Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Chàng trai Quảng Trị đạp xe 5.000 km qua 4 quốc gia Đông Nam Á

Một chàng trai 31 tuổi đã đạp xe qua 4 nước Đông Nam Á để truyền thông điệp sống tích cực và lan tỏa hình ảnh đẹp về Việt Nam. Hành trình của anh vừa kết thúc vào cuối tháng 7.

Phạm Công Luật bắt đầu hành trình đạp xe khắp Đông Nam Á vào giữa tháng 3 năm nay.

Từng nổi tiếng với hành trình đạp xe khắp 63 tỉnh thành của Việt Nam để dọn rác, Phạm Công Luật (31 tuổi, quê Quảng Trị) bắt đầu hành trình đạp xe khắp Đông Nam Á vào giữa tháng 3 năm nay.

Sau gần 5.000 km đạp xe, Công Luật, người đang làm việc tại TP.HCM, đã có khá nhiều trải nghiệm thú vị, từ việc ngủ nhờ trong đồn cảnh sát Thái Lan cho đến khi bị chấn thương mắt cá chân, phải nghỉ ngơi 2 tuần liền. Khi đạp xe xuyên 4 quốc gia, anh còn thực hiện dự án gây quỹ mua xe tuk tuk cho học sinh Lào.

Theo Công Luật, mục tiêu của anh trong hành trình lần này là truyền tải thông điệp tích cực trải nghiệm cuộc sống đến giới trẻ. “Một mục tiêu khác là lan tỏa nét đẹp của văn hóa Việt Nam với bạn bè Đông Nam Á”, anh nói thêm.

Ngủ nhờ ở chùa, đồn cảnh sát

Bắt đầu hành trình đạp xe xuyên quốc gia vào ngày 14/3, Công Luật khởi hành từ TP.HCM đi các tỉnh miền Tây để nhập cảnh Campuchia. Sau đó, anh đạp lên Thái Lan, Lào rồi từ đó vòng ngược về Việt Nam. Công Luật sử dụng xe đạp làm phương tiện di chuyển chính cho cả hành trình gần 5.000 km.

“Cảm xúc suốt hành trình của mình đa phần là phấn khởi vì sắp được trải nghiệm những điều mới lạ. Đây là lần đầu mình đạp xe vào một quốc gia ngoài Việt Nam”, anh chia sẻ.

Và 3 tháng rong ruổi trên chiếc xe đạp là quãng thời gian Công Luật thấm thía câu “màn trời chiếu đất”. Song anh xem đây là những kỷ niệm thú vị trong hành trình xuyên quốc gia. Công Luật kể anh được ngủ nhờ ở một đồn cảnh sát khi đạp xe xuyên Thái Lan.

“Nhiều người sẵn sàng cho mình ngủ lại khi vừa được ngỏ lời. Đặc biệt, mình được các nhà sư và cảnh sát Thái Lan cho ngủ lại rất nhiều”, anh nói thêm có khi các sư thầy mời vào phòng khách với đầy đủ điều hòa, TV và tủ lạnh thay vì phải căng lều ngủ ở hành lang. “Suốt hành trình, thứ mình nhận được nhiều nhất chính là sự yêu thương”.

Dù vậy, những khó khăn là không thể tránh khỏi trong một hành trình dài. Có ngày Công Luật phải nằm dài ra trong một căn nhà hoang ven đường vì ngộ độc thực phẩm, rối loạn tiêu hóa. Không đủ sức ăn, anh uống nước liên tục để giữ sức.

dap xe xuyen quoc gia anh 3

Công Luật bị thương ở mắt cá chân trong một lần vui chơi với trẻ em địa phương và phải nghỉ ngơi 2 tuần liền.

Nằm giữa nhà, Luật bắt đầu nghi vấn về những gì mình đang làm. “Mình tự hỏi những gì bản thân làm có xứng đáng hay không?”, anh kể. Anh bắt đầu nhớ TP.HCM, Việt Nam để rồi lạc lõng khi nhận ra bản thân đang ở một cung đường hoang vắng, một đất nước xa lạ và phải giải quyết mọi vấn đề.

Và chàng trai 31 tuổi lại tiếp tục hành trình xuyên quốc gia nhờ suy nghĩ “đã làm thì phải làm sao không hối hận”.

Tại một con suối ở Lào, Công Luật bị thương ở mắt cá chân trong một lần vui chơi với trẻ em địa phương và phải nghỉ ngơi 2 tuần liền. Từ đó, mắt cá chân của anh liên tục đau nhức mỗi khi chịu áp lực hay vận động mạnh. Do vậy mà anh phải kết thúc sớm hành trình của mình - tức là chỉ đạp xe qua 4 quốc gia thay vì toàn Đông Nam Á theo kế hoạch ban đầu.

Vừa đạp xe vừa gây quỹ

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, một trong những điều làm Công Luật thích nhất trong hành trình là trải nghiệm đa văn hóa ở các quốc gia. Anh đến Thái Lan đúng dịp lễ Song Kran và được trải nghiệm tháng Ramadan ở Campuchia.

Song song, điều làm Công Luật tự hào nhất là bản thân có dịp vừa trải nghiệm văn hóa nước khác vừa lan tỏa hình ảnh đẹp của người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

“Mình gặp được nhiều người thích đạp xe đi từ Mỹ, Đức, Italy… đến Đông Nam Á. Họ hứng thú với văn hóa của khu vực và thuê xe đạp để đi vòng quanh trải nghiệm”, anh nói thêm đa số bạn bè quốc tế anh gặp được đều thích Việt Nam.

Một trong những người làm Công Luật ấn tượng nhất là một du khách người Anh. Đây là một cô gái trẻ với ước mơ được đạp xe khám phá thế giới. Hai người đã gặp nhau hai lần, ở Thái Lan và Việt Nam.

“Đầu tiên, chúng mình làm quen nhau ở Thái Lan. Và khi mình trở về Việt Nam thì bạn liên hệ để nhờ tư vấn lộ trình đạp xe từ TP.HCM đi Huế. Bạn ấy vừa đến Huế vài ngày trước thôi”, Công Luật kể. Anh nói thêm bản thân còn gặp một người Việt Nam lái xe máy đi khắp Đông Nam Á với mục tiêu tương tự.

Ở Thái Lan, anh được một trường học mời về nói chuyện với học sinh ở một trường cấp ba để chia sẻ về hành trình đạp xe khắp Đông Nam Á. Anh mặc áo dài và đội nón lá trong suốt buổi chia sẻ.

dap xe xuyen quoc gia anh 6

Một trong những điều làm Công Luật thích nhất trong hành trình là trải nghiệm đa văn hóa ở các quốc gia.

Công Luật còn tham gia gây quỹ cho một dự án dạy tiếng Anh cho trẻ em ở Lào có tên Sae Lao Project. Anh hỗ trợ gây quỹ cho dự án để mua xe Tuk Tuk chở học sinh và giáo viên đến lớp.

Nhìn lại 3 tháng đạp xe, Công Luật cho biết bản thân tự hào vì đã có nhiều trải nghiệm và mối quan hệ quý giá. “Và một điều mình rút ra sau hành trình là bạn bè quốc tế rất thích người Việt Nam, mình luôn nhận được sự chào đón nồng hậu mỗi khi tự giới thiệu bản thân”, anh tâm sự.

'Hy vọng lớn nhất' giúp Việt Nam giảm thiểu rác thải nhựa

Vấn đề rác thải nhựa ở Việt Nam đang ngày càng nghiêm trọng và giới trẻ Việt Nam có thể là “hy vọng lớn nhất” để giải quyết vấn đề này, theo Quyền Giám đốc USAID Việt Nam.

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.

Đức An

Ảnh: NVCC

Bạn có thể quan tâm