng và thang đo riêng biệt, chứng minh là hiệu quả sau một thế kỷ áp dụng và cải tiến.

Đinh Phạm

Bạn có thể quan tâm