Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Charlie Nguyễn hợp tác với Trí Nguyễn để... đỡ nói nhiều 

Đạo diễn Việt kiều chia sẻ, anh không chắc tương lai còn làm cùng em trai trong các dự án phim khác nhưng trong "Bụi đời Chợ Lớn" anh quyết định làm cùng Johnny vì cả hai đã hiểu ý nhau, đỡ cãi nhau hay tranh luận.

Charlie Nguyễn hợp tác với Trí Nguyễn để... đỡ nói nhiều 

Đạo diễn Việt kiều chia sẻ, anh không chắc tương lai còn làm cùng em trai trong các dự án phim khác nhưng trong "Bụi đời Chợ Lớn" anh quyết định làm cùng Johnny vì cả hai đã hiểu ý nhau, đỡ cãi nhau hay tranh luận.

Sở trường của tôi là phim hành động

- Xuất hiện ấn tượng với "Dòng máu anh hùng", tên tuổi của anh gần như ngay lập tức được gắn liền với dòng phim hành động. Vì sao 6 năm sau, khán giả mới được thưởng thức tiếp một tác phẩm hành động thứ 2 của anh?

- Thực ra, sở trường và sở thích của tôi là phim hành động, không phải phim hài. Thời gian đầu, tôi chỉ muốn tập trung đi sâu vào thể loại này. Dòng máu anh hùng nhận được rất nhiều đánh giá tốt từ trong nước và cả nước ngoài. Ngay khi phim ra mắt, chúng tôi đã có những phác thảo ban đầu cho Dòng máu anh hùng 2. Tất cả đã được chuẩn bị sẵn sàng.

Thế nhưng thực tế chẳng bao giờ được như ý muốn. Thời điểm đó, tại Việt Nam, các cụm rạp chiếu phim vẫn chưa nhiều như bây giờ. Dù chúng tôi đã cố gắng hết sức cũng không thể giúp nhà đầu tư thu hồi lại được vốn nên nên nếu đầu tư tiếp tục cho Dòng máu anh hùng 2 là một sự mạo hiểm, không nhà đầu tư nào muốn lao vào.

Nhắc lại tôi chỉ tiếc, nếu như Dòng máu anh hùng ra mắt vào thời điểm này có lẽ đã khác (cười). Tôi làm phim nhưng làm kinh doanh, phải có lợi nhuận họ mới chịu đầu tư, vì vậy, tôi đành gác lại dự án đó.

 
Charlie Nguyễn chỉ đạo diễn xuất phim Bụi đời Chợ Lớn.

- Hài cũng là một sở trường của anh vì anh đã liên tục làm đến 3 bộ phim hài rất thành công, đặc biệt về doanh thu?

- Lúc đó, tôi rất là trăn trở với câu hỏi: "Làm cách nào để mình có thể tiếp tục làm phim được trong thị trường hiện tại? Người ta quý mình, tin tưởng nên mới đồng ý bỏ tiền làm phim nên mình phải cố gắng cũng như có trách nhiệm với doanh thu của phim". Ông bà có câu "có qua có lại mới toại lòng nhau" nên tôi quyết định làm phim hài nhắm đến số đông khán giả. Các bạn thấy 3 phim Để Mai tính, Long Ruồi, Cưới ngay kẻo lỡ là vì thế (cười).

Thực sự, đến Long Ruồi là tôi đã bắt đầu ngán hài nhưng lúc đó tôi vẫn chưa đủ điều kiện nên tiếp tục với Cưới ngay kẻo lỡ. Sau 3 phim, tôi bảo với mọi người là muốn trở lại với phim hành động. Lúc này, mọi người không còn phản ứng như lúc đầu. Tuy nhiên, với nỗi ám ảnh về doanh thu của Dòng máu anh hùng, nhà sản xuất cũng khá là dè dặt trong việc đầu tư vốn nên việc thực hiện tiếp phần 2 là không thể. Tôi nhận được mức kinh phí cho phim mới chỉ nhỉnh hơn các phim hài một chút.

- Anh có buồn vì điều này không?

- Tôi rất hiểu lý do nên không buồn. Những nhà sản xuất đã học được rất nhiều bài học từ thị trường phim Việt nên họ quyết định như thế cũng chẳng sai. Chọn phim hài kinh phí nhỏ - doanh thu to, còn phim hành động ngược lại là kinh phí to - doanh thu nhỏ. Tại Việt Nam, khán giả vẫn chuộng phim hài hơn các dòng phim khác. Lần này, họ đã đồng ý để tôi thực hiện một phim hành động coi như cũng chiều ý tôi.

Ngay khi được đồng ý làm phim hành động, tôi rất mừng nhưng với con số như thế quả thật là rất đau đầu. Làm cách nào để kể một câu chuyện có những cảnh hành động hay nhất, đủ sức hấp dẫn khán giả trong mức kinh phí đó? Sau một thời gian tính tới tính lui, Bụi đời Chợ Lớn ra đời.

 
Trí Nguyễn và Nhung Kate cũng tham gia Bụi đời Chợ Lớn.

Bụi đời Chợ Lớn - Thế giới ngầm đậm chất điện ảnh

- Anh mất bao lâu để hoàn chỉnh kịch bản "Bụi đời Chợ Lớn"?

- Tôi mất 5 tháng - ngay sau khi hoàn thành xong Cưới ngay kẻo lỡ.

- Anh đã lấy ý tưởng từ đâu để hình thành nên câu chuyện này?

- Tôi lấy ý tưởng từ tình anh em. Có điều tình em này không có trong cuộc sống bình thường, nó tồn tại trong một thế giới khác - thế giới của những tay anh chị, bụi đời và giang hồ. Thỉnh thoảng, đi trên đường tôi vẫn thấy hình ảnh của họ, qua ti vi, báo đài tôi vẫn thấy những câu chuyện nói về họ. Tôi nghĩ đó là một thế giới rất khác và tôi hy vọng mình sẽ phần nào khắc họa được thế giới đó qua câu chuyện của Bụi đời Chợ Lớn.

- Bụi đời ở đâu chẳng có, vì sao anh phải chọn khu vực Chợ Lớn?

- Tôi nghĩ khó có thể tìm được một bối cảnh cho phim nào lại đẹp như Chợ Lớn (cười). Tôi tìm thấy ở nơi này một thế giới mang đậm chất điện ảnh. Thực ra, nếu chịu khó tìm rải rác vẫn kiếm được nhưng tìm ra được một nơi các bối cảnh của phim tập trung lại như thế, có lẽ Chợ Lớn là duy nhất. Nơi này có đủ những gì tôi muốn và cần. Vậy tại sao tôi phải kiếm ở những nơi khác? Tôi chọn Chợ Lớn một phần cũng là như thế. Không cần đi xa, và giảm kinh phí, đúng không? (cười lớn).

- Có vẻ như anh rất tâm đắc với bối cảnh phim tại Chợ Lớn?

- Chính xác. Với tôi, Chợ Lớn không chỉ đóng vai trò là bối cảnh phim, mà còn là một "nhân vật" đặc biệt và rất quan trọng trong câu chuyện này. Nó có một ý nghĩa rất quan trọng với các nhân vật khi xem phim các khán giả nếu tinh ý sẽ nhận ra được.

- Ngoài kinh phí, anh còn gặp những khó khăn gì khi làm bộ phim này?

- Đó là diễn viên. Tôi phải tìm được diễn viên có khả năng đánh võ là tiêu chí rất quan trọng khi tham gia vào phim. Diễn viên có rất nhiều, có những người rất hợp vai nhưng họ lại đánh võ không được hoặc không muốn đầu tư cho việc đó (tập luyện võ thuật khoảng 2 tháng trước khi vào phim). Khi vào phim bạn mới hiểu rõ được tại sao chúng tôi lại yêu cầu phải tập luyện kỹ như thế. Một phần để rèn thể lực, một phần để luyện độ phản xạ khi đánh võ trên phim trường. Nếu không tập luyện trước, ra phim trường sẽ khó làm hoàn chỉnh được.

 
Charlie Nguyễn trao đổi diễn xuất với Huỳnh Bích Phương.

- Liệu có phải là do yếu tố kinh phí nên dàn diễn viên của "Bụi đời Chợ Lớn", ngoài Trí Nguyễn và Hoàng Phúc đều là những gương mặt mới?

- Hoàn toàn không. Việc chọn được một diễn viên đóng phim hành động là rất khó vì nó phải hội đủ nhiều yếu tố. Hơn nữa, phim có hơn 90% là các cảnh quay từ đêm cho tới sáng nên diễn viên ngoài việc có khả năng còn phải chịu khó hy sinh thời gian rất nhiều cho vai diễn.

- Còn việc tiếp tục cộng tác với Trí Nguyễn trong phim hành động phải chăng là ê-kíp không đổi của anh trong dòng phim này?

- Hai anh em tôi làm việc với nhau từ nhỏ nên có rất nhiều việc hiểu ý nhau cũng như thông cảm cho nhau. Tôi nghĩ những điều này khó có thể có được với người khác. Cái tôi thích nhất là đỡ được nhiều bước như nói nhiều, tranh luận hay cãi nhau… Hiện tại, chúng tôi vẫn cộng tác, còn tương lai khó nói lắm. Làm sao biết trước được?

 
Cảnh hành động trong phim vừa thực vừa lạ.

- Ngay khi dự án phim được công bố,  nhiều khán giả quan tâm đến nhân vật đả nữ của phim - điều anh từng làm được và thành công lớn với Ngô Thanh Vân. Lần này, anh sẽ tiếp tục mang đến cho khán giả một đả nữ mới?

- Không! Lần này trong phim của tôi vẫn có vai nữ nhưng không phải là đả nữ. Phim cũng cần gần với thực tế, nếu để một đả nữ xuất hiện trong nhóm bụi đời, tôi cảm thấy bộ phim có vẻ màu mè, không sát với thực tế. Tôi muốn khi xem phim khán giả phải thực sự cảm thấy những gì diễn ra trên phim chính là một phần rất thực của thế giới bụi đời bên ngoài cuộc sống.

- Nhiều diễn viên của phim kể, đóng "Bụi đời Chợ Lớn" xong là sắp thành… bụi đời luôn. Anh có chia sẻ gì?

- Tôi thấy hình như cũng đúng (cười). Có lẽ do yêu cầu của tôi về mặt hành động cho phim này khá khó khăn. Tôi muốn những cảnh hành động trong phim phải hoàn toàn khác lạ và không giống như bất cứ bộ phim nào từng nói về đề tài này.

Khi coi phim nước ngoài, các bạn sẽ thấy các nhân vật của thế giới ngầm rất hào nhoáng và có phần hơi lịch lãm. Nếu làm như vậy ở Việt Nam sẽ không hợp lý. Với bộ phim này, tôi muốn tất cả phải được hiện lên một cách chân thật nhất, sống động nhất. Ngay cả những cảnh đánh nhau cũng phải thật như đời. Vì thế khi làm phim, tôi phải cảm ơn các anh em diễn viên. Chẳng có lúc nào được vào những nơi sang trọng, toàn lăn lê ngoài đường cùng với tôi tới sáng.

Theo Khám phá

Theo Khám phá

Bạn có thể quan tâm