Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hướng dẫn chọn mua xe Minsk

Để chọn một chiếc Minsk tốt, không chỉ nhìn bề ngoài là đủ mà cần phải kiểm tra kỹ lưỡng máy, côn, số, điện...

Hiện nay, trào lưu chơi các dòng xe côn tay đang trở nên phổ biến. Không khó để bắt gặp những chiếc xe côn tay kiểu cũ như Vespa, Minsk, Suzuki FX hay mới hơn như Suzuki Axelo, Honda CBR150, Yamaha FZ150… chạy ở ngoài phố. Người chơi thì cũng lắm nhưng hầu hết là các bạn nam trẻ. Đặc biệt trong số đó, Minsk đang được nhiều người lựa chọn.

Một chiếc Minsk đã được đại tu lại toàn bộ.
Trước đây, Minsk du nhập vào nước ta qua con đường hàng xách tay từ các nước trong khối xã hội chủ nghĩa (Nga, Belarus…) về. Dần dà sau đó, chúng được ưa chuộng bởi sức mạnh thồ hàng “vĩ đại”. Cho đến khi các dòng xe số phổ thông tràn ngập, cả một khoảng thời gian dài, người ta không còn thấy Minsk ở phố nữa mà chỉ còn dùng trên các vùng núi hoặc miền quê để... “chở lợn”. Nay chúng lại được nhiều bạn trẻ săn đón. Dáng vẻ nam tính mạnh mẽ cùng bộ máy trần, xe sử dụng côn tay dung tích 125cc, số gẩy, khả năng đi đường đồi núi và chở hàng cực lớn rất phù hợp với đi “phượt”. Đặc biệt là giá rất rẻ, rẻ đến mức có những chiếc xe được bán với giá sắt vụn mà thôi

Minsk đã không còn được sản xuất nữa, chính vì thế việc mua được một chiếc xe cũ còn tốt là điều vô cùng quan trọng cho những ai thích dòng xe này. Bài viết này giới thiệu cùng bạn đọc cách thức để chọn được một chiếc Minsk “khù khờ” còn tốt.

Hãy cúi xuống thật thấp để nhìn tổng thể cả bộ máy.

Mục đích và khả năng tài chính

Bạn cần phải xác định rõ mục đích mua xe để làm gì. Dùng để đi phố, đi du lịch hay đa năng. Do dòng Minsk dùng động cơ 2 kỳ xăng pha nhớt nên người chơi cũng cần một chút hiểu biết cũng như sẵn sàng sửa chữa chúng khi có sự cố giữa đường.

Thông thường, người mới chơi chỉ cần bỏ ra 2 - 3 triệu đồng là có một chiếc xe chạy tạm ổn. Khi thực sự dùng xe rồi, bạn mới biết được cần sửa chữa, thay thế hay “độ” theo kiểu nào cho phù hợp với mình. Kinh phí để làm lại xe hoàn chỉnh từ máy móc đến sơn, ngoại thất là khoảng 7 triệu đồng, nếu chỉ làm máy và sửa chữa nhỏ là 3 - 4 triệu đồng. Như vậy, tổng chi phí cho một chiếc xe hoàn chỉnh chỉ tầm 10 triệu đồng mà thôi. Đó là lý do vì sao Minsk đang là lựa chọn số một trong các dòng xe côn tay cá tính.

Quan sát tổng thể, chi tiết

Nếu như cách đây chừng 5 năm, Minsk chạy rất nhiều ở khắp nẻo đường của các tỉnh miền núi phía Bắc thì hiện nay, chúng chỉ còn lại rất ít. Hơn nữa, trong quá trình sử dụng, Minsk luôn phải chở rất nhiều đồ, vì thế chúng còn được người dân gọi bằng cái tên là xe “chở lợn”. Do đó, việc tìm mua được một chiếc xe Minsk nguyên bản là rất khó. Tuy nhiên, khi xem xét để mua xe, bạn cần đảm bảo một số yếu tố ngoại thất.

Chế hòa khí phải còn sáng, không bị chảy dầu ra máy.
Trước hết, xe phải còn đầy đủ các bộ phận như còi, đèn, xi-nhan, yên còn tốt. Cần kiểm tra vành bánh xe xem có bị gỉ sét, mục, mọt hay không. Kiểm tra toàn bộ khung sườn, một khung sườn tốt là ít bị hàn vá, nếu bị hàn vá nhiều chứng tỏ chúng đã qua nhiều lần sửa chữa. Cũng không cần quá chú ý vào giảm xóc (thụt) vì hầu hết khi mua về bạn đều phải thay chúng bằng thụt của Suzuki GN (phổ biến và rẻ hơn). Kiểm tra tay lái xem có bị rơ hay rung lắc, ngồi lên xe thử nhún tại chỗ để xem khung sườn còn chắc chắn hay không là thao tác bắt buộc.

Không được bỏ sót bất cứ chi tiết nào trên xe, từ giấy tờ đăng ký đến cả những vết hàn rất nhỏ trên khung sườn. Hãy nhìn một lượt thật kỹ từ đầu xe đến cuối rồi ngược lại với mục đích tìm ra những chi tiết hỏng hóc hoặc không còn tốt, từ đó bạn có thể mặc cả với người bán để có được giá tốt nhất.

Chạy thử và kiểm tra động cơ

Cấu tạo của dòng xe Minsk là sử dụng máy trần, động cơ 2 kỳ 125cc, xăng pha nhớt, khởi động bằng cần đạp. Do đó, bạn cần dựng thẳng xe và đạp nổ để kiểm tra xem hơi còn tốt không. Một bộ hơi còn tốt khi đạp phải nặng chân, tiếng nổ giòn và chắc, nếu đạp nhẹ thì hơi kém. Cho xe nổ ở chế độ ga-ran-ti, tăng giảm ga đột ngột và từ từ để nghe tiếng máy, nếu việc tăng ga đột ngột máy phát ra những tiếng kêu bất thường thì có thể do bi cơ hỏng, bộ tay biên hoặc pít-tông bị lắc. Thả hết ga để xe nổ cầm chừng, máy tốt sẽ chỉ nghe tiếng nổ mà không có tiếng “lách cách” hoặc “ xẹt xẹt” bất thường.
Chú ý những mối hàn vá trên toàn bộ khung sườn của xe.

Tiếp theo là kiểm tra côn tại chỗ. Côn phải bóp khá nặng tay, nếu bóp côn quá nhẹ có thể là bộ côn đã hỏng hoặc lá bị mòn. Bóp chặt côn và từ từ tăng ga, nếu xe phát ra những tiếng rít hoặc “lọc cọc” thì bộ côn có vấn đề. Khi tăng ga, tiếng máy nổ to hơn trong và giòn chứ không gầm lên, đó là một biểu hiện của bộ côn tốt.

Nhìn xuống máy và kiểm tra chế hòa khí (bình xăng con), chế hòa khí phải còn mới, không có những vết do cạy phá hoặc sửa chữa nhiều, đặc biệt là không bị chảy dầu ra máy. Một bộ chế tốt là cực kỳ quan trọng với chiếc xe, nó giúp việc hòa trộn nhiên liệu với tỷ lệ phù hợp, tiết kiệm xăng, xe hoạt động ổn định.

Tiếp theo bạn cần chạy thử xe để xem sự hoạt động của máy. Ngồi ngay ngắn, bóp chặt côn, vào số, nếu chiếc xe tắt máy hoặc chồm lên đi là côn chưa cắt hết. Từ từ thả côn kết hợp với tăng ga, chiếc xe phải vọt lên không bị ì hoặc có hiện tượng trượt côn khi ga lớn. Tiếp tục chuyển sang các số khác để thử bộ số, số phải vào dễ dàng, không bị gằn hay mắc, dân chơi Minsk hay gọi là vào số rất “ngọt” đó là biểu hiện của một bộ máy khỏe. Tiếp tục di chuyển và đảo số liên tục để thử sự hoạt động đồng bộ giữa côn và số. Nhả ga, bóp côn, vào số phải nhẹ, không có những tiếng kêu bất thường.

Nếu có thể, hãy chở thêm một người ngồi sau và bắt đầu di chuyển. Khi tải trọng 2 người xe vẫn phải bốc khi bạn nhả côn và tăng ga ở số 1, xe không có hiện tượng trượt côn hoặc ì máy là tốt. Cũng có thể quan sát lượng khói thoát ra ở ống xả của xe, ống xả phải kín và chỉ có khói ở phía lỗ xả mà không thoát ra ở các mối nối. Khói xe Minsk thường có màu trắng khi nổ cầm chừng, nếu chạy ở đường xa lộ bằng phẳng thì xe gần như không có khói hoặc rất ít, điều đó biểu thị một bộ máy tốt và tỷ lệ nhớt phù hợp.

Kiểm tra các phụ kiện khác

Lật yên xe để kiểm tra mặt dưới của yên, TK và khung sườn.
Sau khi chạy thử xong, bạn dựng chân chống giữa của chiếc xe lên và chờ khoảng 5 - 10 phút, nếu có nhớt nhỏ ra từ máy xuống đất là có thể bị hở dzoăng buồng máy, có nhớt chảy ra ở đầu ống pô là cổ pô không kín. Nhìn trên lốc máy, phía dưới chế hòa khí phải không có nhớt đọng lại hay nhỏ xuống là tốt.

Mở nắp yên để kiểm tra lớp mút dưới yên cũng như xem TK của xe có còn mới hay đã bị vỡ và cũ. Bạn cũng cần kiểm tra lại vành xe, vành phải cân, khi quay bánh không bị liệng hay đảo, các tăm bánh phải đều không cong gãy hoặc mất. Chú ý quan sát chân tăm xem có bị gì hoặc thủng vành. Nếu có thể, bạn hãy xem thêm về hệ thống điện, các dây điện phải còn tốt, không bị cắt nối quá nhiều, không có hiện tượng đứt hoặc hở dây.

Các bộ phận khác như bình xăng, phanh trước sau, đèn báo rẽ, đèn trước, hoạt động của các công tắc, chỗ để chân, cần số, cần đạp, cốp, số khung số máy phải khớp với đăng ký xe... cũng cần phải được kiểm tra kỹ lưỡng.

Việc lựa chọn một chiếc xe tốt ngay từ khi mua đồng nghĩa với việc bạn phải bỏ ra ít chi phí sửa chữa hơn trong quá trình vận hành. Nếu có điều kiện, khi mua xe cũ về bạn nên đại tu lại toàn bộ từ máy đến khung sườn, điện, sơn... để có được chiếc xe an toàn như ý.

Theo AutoCar

Bạn có thể quan tâm