Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chàng trai nhận tim từ một cô gái đã bình phục

Sau 23 ngày được ghép nội tạng từ cô gái bị chết não do tai nạn giao thông, sức khỏe của anh Tâm đã ổn định, tự đi lại được.

Sáng 21/6, Ban giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM, vui mừng thông tin về bệnh nhân được ghép tim đã khỏe lại.

Trước đó, nữ bệnh nhân 18 tuổi, bị chết não do tai nạn giao thông được gia đình đồng ý hiến tạng. Từ cơ thể của thiếu nữ các bác sĩ đã ghép tim, gan, thận cứu sống 4 người.

Anh Tâm (27 tuổi, ở Đắk Nông) may mắn được ghép tim. 14h30 ngày 29/5, bệnh nhân chết não được đưa vào phòng mổ, đến 16h40 cùng ngày, tim đã được lấy ra, bỏ vào hộp bảo quản và đưa ngay sang phòng mổ nơi có bệnh nhân nhận đang chờ thực hiện ghép.

Thanh nien duoc ghep tim anh 1
Bệnh nhân được ghép tim từ cô gái đã bình phục. Ảnh: Khánh Trung. 

Toàn bộ quá trình từ lúc lấy tim ra khỏi người hiến đến khi ghép, nối xong các mạch máu tuần hoàn ở người nhận là 140 phút.

Sáng 30/5, toàn bộ 4 bệnh nhân được ghép tạng đã có thể rút máy thở, chức năng tim, gan, thận bắt đầu hoạt động bình thường. Các bệnh nhân sẽ xuất viện trong thời gian tới, riêng chàng trai được ghép tim sẽ phải nằm điều trị, theo dõi để phòng ngừa các tình huống thải ghép.

Theo bác sĩ Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức - Phẫu thuật Tim, sau 23 ngày, sức khỏe của nam thanh niên được ghép tim đã bình phục khá tốt, các chỉ số đều ở giới hạn bình thường.

Bệnh nhân còn phải dùng thuốc sau ghép tạng nên cần được liên tục điều trị và theo dõi sát. Đồng thời, bệnh nhân phải tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt như ăn sạch, uống sạch, không ăn đồ tái, hút thuốc lá (chủ động và bị động), trách bị lây nhiễm các bệnh do virus như cảm cúm…

Bác sĩ An cho biết tim cũ và khoang tim của chàng trai rất rộng, trong khi tim của cô gái nhỏ hơn nên sau khi ghép đã xảy ra tình trạng tràn dịch màng tim. Tuy nhiên, sau khi hút dịch và xử lý, trái tim được ghép đã ổn định.

Bác sĩ Trần Minh Trường, Phó giám đốc bệnh viện, vui mừng cho biết sau thành công của ca ghép tim đầu tiên, dưới sự chuyển giao kỹ thuật của Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã có thể tự tin thực hiện kỹ thuật này trong tương lai.

Cô gái bị tai nạn giao thông chết não cứu sống 4 người

Bệnh viện đã cứu sống 4 người sau khi thực hiện phẫu thuật ghép thận, tim, gan từ nạn nhân hiến tạng.


Khánh Trung

Bạn có thể quan tâm