Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chàng thủ lĩnh mắc bạo bệnh hết lòng vì người nghèo

Dù mang trong mình căn bệnh ung thư, nhưng chàng trai trẻ Trương Văn Vũ (sinh 1989) vẫn luôn nhiệt huyết trong các phong trào thiện nguyện.

Bị ung thư vòm họng, đối diện với sự sống mong manh nhưng Trương Văn Vũ (sinh năm 1989, Chủ nhiệm câu lạc bộ tình nguyện Nét bút xanh) vẫn dồn hết tâm huyết cho các hoạt động thiện nguyện. Việc làm của Vũ đã được cộng đồng ghi nhận, nhóm tình nguyện của Vũ đã được tôn vinh là một trong 20 tổ chức tiêu biểu nhất năm 2013 trong Giải thưởng tình nguyện Chim Én.

Những ngày đầu năm mới, cùng trò chuyện với chàng trai trẻ kém may mắn này, để lắng nghe và sẻ chia tâm sự, tìm hiểu thêm về hoạt động thiện nguyện của Văn Vũ trong năm mới.

Văn Vũ và nhóm Nét bút xanh đã nhận được giải thưởng tình nguyện Chim Én

 

- Đánh giá lại hoạt động thiện nguyện của mình trong năm qua, Vũ muốn chia sẻ điều gì tới các độc giả?

- Một năm qua, Vũ cũng như nhiều bạn tình nguyện viên khác đã dồn hết tâm sức của mình để mang đến cho những hoàn cảnh kém may mắn một cuộc sống tốt hơn.

Vũ cũng đã có những ngày được chia sẻ một phần sức lực nhỏ bé của mình để giúp đỡ mọi người. Những chương trình như Quyển tập tình thương trao tặng tập và học bổng cho học sinh nghèo Bến Tre, Vầng Trăng Yêu Thương tổ chức trung thu cho trẻ em nghèo Bạc Liêu, Hành trình yêu thương tặng quà cho người nghèo ở Bạc Liêu, Bến Tre, hay mới đây là Thương về miền Trung cứu trợ đồng bào bị lũ lụt trong năm 2013… chính là dấu ấn đáng nhớ với các bạn tình nguyện viên của Nét bút xanh và với riêng Vũ.

- Được biết, trong những ngày giáp Tết, câu lạc bộ Nét bút xanh đã thực hiện chương trình Xuân về trên phố trao quà cho những người vô gia cư. Bạn có thể cho biết thêm về hoạt động này?

- Chương trình Xuân về trên phố là chương trình dành tặng phần quà cho những người vô gia cư tại TP.HCM. Đây là chương trình thường niên và tính đến năm 2014 đã thực hiện được 6 năm, riêng năm 2014 cũng như 5 năm qua, CLB đã tổ chức vận động kinh phí để mua những phần quà Tết tặng cho người vô gia cư. Năm nay, các thành viên của CLB đã cùng nhau gói 200 chiếc bánh tét tặng cho những người dân, cùng với đó là phần quà nhỏ. Hy vọng những mảnh đời kém may mắn này đã có một cái Tết ấm áp.

Vào mùng 3 Tết, Vũ cùng một số bạn tổ chức ngày vui cho các em nhỏ mồ côi tại chùa Phật Minh ở huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre.

Trao quà cho người nghèo.

 

- Trong năm tới, Vũ có dự tính những hoạt động gì mới cho CLB của mình?

- Trong năm mới Vũ và ban chủ nhiệm đã đưa ra kế hoạch tiếp tục thực hiện những chương trình gắn liền với tên tuổi của câu lạc bộ. Thực hiện dự án mở quán cafe mang tên Nét Bút Xanh để giúp các bạn sinh viên nghèo có thêm thu nhập, nhưng mục đích chính cũng là gây quỹ để thực hiện dự án học bổng Chắp cánh yêu thương cho các em học sinh nghèo ở vùng cao. Thực hiện chương trình Bát cháo yêu thương, mở rộng chương trình đến các câu lạc bộ nhỏ tại Quảng Bình.

- Động lực nào khiến Vũ vượt lên bạo bệnh dồn tâm huyết cho các hoạt động thiện nguyện?

- Chính nụ cười và niềm vui của những người khó khăn trong các chương trình mình giúp đỡ đó chính là động lực chính để Vũ vượt lên tất cả.

Những món quà thiết thực, ý nghĩa.

- Đối với một người trẻ, tràn đầy nhiệt huyết, thật sự không dễ dàng gì khi biết căn bệnh của mình. Vào thời điểm đó, Vũ đã có suy nghĩ gì và bạn đối diện với điều đó ra sao?

- Vào thời điểm đó gần như Vũ tuyệt vọng mọi thứ, tối ngày cứ giam mình trong phòng và luôn suy nghĩ những điều tiêu cực sao ông trời lại bất công với mình.

Nhưng nhờ sự động viên và các hoạt động thiện nguyện đã giúp Vũ lấy lại tinh thần để tiếp tục cống hiến tâm huyết của mình cho xã hội, điều đó sẽ giúp Vũ thấy cuộc sống mình ý nghĩa hơn.

 Có những chuyến đi, mình gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh hơn mình. Lúc đó, mình nghĩ vì sao họ khó khăn như thế mà họ vượt qua được, còn mình thì không thể. Nên đó cũng là cách giúp Vũ sớm đối diện với căn bệnh của mình.

- Gia đình Vũ cũng rất khó khăn, không biết mong muốn xây được một căn nhà cho cha mẹ của Vũ đã thực hiện tới đâu rồi?

- Mong muốn đó vẫn dậm chân tại chỗ vì bao nhiêu tiền bạc phải dồn vào việc thuốc thang chữa trị cho mình. Vũ sẽ cố gắng để năm tới đổ cột xi măng, lợp mái tôn để có căn nhà vững chắc cho cha mẹ.

Một chuyến thiện nguyện trong Tết Trung thu.

- Vũ hãy chia sẻ một chút quan điểm của mình về các hoạt động thiện nguyện?

- Có nhiều bạn thường hay nghĩ rằng tham gia thiện nguyện phải có tiền, phải có sức khỏe mới tham gia được, còn mình nghĩ: Thiện nguyện xuất phát từ cái Tâm của mình, cho dù bạn không có tiền thì bạn hãy đóng góp công sức. Nghe từ thiện nguyện chắc mọi người nghĩ lớn lao lắm, nhưng thật ra mỗi ngày chúng ta đều có làm thiện nguyện, ngay từ những điều nhỏ nhặt nhất cũng giúp cuộc sống của chúng ta tốt đẹp hơn.

http://tiin.vn/chuyen-muc/thien/van-vu-chang-thu-linh-mac-bao-benh-het-long-vi-nguoi-ngheo.html

Theo Đất Việt

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm