Giám đốc điều hành của Mazda châu Âu, Martijn ten Brink là một trong số những "sếp lớn" của ngành xe lên tiếng phản đối lệnh cấm chạy xe động cơ đốt trong (ICE) vào năm 2035 tại một số quốc gia EU.
Trong buổi phỏng vấn cùng Top Gear, ông Martijn ten Brink cho biết cá nhân cảm thấy khá khó chịu với lệnh cấm xe ICE và sẽ đấu tranh với điều này.
CEO Mazda châu Âu, Martijn ten Brink phản đối lệnh cấm xe động cơ đốt trong. Ảnh: AutoExpress. |
Vị CEO cho biết ông không hề có ác cảm với xe điện, nhưng vấn đề thực tế nằm ở sự lựa chọn công nghệ không phát thải (pin điện), điều này có thể cản trở sự đổi mới của ngành công nghiệp ôtô.
"Điều tôi cảm thấy xấu hổ là họ đã lựa công nghệ, thường thì sự đổi mới đến khi bạn đặt mục tiêu trước đó, nhưng bạn không nói cho các kỹ sư và nhà phát triển biết cách để đạt được điều đó", ông Martijn ten Brink nêu vấn đề của các nhà lập pháp và chính trị gia.
"Thực tế là họ (các chính trị gia) đã quyết định làm thế nào để đạt được điều đó, và chỉ duy nhất là xe điện. Họ thực sự sẽ loại bỏ mọi thứ khác sao? Ngay cả những thứ mà họ không biết vẫn tồn tại?", ông Martijn ten Brink nói.
"Tôi nghĩ đó là một nỗi xấu hổ của các chính trị gia", Giám đốc điều hành của Mazda châu Âu gây gắt. "Đó không phải là công việc của họ. Công việc của họ là đòi hỏi một tương lai không khí thải, nhưng làm thế nào bạn đạt được điều đó thì nên dựa vào tinh thần kinh doanh và sự sáng tạo".
Nhiều hãng xe tin rằng pin điện không phải giải pháp duy nhất để đạt mục tiêu không khí thải. |
Đây không phải lần đầu một "sếp lớn" trong ngành ôtô thể hiện sự phản đối với lệnh cấm xe ICE tại châu Âu. Các giám đốc điều hành của Toyota cũng từng bày tỏ sự thất vọng tương tự. Dù hứng chịu nhiều chỉ trích, các hãng xe này đã củng cố lập trường của mình: thay vì chế tạo ôtô điện, tại sao không tạo ra nhiều xe hybrid hoặc plug-in hybrid hơn?
Toyota cho biết họ tin rằng xe điện chạy bằng pin không phải giải pháp duy nhất để đạt mục tiêu không phát thải, hãng sẽ tiếp tục khám phá, nghiên cứu công nghệ năng lượng hydro như một nguồn năng lượng tiềm năng.
Trong khi đó CEO Mazda châu Âu cho biết hãng sẽ sẵn sàng cho bất kỳ luật lệ nào, có nghĩa là họ sẽ phải nhanh chóng hơn trong cuộc đua xe điện, điều đó không dễ dàng cho Mazda khi hãng chỉ mới có một sản phẩm EV là MX-30.
Tuy nhiên, ông Martijn ten Brink cho biết việc ép buộc các nhà sản xuất phải sử dụng công nghệ pin điện cũng đồng nghĩa với việc đầu tư vào lĩnh vực khác sẽ bị hạn chế.
"Tôi nghĩ đó là một sai lần lớn. Việc chỉ bán xe không khí thải vào năm 2023 hoàn toàn ổn, nhưng việc chúng phải chạy bằng pin thì tôi nghĩ thật đáng tiếc. Đây là ý kiến cá nhân", ông Martijn ten Brink nhấn mạnh.
CEO của BMW, Oliver Zipse cũng đã lên tiếng phản đối lệnh cấm hoàn toàn đối với xe ICE, nhưng lý do ông nêu ra lại khác. "Sẽ không tốt nếu từ bỏ công nghệ mà bạn đã có vị thế trên thị trường toàn cầu", vị CEO cho biết.
Nhưng giống với Mazda, hãng xe Đức cho biết họ sẵn sàng cho mọi luật lệ và cung cấp các loại xe phù hợp với nhu cầu của nhiều khách hàng.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.