Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chàng trai hai lần đoạt HCV quốc tế và chiếc vali hỏng khóa

Đi thi Olympic Toán quốc tế, Nguyễn Thế Hoàn mang theo chiếc vali cũ hỏng khóa. Chàng trai nghèo quê Thái Bình nhất định không để bố mua vali mới mà dùng keo dán lại những vết hở.

Thành công ngoài tưởng tượng

Chàng trai gây chú ý trong Đoàn Việt Nam đoạt HCV Olympic Toán quốc tế (IMO) năm 2015 là Nguyễn Thế Hoàn - người từng đạt HCV Olympic quốc tế năm 2014. 

Hai lần đoạt HCV, nam sinh THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) mang lại niềm tự hào cho gia đình nghèo nơi quê lúa. Chia sẻ về thành công, Hoàn khiêm tốn, nói: “Em lại gặp may thôi”. 

Thành tích kép của Toán Việt Nam tại Olympic quốc tế

Kỳ thi Olympic Toán quốc tế (IMO) vừa qua ghi nhận thành công của đội tuyển Việt Nam và Arab Saudi. Điều đặc biệt là cả hai đội đều do giáo viên người Việt Nam huấn luyện.

Cậu chia sẻ: “Tối 14/7, chúng em nhận được kết quả thi. Em rất bất ngờ khi điểm của mình vượt 5 điểm so với mức giành HCV, vì chỉ dự tính khoảng 26 điểm. Tuy nhiên, lúc báo điểm, em đạt 31".

Ngoài giải cá nhân xuất sắc, Nguyễn Thế Hoàn và các thành viên còn giúp Đoàn Olympic Toán học Việt Nam giành vị trí thứ năm ở IMO năm nay.

Nguyễn Thế Hoàn (thứ hai từ phải sang) nhận bằng khen của lãnh đạo Bộ GD&ĐT. Ảnh: Quyên Quyên.

Người cha phụ hồ thương con và chiếc vali hỏng khóa

Phía sau sự thành công của chàng trai với 2 HCV Olympic Toán quốc tế là sự hy sinh, vất vả của người làm cha mẹ. Năm 2014, câu chuyện về ông Nguyễn Văn Hòa, bà Nguyễn Thị Thảnh khăn gói từ vùng quê nghèo Thái Bình lên Hà Nội làm nghề phụ hồ kiếm tiền nuôi con ăn học, khiến nhiều người xúc động.

Sau một năm, con trai giành chiếc HCV Olympic Toán quốc tế lần thứ hai, đôi vợ chồng nghèo bảo, những giọt mồ hôi, nước mắt thấm đẫm vất vả của họ đã không vô ích. "Lần này, gia đình tôi đi đón con đông lắm, hơn 10 người, cả các bác, chú... trong họ", người cha nghèo nở nụ cười mãn nguyện, nói.

Nhắc về con, ông Hòa xúc động: “Học hết lớp 9, Hoàn một mình lên Hà Nội học. Thương con tuổi còn nhỏ, sớm xa nhà, tôi thường nghĩ ngợi nhiều”.

Trước khi Nguyễn Thế Hoàn sang Thái Lan dự thi Olympic Toán quốc tế, gia đình mua cho cậu vài vật dụng cần thiết như mỳ tôm, khăn mặt... Hoàn mang theo chiếc vali nhỏ, sử dụng từ kỳ thi Olympic quốc tế năm ngoái, nay đã hỏng khóa.

“Thương con, tôi bảo mua chiếc vali mới nhưng cháu không chịu. Hoàn bảo: Bố mẹ tiết kiệm tiền còn lo nhiều việc, con ít quần áo bỏ vào vali này cũng đủ. Rồi hai bố con tôi dán keo vào những vết hở", ông Hòa kể.

Biết bố mẹ vất vả nên Nguyễn Thế Hoàn rất tiết kiệm. Cậu ở trong ký túc xá của trường, nhịn ăn sáng và dành số tiền thưởng sau mỗi kỳ thi đưa cho mẹ. “Có lần cháu ốm nhưng giấu không nói cho bố mẹ. Chỉ đến khi bạn bè ở ký túc xá gọi điện, vợ chồng tôi mới biết, vội đến đưa con vào bệnh viện", bà Nguyễn Thị Thảnh, mẹ Hoàn, nhớ lại.

Để tiết kiệm chi phí, ông không thuê nhà trọ mà dựng lán sống ở công trình (chủ yếu quanh khu Đại học Nông nghiệp Hà Nội), thu nhập khoảng 4 triệu đồng. Bà Nguyễn Thị Thảnh đã về quê Thái Bình làm công nhân lắp ráp linh kiện điện tử. Tranh thủ làm tăng ca, mỗi tháng, bà có hơn 3 triệu đồng. 

Nguyễn Thế Hoàn bên bố mẹ. Ảnh: Quyên Quyên.

Hiện tại, ông Nguyễn Văn Hòa vẫn làm phụ hồ tại Hà Nội. Chia sẻ về công việc, ông Hòa bảo, “3 năm nay, vợ chồng tôi rong ruổi làm phụ hồ ở Hà Nội để lo họ cho con. Nghề này vất vả, nhất là vào mùa hè oi bức, mệt đến nỗi không ăn cơm nổi. Tôi bảo vợ về quê làm việc cho đỡ vất, còn trông nom nhà cửa".

Sinh ra và lớn lên trong gia đình thiếu thốn về vật chất, nhưng chưa bao giờ Thế Hoàn nghĩ cái nghèo cản trở con đường đến với tri thức. Hoàn tâm sự: “Nếu không có tiền, thay bằng việc mua một quyển sách, em sẽ khắc phục bằng cách đi mượn và đọc hết chứ không bỏ phí trang nào. Em không sợ nghèo. Nghèo là động lực giúp em vươn lên. Con người nếu không có ước mơ, sống không rõ mục đích mới là điều đáng sợ".

Nguyễn Thế Hoàn tại lễ đón của Bộ GD&ĐT tối 16/7. Ảnh: Quyên Quyên.

Ước mơ du học Mỹ

Chàng trai vàng Toán học cho biết, bước ngoặt theo đuổi ước mơ là khi theo học THPT chuyên Khoa học Tự nhiên – nơi có nhiều học sinh đoạt giải cao thi Olympic quốc tế như Ngô Bảo Châu, Lê Hùng Việt Bảo, Ngô Đăng Tuấn…

Sau lần đoạt HCV năm 2014, dù được Đại học Quốc gia Singapore tuyển thẳng với hỗ trợ 100% học phí, nhưng Hoàn từ chối, quyết tâm lấy học bổng tại trường top trên của Mỹ. Suốt một năm qua, bên cạnh việc theo học ở THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Hoàn rèn luyện tiếng Anh theo chương trình học bổng được trao năm 2014.

Cô Hà Hồng Nhung - giáo viên dạy tiếng Anh của Hoàn tại Học viện IvyPrep tâm sự: "Ngoài sự thông minh, Nguyễn Thế Hoàn còn cho người khác thấy cách làm việc và suy nghĩ khoa học. 'Tinh thần Toán' được em thể hiện khá rõ nét trong những giờ học tiếng Anh. Em hay dùng các ký hiệu của Toán học khi phải ghi tốc ký trong giờ luyện nghe. Ở những bài luận, Hoàn luôn thể hiện tư duy logic tốt, lối suy nghĩ mạch lạc".

Ngoài giờ học, nam sinh dành niềm đam mê cho môn thể thao đá cầu, bóng. Trong chương trình giao lưu thanh niên ASEAN tại Hàn Quốc, Hoàn truyền niềm đam mê đá cầu cho các bạn nhỏ. Đây cũng là trò chơi gắn liền thời thơ ấu, mà cậu thi đấu tại Hội khỏe phù đồng hồi học cấp hai. 

Nguyễn Thế Hoàn (sinh năm 1997, xã Hòa Bình, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình), vừa kết thúc năm học lớp 12 THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. 

Thế Hoàn hai lần đoạt HCV Olympic Toán học quốc tế. Năm 2014, em trở thành thí sinh nhỏ tuổi nhất của đoàn Việt Nam (đang học lớp 11) tham dự kỳ thi Olympic Toán quốc tế và là một trong 3 học sinh mang về HCV cho đoàn. 

Năm 2015, Hoàn một lần nữa đoạt HCV danh giá kỳ thi này.

Trước đó, Thế Hoàn giành nhiều học bổng, bằng khen: Học bổng Phát triển Toán học Quốc gia của Viện Toán học, Học sinh nghèo vượt khó có thành tích học tập tốt, Học bổng Shinnyo-En của Nhật Bản…, bằng khen của Thành đoàn Hà Nội.

Em cũng là một trong những Gương mặt trẻ thủ đô tiêu biểu năm 2014.

Thưởng 'nóng' học sinh đoạt huy chương Olympic Toán quốc tế

Tối 16/7, Bộ GD&ĐT tổ chức lễ đón đoàn Việt Nam thi Olympic Toán quốc tế tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), tặng bằng khen và thưởng cho những học sinh đoạt giải.

Quyên Quyên

Bạn có thể quan tâm