Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp

Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực sự ấn tượng.

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp

Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực sự ấn tượng.

Honda Việt Nam chính thức tung mẫu xe số Super Dream 110 ra thị trường hôm 26/6 vừa qua. Được kỳ vọng sẽ thay thế xứng đáng cho "đàn anh" Super Dream 100, tuy nhiên, điều hãng xe Nhật ít ngờ tới là việc người dùng Việt ngoài chú ý đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu, giá bán rẻ, còn đòi hỏi một thiết kế đẹp mắt, hoặc chí ít cũng có sự khác biệt, không lai tạp, đặc biệt đối với những mẫu xe số Dream - phương tiện đã trở nên quá đỗi quen thuộc ở Việt Nam.

Quả thật, mới nhìn Honda Super Dream 2013, bạn sẽ cảm thấy thiết kế khá lạ lẫm so với phiên bản cũ Super Dream 100, khi toàn bộ phần đầu với cụm đèn pha, đèn xi-nhan thay mới, mặt đồng hồ rộng hình ngũ giác thay vì hình chữ nhật, ống xả mới sơn màu đen, cụm đèn hậu nhỏ gọn, miếng nhựa ốp hông xe mở rộng đến gần yên và các nút bấm chức năng mới ở hai bên tay lái.

Tuy nhiên, khi đã kịp định hình lại, thiết kế của Honda Super Dream 110 không có sự đặc sắc, thậm chí khá quen thuộc bởi đó là sự pha trộn của mẫu Dream "lùn" trước đây cũng như phiên bản Super Dream cũ. Dáng xe thấp, chỉ có duy nhất màu mận chín, vành nan hoa, phanh đùm, giảm xóc dạng ống lồng và lò xo, mặt nạ không đổi, cốp để đồ dưới yên nông, chỉ để được một ít giấy tờ, dụng cụ sửa chữa.

Với những chi tiết thiết kế như thế, dễ hiểu Honda Super Dream không gây ấn tượng với khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Tuy nhiên, không thể phủ nhận một số cải tiến ở Super Dream 2013 mang đến nhiều tiện ích cho người dùng. Phần đầu xe với mặt đồng hồ rộng hình lục giác thay vì kiểu hình chữ nhật, gúp bạn dễ dàng quan sát. Đèn báo số đặt bên trái vẫn chỉ có số "mo" và số "top" như ở các phiên bản Dream cũ trong khi toàn bộ phần chính giữa là đồng hồ công tơ mét, giúp người lái nhận biết được tốc độ đang chạy.

Các nút bấm chức năng như nút chuyển chế độ chiếu sáng, còi xe, công tắc xi-nhan, nút khởi động, công tắc đèn ở hai bên tay lái được làm mới giống các mẫu xe đời mới của Honda Việt Nam. Ổ khóa cũng được chuyển xuống phía dưới yếm xe. Một tiện ích khác là phần giữa yếm xe nay rộng hơn cho phép bạn để túi xách, ba lô hay các thùng hàng nhỏ thuận lợi hơn.

Honda Super Dream 2013 được trang bị động cơ xăng, 4 kỳ, 1 xi-lanh, làm mát bằng không khí, dung tích xi-lanh 110 phân khối, cho công suất tối đa 5,64 kW tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 8,32 Nm tại 3.500 vòng/phút, cùng hộp số tròn 4 số.

Đây là lần đầu tiên dòng xe Dream sử dụng động cơ 110 phân khối với kỳ vọng sẽ mang đến những trải nghiệm lái mới mẻ cho người dùng. Khoảng cách từ tay lái đến vị trí ngồi khá rộng mang đến cho người điều khiển cảm giác thoải mái, tự tin. Ngoài ra, yên xe được hạ thấp hơn so với phiên bản cũ (745 mm so với 772 mm) giúp bất kỳ ai cũng dễ dàng ngồi lên xe và chống chân. Ngay cả người ngồi phía sau cũng cảm nhận rõ sự hạ thấp độ cao yên xe so với mặt đất.

Thoải mái điều khiển phương tiện là thế nhưng cảm giác lái, khả năng vận hành của Honda Super Dream 2013 chỉ làm người dùng nuối tiếc về những chiếc Dream II trước đây. Không còn tiếng máy êm ái, giòn tan hay những cú thốc ga đầy mạnh mẽ và uy lực của những chiếc Dream chiến mà thay vào đó là tiếng máy của những chiếc xe Wave yểu điệu. Bật chìa khóa điện, khẽ ấn nút khởi động, tiếng máy nổ nhẹ nhàng nhưng khi bắt đầu di chuyển, người lái sẽ cảm nhận rõ máy xe Wave hoạt động chứ không phải một chiếc Dream thực thụ.

Việc vào số ở Super Dream 2013 cũng không được "ngọt" như ở những phiên bản Dream trước đây. Khi xe đang di chuyển ở tốc độ thấp, nhả hết ga, việc về số, lên số trơn tru nhưng tăng tốc một chút, chạy nhanh hơn một chút, xuất hiện hiện tượng giật cục khi tăng, giảm số. Hiện tượng ghì xe còn xảy ra ngay cả khi bạn đang chạy ở dải tốc độ 50-60 km/h - điều thường thấy ở các mẫu xe ga và khá hiếm thấy ở các mẫu xe số. Bạn sẽ cảm nhận rõ điều này khi thực hiện tao thác ép số (cắt côn) bằng cách dẫm cần số khi xe đi chạy ở số top. Cũng với thao tác này, thử thả cả hai tay, khả năng cân bằng của Super Dream 2013 không mấy ấn tượng vì xe nhẹ, thấp, dễ chòng chành.

Hệ thống giảm xóc với kiểu ống lồng trước và lo xo trụ, giảm chấn thủy lực sau không phát huy nhiều tác dụng khi chỉ có một người ngồi trên xe. Chạy vào những đoạn đường ghồ ghề, đất đá lởm chởm, vấp phải ổ gà, người lái bị nẩy tưng tưng nhưng khi chạy trên đường phố bề mặt láng mịn, ngồi hai người và thử nhún, hệ thống này lại hoạt động khá êm.

Hơn nữa, hệ thống phanh với phanh đùm trước sau mang đến cho người dùng cảm giác khá an toàn. Thực hiện phanh gấp khi chạy ở tốc độ cao, xe chỉ rê đi một đoạn rồi dừng lại, khá ấn tượng nếu so với các mẫu xe được trang bị hệ thống phanh đĩa khác.

Trong suốt quá trình chạy thử trên đường phố Hà Nội, những người chú ý đến chiếc Honda Super Dream 2013 không ai khác chính là những người trung niên hoặc tầng lớp lao động phổ thông hoặc những người vận chuyển hàng hóa thường xuyên. Bỏ qua về tính thẩm mỹ và xét về tính kinh tế, Super Dream 2013 khá hoàn hảo cho nhóm khách hàng này khi xe chỉ được bán với giá 18,7 triệu đồng, thậm chí một số đại lý còn bán thấp hơn giá đề xuất.

Nguyễn Hân

Theo Infonet

Nguyễn Hân

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm