Trải nghiệm cảm giác điều khiển một mẫu xe côn tay luôn mang lại nhiều điều thú vị. Tuy nhiên, ở phân khúc xe máy côn tay phổ thông hiện nay, người tiêu dùng có không nhiều lựa chọn, với những Suzuki Axelo hay Yamaha Exciter...
Nếu như Axelo nắm lợi thế về giá bán hấp dẫn, Exciter ghi điểm ở kiểu dáng và sức mạnh, thì CDR125 lại thu hút sự chú ý bởi tất cả các yếu tố trên. Kiểu dáng độc đáo, trang bị động cơ khá mạnh mẽ và có mức giá bán không quá cao, CDR125 góp phần làm phong phú thêm sự lựa chọn của người tiêu dùng.
Thiết kế
Kiểu dáng tổng thế của CDR125 đậm nét cổ điển, với nhiều đường cong mềm mại. Vóc dáng nhỏ gọn của xe là điểm độc đáo và thu hút sự chú ý nhiều nhất. Chính nhờ thiết kế nhỏ gọn mà trọng lượng của xe cũng khá nhẹ.
Thiết kế nhỏ gọn, đậm chất cổ điển khiến CDR125 trở nên thu hút. |
Thiết kế phần đầu xe đẹp, nổi bật với đèn pha kiểu dáng tròn cổ điển, nằm tách biệt với hai đèn xi-nhan. Tay lái thiết kế đơn giản và khá rộng, mang lại sự thoải mái khi điều khiển xe. Yên xe thiết kế liền, nhỏ gọn và mềm mại. Vị trí người lái thấp hơn một chút so với người ngồi sau. Mặc dù nhỏ nhắn, nhưng yên xe hoàn toàn vừa vặn với 2 người ngồi.
Toàn bộ cụm động cơ được khoe trọn vẹn khi không có dàn vỏ bên ngoài. Điểm nhấn của khu vực này chính là bộ khung bảo vệ máy khá lạ, khiến cho tổng thể của xe trở nên khác biệt với những mẫu xe máy lưu thông trên đường.
Khung bảo vệ trước động cơ. |
Đối với những ai đã từng quen thuộc với vị trí khóa cổ và móc treo đồ trên dòng xe Cub của Honda, vốn đã không còn xuất hiện trên những mẫu xe hiện đại, sẽ tìm thấy sự gần gũi này trên CDR125. Khóa cổ không tích hợp trên ổ khóa điện mà nằm riêng biệt dưới khung xe.
Đuôi xe cũng được thiết kế đơn giản, tay nắm phía sau nhỏ nhắn. Dè sau thiết kế nằm cao hơn khá nhiều so với bánh xe. Việc sử dụng bánh to bản cả phía trước và phía sau khiến chiếc xe trông “mập mạp” hơn khá nhiều.
Trong khi đó, cụm đồng hồ hiển thị được thiết kế hiện đại, hiển thị đầy đủ các thông số qua màn hình điện tử.
Khóa cổ nằm riêng biệt dưới khung xe, giống với những chiếc Honda Cub. |
Vận hành
Nhìn vào vóc dáng nhỏ nhắn của xe, chắc chắn nhiều người sẽ băn khoăn về khả năng vận hành, thậm chí chỉ coi CDR125 là chiếc xe đồ chơi. Tuy nhiên, khi nghe tiếng pô xe vang lên, mọi sự nghi ngờ đều được xóa bỏ. Những âm thanh giòn, vang sẽ khiến bất kì ai cũng phải ngoái lại nhìn nếu như đang chạy phía trước CDR125.
Cảm giác đặc biệt nhất khi cầm lái CDR125 có được chính là do vóc dáng nhỏ bé của xe mang lại. Thân xe nhỏ gọn, chiều cao yên thấp giúp người lái có thể thoải mái để cả hai bàn chân xuống đường khi xe dừng, đỗ. Tay lái thiết kế tốt, giúp việc điều khiển xe trong phố hay trên đại lộ không gặp khó khăn gì. Thậm chí, người lái có cảm giác khá giống với việc điều khiển một chiếc xe dòng cruiser khi trải nghiệm CDR125.
Đầu xe bắt mắt với đèn pha tròn cổ điển. |
Một điều thích thú khi cầm lái CDR125 là sự linh hoạt của xe khi di chuyển trong những khu phố đông. Tuy nhiên, khi dừng đèn đỏ ở khu vực đông đúc có cảm giác như mình bị “mất hút” giữa các phương tiện khác. Dù nhỏ gọn, nhưng gầm xe lại thiết kế vừa đủ để có thể leo vỉa hè mà không bị chạm gầm.
Trên những đoạn đường gồ ghề, người lái vẫn cảm thấy thoải mái khi chạy xe với tốc độ chậm. Thân xe, tay lái rung nhẹ, nhưng không hề mang lại cảm giác khó chịu khi chạy vào khu vực đường đất mấp mô. Nhờ trang bị bộ lốp to bản, tay lái thiết kế hợp lý mà quá trình ôm cua rất thoải mái và an toàn, kể cả khi tốc độ di chuyển của xe đang khá cao.
Rất ngẫu nhiên người lái đã có cơ hội lái thử xe trong điều kiện trời mưa, mặt đường ướt nhẹp. Đôi lốp xe rất lý tưởng để hoạt động trong điều kiện đường xá như vậy, người lái cảm nhận rõ sự chắc chắn và tin tưởng mỗi khi né chướng ngại vật trong điều kiện mặt đường trơn. Tuy nhiên, khu vực để chân sẽ bị ướt và bẩn do nước bắn từ phía trước lại.
CDR125 mang đến trải nghiệm hoàn toàn khác biệt so với những mẫu xe máy phổ thông khác. |
Động cơ của xe là loại 4 thì, 124 phân khối, xi-lanh đôi, có công suất 8,5 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 10 Nm tại 5.500 vòng/phút. Do đó, người lái không hề cảm nhận bất kì sự khó khăn nào về tốc độ khi di chuyển trong phố. Việc vượt xe cũng rất dễ dàng khi chỉ cần tăng ga nhẹ ở số 4. Bên cạnh đó, tiếng pô xe to, giòn vang lên theo mỗi cú xoắn tay ga mang lại cảm giác rất phấn khích cho người lái.
Cảm giác phấn khích khi chạy trong phố đối ngược hẳn với cảm giác có phần lo sợ của người lái khi chạy xe trên đường cao tốc. Xe vẫn không gặp vấn đề gì về tốc độ, tuy nhiên cảm giác một chiếc xe tải cỡ lớn hoặc một chiếc xe container chạy qua cũng khiến người lái thót tim vì vóc dáng nhỏ bé của xe.
Kết luận
Vóc dáng nhỏ gọn khác lạ so với những mẫu xe phổ thông, tiếng pô khá ấn tượng và cảm giác phấn khích khi điều khiển xe trên những con phố là điểm cộng lớn dành cho CDR125. Bên cạnh đó, đối với những người mới làm quen với xe côn tay, đây hoàn toàn là một lựa chọn hợp lý, bởi vóc dáng nhỏ gọn của xe mang lại cảm giác tự tin làm chủ chiếc xe cho người lái.
Tuy nhiên, khi di chuyển dưới trời mưa, đường ướt thì người lái sẽ không đảm bảo giữ sạch sẽ được bộ đồ đang mặc, nhất là vị trí để chân. Bên cạnh đó, sự nhỏ bé trong vóc dáng cũng mang lại cảm giác khá mạo hiểm khi di chuyển cạnh những chiếc xe tải đồ sộ.
Mức giá khởi điểm 29,5 triệu đồng đối với một mẫu xe côn tay lạ mắt, vận hành ổn định như CDR125 hoàn toàn có thể cạnh tranh tốt với các mẫu xe khác ở cùng phân khúc.
Xem thêm ảnh chi tiết CDR125