Porsche Việt Nam giới thiệu chiếc SUV cỡ nhỏ Macan tại thị trường Việt Nam hồi cuối tháng 10/2014. Theo chia sẻ từ nhà phân phối Porsche, sau 5 tháng lên kệ, mẫu xe này nhận được phản hồi khá tích cực, đặc biệt từ những người dùng trẻ tuổi, thích một chiếc SUV đậm chất thể thao.
Macan bán ở Việt Nam có 3 lựa chọn động cơ. Phiên bản tiêu chuẩn của Macan sử dụng động cơ I4, dung tích 2.0 lít. Macan S với động cơ V6, dung tích 3.0 lít trong khi Macan Turbo trang bị động cơ V6, dung tích 3.6 lít.
Porsche Macan với ngoại hình hầm hố. |
Bản thân phiên bản tiêu chuẩn của Porsche Macan đã thể hiện tính thể thao, sang trọng. Tuy nhiên, với các thiết bị chọn thêm, giá trị của Macan còn tăng lên đáng kể. Điều này được chứng minh ở chiếc Porsche Macan với động cơ I4, 2.0 lít phóng viên Zing.vn có dịp trải nghiệm tại Hà Nội cách đây ít ngày.
Macan với gói standard trị giá 2,7 tỷ đồng. Thêm khoảng 1 tỷ đồng cho thiết bị chọn thêm, Porsche Macan thay đổi rõ nét về diện mạo, tiện nghi. Điểm nhấn đáng chú ý ở ngoại thất là bộ la-zăng 21 inch 911 Turbo Design thiết kế 10 chấu kép với nắp logo Porsche in màu thay thế cho mâm 18 inch. Bộ vó mới này khiến chiếc xe trở nên hầm hố hơn. Hai thanh ốp hông bằng chất liệu carbon cũng tạo điểm nhấn thú vị. Cụm đèn chiếu sáng Bi-xenon ánh sáng trắng cua theo góc lái thay thế cho đèn Halogen tiêu chuẩn.
Bộ vành 21 inch 911 Turbo Design thiết kế 10 chấu kép , chụp ống xả đôi hình chữ nhật tăng nét thể thao. |
Ngoài các option này, ngoại thất của Macan nổi bật với phần đầu xe rộng tạo nét mạnh mẽ trong khi đuôi xe thiết kế nhỏ gọn. Nắp ca-pô với hai đường gân chìm, lưới tản nhiệt và hốc gió rộng với các thanh ngang, dọc. Hai đèn định vị LED ban ngày như hai mí mắt đặt phía dưới đèn pha. Các cửa kính được bao quanh bởi đường viền mạ kim loại sáng bóng. Gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ xi-nhan. Phía sau đuôi xe, cánh lướt gió thiết kế bo cong theo cửa cốp. Hai chụp ống xả hình chữ nhật thiết kế đối xứng hai bên. Với thiết kế 5 cửa, cửa cốp phía sau của Macan hoàn toàn chỉnh điển thông qua nút bấm trên chìa khóa và các vị trí trên xe.
Việc kết hợp màu ngoại thất và nội thất tinh tế cũng sẽ tạo nên một chiếc Macan đầy phong cách. Với chiếc Porsche Macan ngoại thất màu đen, thêm nội thất da hai tông màu đỏ Garnet Red và đen Bi-Color cùng các đường chỉ khâu màu đỏ khiến không gian nội thất sáng sủa và bắt mắt hơn.
Nội thất da hai tông màu đỏ Garnet Red và đen Bi-Color. |
Bước vào không gian nội thất của Porsche Macan, hàng ghế phía trước ngăn tách rõ rệt nhờ bảng điều khiển thiết kế cao và dốc xuống. Việc thiết kế nghiêng này giúp người lái đặt tay lên các nút điều khiển dễ dàng hơn. Một màn hình cảm ứng trung tâm cho phép thực hiện các điều khiển giải trí hoặc kết nối điện thoại trên xe.
Ghế lái và ghế phụ kiểu xe đua thể thao ôm sát cơ thể và hoàn toàn chỉnh điện. Ngoài nội thất da màu đỏ, còn có nhiều chi tiết làm bằng chất liệu carbon bao gồm ốp vô-lăng, thanh ốp trên bảng tap-lô, thành xe. Cùng với đó là các chi tiết mạ kim loại bóng bảy như các đường viền cửa gió điều hòa, vô-lăng, chốt cửa. Hàng ghế sau thiết kế cho 3 người ngồi hoặc hai người với tựa tay ở giữa. Vị trí để chân cũng khá rộng rãi vì thế người ngồi sau không có cảm giác gò bó. Tuy nhiên, lựa chọn thêm rèm che nắng hai bên chỉ kéo bằng tay mà không có chỉnh điện. Khoang hành lý phía sau có dung tích 500 lít và còn có thể rộng hơn với dung tích 1.500 lít khi gập các hàng ghế phía sau.
Vô-lăng 3 chấu ốp carbon và da đen. |
Porsche Macan khởi động bằng chìa khóa. Ổ khóa của xe đặt bên trái vô-lăng. Theo Porsche, cách thiết kế này ứng dụng từ các mẫu xe thể thao của hãng. Tay trái vặn chìa khóa để nổ máy, trong khi tay phải vào số. Tuy nhiên, với những người lần đầu sử dụng Macan ở Việt Nam, vặn chìa khóa nổ máy bằng tay trái, cảm giác khá gượng tay.
Chiếc SUV cỡ nhỏ của Porsche được trang bị hộp số tự động 7 cấp với thời gian sang số, về số nhanh và êm ái. Cách bố trí cần số trên bảng điều khiển cũng không quá phức tạp. Đạp phanh, bấm nút trên cần số và đẩy về vị trí mong muốn. Mặc dù vậy, các đường viền kim loại sáng bóng khiến vị trí các chữ số D, N, P, R hơi khó nhìn. Bảng đồ hồ với đèn báo vị trí số cũng khá nhỏ. Đồng hồ báo tốc độ dạng analog bố trí thấp phía dưới vô-lăng với các chữ số nhỏ cũng tạo cảm giác khó quan sát. Tuy nhiên, bù lại là một đồ hồ nhỏ điện tử chính giữa đồng hồ vòng tua hiển thị tốc độ bằng chữ số.
Bảng điều khiển trung tâm với các nút bấm chức năng bố trí đối xứng hai bên. |
Vô-lăng thiết kế 3 chấu khá thể thao và đáp ứng khá tốt khi đánh lái. Di chuyển ở những đọan đường lồi lõm, rãnh sau, người lái cảm nhận rõ ràng sự nặng nề hoặc lạc tay lái nếu không nắm chắc. Trong khi di chuyển trên đường phố và đường bằng phẳng, tay lái khá nhẹ và cân bằng.
Trang bị an toàn nổi bật trên Macan là các túi khí được bố trí dành cho người lái và hành khách phía trước. Ngoài ra là các túi khí rèm dọc mép trần xe và các cột chống nóc. Cửa xe còn có các thanh chống va đập. Hệ thống phanh đĩa thông gió với đường kính 350 mm phía trước và 330 mm phía sau. Phanh tay điện đặt trên bảng điều khiển.
Hệ thống giải trí trên Macan với màn hình cảm ứng 7 inch, hỗ trợ các cổng kết nối đa phương tiện, đầu CD/DVD, MP3, 11 loa. Người dùng có thể lựa chọn thêm hệ thống âm thanh vòm Bose 14 loa.
Hàng ghế sau có thể cho hai hoặc ba người ngồi. |
Porsche Macan chạy thử nghiệm ở Hà Nội là phiên bản sử dụng động cơ I4, tăng áp dung tích 1.984cc, công suất 237 mã lực tại 5.000-6.800 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 350 Nm tại 1.500-4.500 vòng/phút. Macan thừa hưởng sức mạnh đáng nể của loạt xe thể thao Porsche. Khả năng tăng tốc vì thế cũng khá ấn tượng, từ 0 đến 100 km/h chỉ trong 6,9 giây. Người lái còn có thể trải nghiệm chế độ lái thể thao với lẫy chuyển số trên vô-lăng hay chế độ off-road với nút bấm kích hoạt trên bảng điều khiển.
Dù ấn tượng với sức mạnh động cơ nhưng khi vận hành, độ ồn ở Porsche Macan hơi cao. Di chuyển ở tốc độ 40 km/h và không bật điều hòa, âm nhạc, độ ồn đo được là 70db. Trên cao tốc đại lộ Thăng Long, di chuyển ở tốc độ 100 km/h, độ ồn là 85db. Mức độ tiêu thụ nhiên liệu trung bình đường hỗn hợp của Porsche Macan khoảng 7,2 lít/100 km.
Porsche Macan có khả năng tăng tốc mạnh mẽ, hộp số tự động 7 cấp êm ái. |
Porsche Macan phiên bản tiêu chuẩn, sử dụng động cơ I4, tăng áp, dung tích 2.0 lít có giá bán khoảng 2,7 tỷ đồng. Một gói lựa chọn thêm được Porsche Việt Nam xây dựng có giá khoảng 1 tỷ đồng. Cũng theo nhà phân phối Porsche, người dùng có thể lựa chọn cấu hình riêng cho chiếc xe của mình với thời gian chờ đợi tối đa khoảng 6 tháng.