Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cháy chung cư Carina: Nạn nhân nặng nhất nguy kịch

Thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM, nạn nhân nặng nhất trong vụ cháy chung cư Carina (TP.HCM) đang cấp cứu tại đây bị tổn thương não nặng.

Sáng 23/3, trao đổi với phóng viên Zing.vn, bác sĩ Từ Quốc Tài, khoa Nội Soi, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết nạn nhân nặng nhất là một nam thanh niên, nhập viện trong tình trạng hôn mê, được đặt ống nội khí quản để trợ giúp hô hấp, sau đó được nội soi phế quản cấp cứu.

Sau khi nội soi, bệnh nhân này vẫn còn hôn mê nên các bác sĩ tiên lượng nặng hơn các trường hợp khác. Tuy nhiên, theo cập nhật mới nhất từ Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân này tổn thương não nặng, tính mạng nguy kịch.

Theo thông tin từ Sở Y tế TP.HCM, tính đến 16h ngày 23/3, các bác sĩ đã cho 35 trường hợp xuất viện, 56 trường hợp còn tiếp tục điều trị tại các bệnh viện, hai bệnh nhi đang thở NCPAP tại Bệnh viện Nhi đồng 1. Các trường hợp còn lại chủ yếu do ngạt khói đang được các bệnh viện theo dõi và điều trị.

chay chung cu carina anh 1
Bác sĩ Chợ Rẫy nội soi cho bệnh nhân bị bỏng hô hấp. Ảnh: Phú Mỹ

Bác sĩ Cao Xuân Phúc, khoa Y học Lao động, Học viện Quân y 103, Hà Nội, đưa ra các nguyên tắc ứng phó khi có sự cố hỏa hoạn:

-  Khi có dấu hiệu hỏa hoạn như khói, mùi khét, tìm cách tắt tất cả cầu dao điện, báo động - gọi cứu hỏa và dùng bình chữa cháy, cát, nước để dập lửa gần chỗ mình. 

- Khi có chuông báo cháy, nên đội mũ bảo hiểm (loại có kính, trùm đầu) để thoát ra. Sau đó, cần nhanh chóng tìm cách thoát hiểm bằng cầu thang bộ, tuyệt đối không sử dụng thang máy, lưu ý đóng chặt cửa bảo hộ sau khi thoát ra. Không chen lấn, xô đẩy nếu không muốn việc thoát hiểm khó khăn hơn.

- Có thể dùng búa, vật cứng phá bỏ cửa sổ, cửa chính tạo lối thoát hiểm và phá bỏ nhanh tất cả cửa thông hơi đuổi khói. 

- Nếu lửa cháy to, hãy đội mũ bảo hiểm có kính hoặc toàn đầu thoát qua đám cháy, quấn quần áo ướt kín người.

- Trường hợp không thể thoát ra ngoài bằng cửa chính, hãy đóng chặt lại. Nếu khói lùa vào phòng qua khe cửa, bạn cần dùng giẻ ướt chèn chặt và di chuyển sang phòng khác hoặc ban công, cửa sổ thoáng khí.

- Dùng đèn pin, điện thoại vẫy ra hiệu cho người bên dưới biết để ứng cứu.

- Trong mọi tình huống, người dân không nên thoát nạn bằng cách nhảy xuống từ tầng cao. Tìm cách di chuyển ra ban công, tầng thượng - nơi thoáng khí nhất có thể. 

Phan Nhơn

Bạn có thể quan tâm