Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chàng trai Việt khám phá đỉnh núi cao nhất nước Áo

Chàng trai 8x Đào Toàn đã chinh phục đỉnh Grossglockner cao 3798m, được công nhận là mái nhà của nước Áo và là đỉnh cao nhất của phía đông dãy Alpes hùng vĩ.

Đào Toàn sinh năm 1983, từng là giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội, hiện đang làm nghiên cứu sinh chuyên ngành Dược hóa học tại trường Đại học Công nghiệp Vienna (Áo). Trong thời gian rảnh cuối tuần hoặc kỳ nghỉ, anh cùng bạn bè lên lịch trình khám phá các địa danh nổi tiếng của Áo và cả tại các nước Châu Âu.


Grossglockner là trung tâm của công viên quốc gia Hohe Tauern, là một trong những nơi phải đến khi tới nước Áo. Nó không chỉ nổi tiếng bởi độ cao kỉ lục mà còn vì đường đi được thiết kế và xây dựng rất công phu. Đoạn đường dẫn từ mặt đất lên đến chân núi Grossglockner cao hơn 2500 m tên là High-Alpin có có chiều dài 48 km và được coi là cung đường đẹp nhất nước Áo.

Những cung đường tử thần trên thế giới

Tuy nhiên, chính những con đường này cũng làm cho chúng ta sững sờ bởi vẻ đẹp mê hoặc và sẽ là một trải nghiệm thú vị cho những ai đã vượt qua chúng.

High-Alpin uốn lượn với tổng cộng 38 khúc cua số 8 ôm lấy sườn núi mà một bên là núi tuyết trắng xóa và bên kia là thung lũng xanh mướt trải dài vô tận phía dưới, vô cùng hùng vĩ.
Đường đi lên núi đẹp và thu hút hàng nghìn lượt xe mỗi ngày, trong đó chủ yếu là các tín đồ xe mô-tô phân khối lớn. Thống kê hàng năm Grossglockner đón tới 900.000 lượt khách tới tham quan và là điểm tham quan thu hút thứ 2 ở Áo, chỉ xếp sau cung điện Schoenbrunn tại Vienna.
Điểm đầu tiên đánh dấu bắt đầu hành trình là một trạm soát vé. Điều này là hiếm thấy tại các đường cao tốc của Áo và nó được lý giải là tiền phục vụ cho công tác bảo vệ môi trường, tu sửa đường và phục vụ công tác cứu hộ. Sau khi trả 34euro/ngày cho cả xe và đi sâu vào bên trong, chúng tôi mới thấy mức giá đó là hoàn toàn xứng đáng với chất lượng đường đi tại đây. Giá vé cho xe mô-tô là 24euro.
Ngoài bạn đồng hành là các tay mô-tô phân khối lớn thì thỉnh thoảng chúng tôi lại gặp các cua-rơ chuyên nghiệp tới đây tập luyện. Khi biết cách đi của họ là đạp xe lên đỉnh rồi thả trôi dần xuống dưới thì tôi phải thán phục vô cùng. Tôi từng thử đạp xe đường núi nhưng đã phải bỏ cuộc chỉ sau 30 phút lên dốc và chỉ đi được vỏn vẹn gần 2 km.
Đi lên cao, tuyết trắng dần dần hiện ra xung quanh, mây bay gần hơn, không khí lạnh tràn vào xe khác hẳn với cái nóng 30 độ phía dưới. Chúng tôi quyết định chịu lạnh mở cửa sổ xe để hít hà khí trời trong lành đến tinh khiết này.
Điểm dừng chân đầu tiên của chúng tôi là đỉnh Fuscher Toerl cao 2428m. Đây là điểm dừng chân lớn nhất trên đường đi với đầy đủ trạm xăng, nhà hàng và bàn ghế để ngồi nghỉ và ăn uống. Đứng tại đây du khách sẽ có một góc nhìn toàn cảnh đỉnh núi Grossglockner từ chân lên đến ngọn, đẹp hùng vĩ. Các tay mô-tô cũng tranh thủ dừng lại ngắm cảnh và mặc thêm áo chuẩn bị cho chặng tiếp đi tiếp theo tới ngọn Kaiser-Franz-Josefs.
Đỉnh Grossglockner nhìn rõ trong mây, phẳng lì và trông giống như đỉnh của một ngọn kim tự tháp. Ngay bên cạnh, thấp hơn một chút là ngọn Kleinglockner “Cái chuông nhỏ”.
Tiếp theo, chúng tôi rời ngọn Fuscher Toerl, đi xuống rồi chuyển qua một ngọn núi khác gần Grossglockner hơn. Tại đoạn đường này chúng tôi được đi ngang qua những lớp tuyết vĩnh cửu dày hàng mét. Quan sát kĩ mới thấy người ra đã phải xẻ tuyết ra để làm đường.
Dừng lại để xem thử tuyết vĩnh cửu khác gì tuyết tủ lạnh không thì chúng tôi có gặp một cặp đôi tới từ miền nam nước Ý đang nghịch trên tuyết, thứ mà họ khó có thể gặp ở quê hương.

Đi xuống một chút thì tuyết không còn dày nữa. Thỉnh thoảng chúng tôi bắt gặp những con thác nhỏ mới hình thành do tuyết tan.

Chúng tôi tiếp tục lái xe trên những con đường tuyệt đẹp như thế này. Đây là dịp cho anh bạn tôi được đánh võng ôtô còn tôi thì được thỏa sức bấm máy.

Một khúc cua tay áo đẹp như trong phim hành động Mỹ được chụp từ trên cao. Những con đường zíg-zắc như thế này nhanh chóng đưa chúng tôi lên trên độ cao 2500 m.

Sau hơn 1 tiếng đồng hồ lái xe và thưởng ngoạn phong cảnh thiên nhiên đẹp hút hồn trên đường đi, chúng tôi đã đến được đỉnh Kaiser-Franz-Josefs. Từ đây, không còn đường nhựa dành cho ôtô và mô-tô nữa mà chỉ còn đường bộ dành cho những nhà leo núi muốn chinh phục mái nhà của nước Áo.

Cung đường uốn khúc như chữ cái cổ

Cung đường có sự kết hợp hoàn hảo của hai làn đường gồm 48 góc cua tay áo. Mỗi góc cua như vậy tương ứng với 48 chữ cái trong cổ tự Nhật Bản.

Đỉnh Kaiser-Franz-Josefs, được đặt theo tên vị vua nổi tiếng nhất nước Áo, là một bãi đỗ xe lớn, có nhà hàng, bảo tàng và cả nhà nghỉ cho những khách leo núi nghỉ chân. Phía trên là một đài quan sát kiêm đài khí tượng thủy văn được dựng từ hàng trăm năm trước.
Đứng tại đây, đỉnh Grossglockner hiện ra sừng sững như một ngọn kim tự tháp khổng lồ của tự nhiên. Cái tên Grossglockner có thể được dịch ra là “Cái chuông lớn” vì một số lý do. Có người bảo rằng hình dáng quả núi giống như một cái chuông khổng lồ. Theo cách lý giải khác thì vùng này nổi tiếng với những người chăn gia súc, hàng ngày họ dẫn gia súc đi lên sườn núi gặm cỏ và mang theo một chiếc chuông lớn để ra hiệu.
Ngay dưới chân của Grossglockner là dòng sông băng Pasterze. Trước kia, khi mà đỉnh Alpes nằm dưới lòng đại dương thì chính Pasterze là một trong những dòng sông chảy ra đại dương đó. Do sự dâng lên của vỏ trái đất mà cả dòng sông dài 10km này đã bị đóng băng vĩnh viễn trong suốt hàng triệu năm. Tác phẩm nghệ thuật bằng đồng đen của Johann Weyringer đặt tại đây mô tả một con thuyền đang chèo lái trên dòng sông Pasterze 1 triệu năm trước.
Mamut, tên của một loại chuột chũi của vùng Alpes, là con vật biểu trưng cho vùng này tương tự như những con dê núi. Chúng sống trong những hang tự đào trên vách núi đá cao trên 2000 m. Chúng là loài vật hiền lành, ham ăn và rất bạo dạn với sự có mặt của những khách tham quan.
Sau khi nghỉ ngơi và ăn trưa trên đỉnh Kaiser-Franz-Josefs, chúng tôi chia tay đỉnh Grossglockner và những chú chuột chũi dễ thương để ra về. Đường đi xuống tiếp tục là những con đường quanh co. Đứng từ trên cao, bạn sẽ càng cảm thấy choáng ngợp hơn khi có cái nhìn toàn cảnh về con đường mình sẽ đi. Chuyến đi cũng đánh dấu kỉ lục mới của tôi về độ cao mà tôi đã được đặt chân tới. Những ngọn núi tuyết của Áo thuộc dãy Alpes từ đó đã trở thành điểm đến ưa thích của tôi.

Blutobluto

Bạn có thể quan tâm