Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chàng giáo viên Mỹ dọn rác ở Hà Nội

Trên đường đi làm, "ông Tây dọn rác" James Kendall để ý những bãi rác tồn đọng, lên kế hoạch với cả nhóm tình nguyện viên để dọn dẹp, cùng thực hiện chiến dịch "Keep Hanoi Clean".

ong Tay don rac anh 1
Người đàn ông ngoại quốc James Joseph Kendall, (34 tuổi, đến từ Springfield, bang Ohio, Mỹ) là người đã khởi xướng nhóm Keep Hanoi Clean. Nhóm này đang thu hút nhiều người tập hợp lại để cùng nhau dọn rác và tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong việc gìn giữ môi trường.

ong Tay don rac anh 2
Anh là một giáo viên tiếng Anh, được nhiều người Việt gọi một cách quý mến là "ông Tây dọn rác".

ong Tay don rac anh 3
Trên chiếc xe gắn máy của mình, James hàng ngày đi làm, quan sát tìm kiếm những bãi rác còn tồn đọng trên địa bàn Hà Nội.

ong Tay don rac anh 4
Một bãi rác được anh phát hiện trên đường Nguyễn Hoàng Tôn, quận Tây Hồ.

ong Tay don rac anh 5
James chụp ảnh mang về lên kế hoạch với cả nhóm, xin ý kiến cũng như sự trợ giúp của chính quyền.

ong Tay don rac anh 6
Ngay sau đó, chàng giáo viên người Mỹ cùng các tình nguyện viên tập trung nhân lực để dọn dẹp ngay bãi rác này. 

 

ong Tay don rac anh 7
Những chiếc găng tay vải mà anh sử dụng khá sơ sài, thấm ướt mồ hôi và rác thải.

ong Tay don rac anh 8
Nhóm của Kendall làm việc từ khoảng 7h-10h sáng, chiều từ 13h30-17h30. "Những khu vực mà chúng tôi phát hiện ra tồn đọng lượng lớn rác thải ở Hà Nội là rất tình cờ khi đi dạo ngang qua", anh chia sẻ.

ong Tay don rac anh 9
Một thành viên trong nhóm là anh Hùng (ảnh) tâm sự, đây là lần đầu anh đến dọn dẹp cùng nhóm của "ông Tây" sau khi biết qua Facebook. "Cảm giác mệt, bẩn nhưng rất vui và ý nghĩa. Lần tới tôi sẽ rủ vợ tiếp tục tham gia", anh Hùng nói.
ong Tay don rac anh 10
Hiện, nhóm chỉ dọn dẹp trong phạm vi nhỏ nhưng trong thời gian tới, James có ý định mở rộng hoạt động ra toàn địa bàn Hà Nội. Nhiều thông tin về địa điểm đã được anh trao đổi cùng các tình nguyện viên và mọi người trên trang thông tin của Keep Hanoi Clean để nhận được sự đóng góp và hỗ trợ. Nguyễn Hoàng Tôn và Xuân Diệu là địa điểm có lượng rác lớn, người dân quanh khu vực này thường đổ rác bừa bãi nên rác ngày càng nhiều.
ong Tay don rac anh 11
Lượng rác lớn và bẩn tại một bãi rác khiến việc dọn dẹp gặp nhiều khó khăn.

 

ong Tay don rac anh 12
Ngay cả người dân sống ở những khu vực kênh mương này cũng chẳng bao giờ lội xuống đây.
ong Tay don rac anh 13
Cả nhóm tranh thủ nghỉ ngơi. Cụ Dần bán nước vui vẻ chia sẻ cùng mọi người, và ngợi ca hành động đầy ý nghĩa. Người dân tại đây cũng luôn tạo điều kiện và ủng hộ công việc của các anh.
ong Tay don rac anh 14
Một người phụ nữ mang rác tới xả đã được nhắc nhở đổ tập trung vào một khu vực để kêu gọi đơn vị chức năng tới hỗ trợ chuyển đi.
ong Tay don rac anh 15
Hình ảnh tại khu vực Cầu Giấy sau khi nhóm của James tiến hành dọn rác bảo vệ môi trường. Rác thải đã bớt đi, cây xanh được trồng lên.
ong Tay don rac anh 16
James luôn đeo trên ngực huy hiệu Thành phố đầy tự hào. Dù công việc dọn dẹp vất vả và mất vệ sinh, nhưng trên môi anh luôn nở nụ cười. "Tôi nghĩ rằng chính các bạn trẻ mới là người truyền cảm hứng đến cho tôi. Đơn giản vì tôi không phải là người Việt Nam. Tôi không hiểu nhiều về văn hóa đất nước bạn nhưng nhờ có những tình nguyện viên ở cạnh giúp đỡ, công việc này trở nên nhanh chóng hơn rất nhiều", thầy giáo Tây chia sẻ.

'Rác nhà mình để khách Tây dọn, có xấu hổ không?'

"Cảm giác xấu hổ không hề nhẹ", "Thấy hổ thẹn quá", "Khâm phục các anh"... là chia sẻ của độc giả Zing.vn trước việc ba chàng Tây lội mương bẩn dọn rác gây xôn xao mấy ngày qua.

Hoàng Việt

Bạn có thể quan tâm