Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chàng trai quyết tiêm vắc xin khi đủ tuổi 18 dù cha mẹ phản đối

Ethan Lindenberger từng lớn lên với suy nghĩ rằng việc không tiêm phòng vắc xin là điều bình thường.

Vừa tròn 18 tuổi, Ethan, ở Ohio, chưa bao giờ tiêm phòng cúm hoặc vắc xin sởi, quai bị và rubella từ khi còn bé. Mẹ cậu, Jill Wheeler, luôn cho rằng tiêm phòng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị tự kỷ cũng như ảnh hưởng đến não bộ. Ngoài ra, bà Jill cũng cho rằng chính phủ đang cố gắng kiểm soát suy nghĩ của họ thông qua tiêm phòng.

Ngay khi trở thành người lớn hợp pháp, Ethan quyết định tiêm một loạt vắc xin bất chấp sự phản đối của cha mẹ. Cậu đã quyết tâm bảo vệ bản thân và người khác khi một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được tuyên bố sau dịch sởi tại tiểu bang Washington.

Tiem vac xin du bo me khong dong y anh 1
Ethan Lindenberger (đứng ngoài cùng bên phải) cùng mẹ và các anh chị em của mình. Ảnh: Qz.

Quyết định tiêm vắc xin của Ethan được đưa ra khi tỷ lệ trẻ nhỏ ở Mỹ không được tiêm phòng tiếp tục tăng. Chàng trai cũng chia sẻ rằng đang lo lắng cho sức khỏe của 4 người em của mình, từ 2 tới 16 tuổi. Cậu sẽ cố gắng hết sức để thuyết phục cha mẹ cho các em đi tiêm phòng.

Một báo cáo do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ công bố vào tháng 10/2018 cho thấy trẻ em dưới 2 tuổi chưa được tiêm chủng đã tăng từ 0,9% vào năm 2011 lên 1,3% đối với trẻ sinh năm 2015. Năm 2001, chỉ có 0,3% trẻ em từ 19 đến 35 tháng tuổi không được tiêm vắc xin.

Mỹ vẫn còn 17 bang, trong đó có Washington, Oregon, Ohio, Pennsylvania và Texas, không áp dụng luật tiêm vắc xin bắt buộc, cho phép phụ huynh bỏ tiêm chủng cho con mình theo ý muốn.

Allison Winnike, Giám đốc điều hành nhóm vận động vắc xin thuộc Hiệp hội tiêm chủng Mỹ, khẳng định tiêm phòng là để cứu sống, an toàn và hiệu quả. Vắc xin là một trong 10 thành tựu y tế công cộng hàng đầu của thế kỷ trước với rất nhiều người được cứu sống.

"Rất nhiều bệnh bị loại bỏ hoặc diệt trừ bằng vắc xin. Và chúng ta không còn thấy nỗi đau hàng ngày của người thân chết vì căn bệnh thông thường như bại liệt, đậu mùa và sởi. Khi không còn thấy sự tàn phá của các bệnh có thể phòng ngừa bằng vắc xin, nhiều người giảm nhu cầu thiết yếu để giữ an toàn cho gia đình họ và không muốn tiêm phòng nữa", bà Allison chia sẻ.



Phương Mai

Bạn có thể quan tâm