Nhắc đến Thích Ăn Phở, chắc hẳn nhiều người đã không còn xa lạ với nhóm hài đình đám này. Để đạt được thành công như ngày hôm nay với fanpage có hơn 4 triệu người theo dõi và kênh YouTube thu hút nửa tỷ lượt xem, Nguyễn Ngọc Hưng - người sáng lập nhóm - đã phải đặt nhiều tâm huyết và kiên trì theo đuổi ý tưởng từng bị xem là "điên rồ" của mình.
Nguyễn Ngọc Hưng vừa lọt vào danh sách gương mặt trẻ nổi bật dưới 30 do Forbes Việt Nam bình chọn. |
Từng đạp xe xuyên Việt trong 12 ngày
Nguyễn Ngọc Hưng sinh năm 1986, thường được mọi người gọi là Hưng Zino. Yêu thích kinh doanh nhưng vì chuyện học hành gặp nhiều lận đận nên sau hai lần thi trượt, anh quyết định nộp hồ sơ vào ĐH Luật TP HCM. Sau khi tốt nghiệp, anh liều lĩnh thử thách bản thân mình với chuyến đi xuyên Việt bằng xe đạp.
Tháng 5/2012, Nguyễn Ngọc Hưng bắt đầu hành trình từ Hà Nội vào Sài Gòn. 8X gặp không ít khó khăn trên đường đi vì người bạn đồng hành duy nhất của mình là chiếc xe đạp liên tục gặp trục trặc. “Tôi làm được, Sắp đến rồi, Không bỏ cuộc" là ba câu nói mà anh đã lặp đi lặp lại, nói to và liên tục để tự động viên bản thân mỗi khi mệt mỏi và chán nản.
Với anh, hành trình đạp xe xuyên Việt cũng giống như chặng đường khởi nghiệp trong kinh doanh. "Điều quan trọng nhất là bạn phải tin mình làm được, sau đó là luyện tập, kiên trì, bền bỉ làm đi, làm lại tới lúc mình nhuần nhuyễn rồi mới thôi" - Nguyễn Ngọc Hưng chia sẻ.
Kết thúc chuyến đạp xe dài 1.800 km trong 12 ngày, Hưng đã đến đích lúc 8h tối trong sự chào đón của nhiều người tại Dinh Độc Lập. Trước khi bắt đầu hành trình, không ít bạn bè, người thân phản đối, nghi ngờ vào khả năng của anh. "Vấn đề chính là bạn hiểu được mình là ai, mình muốn làm gì, tại sao mình làm và tin rằng mình có thể làm được" - 8X nói.
Anh chọn hành trình xuyên Việt bằng xe đạp trong 12 ngày để thử thách bản thân. |
Từng thất bại trong hai dự án khởi nghiệp
Với Nguyễn Ngọc Hưng, những lần thất bại hay trắng tay là chuyện diễn ra thường xuyên như cơm bữa. 8X khởi nghiệp từ năm 2 đại học bằng dự án Sinhviendaily.com - trang tin tức dành cho sinh viên. Anh cùng một vài bạn quen biết sáng lập, phụ trách về mặt nội dung và góp vốn thuê nhà thành lập công ty.
Duy trì được gần 1 năm, dự án phải giải tán vì không tìm được hướng ra. Các dự án khác cùng thời điểm đó như Sức Trẻ Việt Nam, Thehe8X, Vn8x cũng hoạt động được một thời gian rồi đóng cửa. Nguyễn Ngọc Hưng được bạn bè giới thiệu sang làm việc tại một kênh truyền hình dành cho giới trẻ.
Không nản lòng trước thất bại, anh tiếp tục lên ý tưởng cho dự án Tapmee - ứng dụng hẹn hò giúp giới trẻ dễ dàng kết nối với mọi người xung quanh thông qua điện thoại. Đặt nhiều tâm huyết vào đứa con tinh thần thứ hai của mình nhưng Hưng lại một lần nữa nếm mùi thua cuộc khi dự án càng làm càng lỗ khiến anh phải ôm món nợ lên đến hàng trăm triệu đồng.
Nguyễn Ngọc Hưng tạm ngưng tất cả những dự định của bản thân để quay về điểm xuất phát của mình ở quê nhà. Sau ba năm bươn chải ở đất Sài thành, anh gần như trắng tay và rơi vào trạng thái suy sụp. Sau khi lấy lại được cân bằng nhờ khoảng thời gian nghỉ ngơi, đọc sách, kết bạn, 8X quyết định trở lại TP HCM và làm lại từ đầu.
Phở Đặc Biệt nhận xét về người bạn, người đồng nghiệp suốt 6 năm. |
Thành công nối tiếp thành công
2! Idol được xem là một trong những thành công lớn nhất, khiến người ta nhớ đến cái tên Hưng Zino. Cảm thấy nhàm chán với những chương trình hỏi gì đáp nấy trên sóng truyền hình, anh bắt tay vào thực hiện một phiên bản mới mang tính tương tác cao giữa MC với khách mời và khán giả.
Sau khi 2! Idol nhanh chóng trở thành một trong những chương trình gây tiếng vang lớn trong giới trẻ lúc bấy giờ, Nguyễn Ngọc Hưng lục lại ý tưởng từng được xem là "bàn đạp" truyền thông cho Tapmee, đó là Thích Ăn Phở. Anh cùng hai thành viên khác là Phở Đặc Biệt và Khương Vũ bắt đầu xây dựng thương hiệu từ clip hài ngắn với tên gọi Sự khác nhau giữa con trai và con gái.
Lý giải về sự thành công của mình, 8X cho biết: "Trong Thích Ăn Phở, chúng tôi mang đến những nội dung kêu gọi được sự đồng thuận của người xem như: học sinh, sinh viên, tuổi thơ… Đây đều là những nội dung mà người xem có thể thấy mình trong đó và đồng lòng với những quan điểm đó. Chúng tôi không đưa ra nhận xét mà nêu ra vấn đề để khán giả sẽ là người tự quyết".
Hưng Zino đã làm nên thành công cho Thích Ăn Phở với fanpage hơn 4 triệu người theo dõi và kênh Youtube thu hút nửa tỷ lượt xem. |
Năm 2014, Nguyễn Ngọc Hưng tiếp tục gây dựng nên công ty NVU, chuyên sản xuất, tư vấn và hỗ trợ truyền thông cho các bạn trẻ muốn đi theo con đường phát triển hình ảnh, sự nghiệp thông qua Internet. Theo anh, những thất bại trong quá khứ đã giúp anh kiên trì hơn và tin vào bản thân để khắc phục những thiếu sót.
Nhắc đến cuộc sống đời tư và chuyện tình cảm, 8X hài hước: "Sắp bước đến tuổi 30, gia đình hay nhắc đến chuyện cưới vợ nhưng lần nào tôi cũng cười trừ và nói sắp rồi. Thời gian này tôi muốn tập trung cho công việc nên đó vẫn là ưu tiên số 1. Tôi đang xây dựng mạng lưới kết nối các vlogger và nhóm làm nội dung trên Youtube để tạo thành một cộng đồng".
Mới đây, anh đã lọt vào danh sách gương mặt trẻ nổi bật dưới 30 do Forbes Việt Nam bình chọn. Khi được hỏi về dự định tương lai, Hưng nói: "Ước mơ lớn nhất của tôi là mang các sản phẩm nội dung của Việt Nam đến thị trường thế giới và tạo ra những giá trị tích cực cho xã hội thông qua những sản phẩm đó".