Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chelsea tập sống thiếu vắng Diego Costa

Diego Costa không chắc sẽ ra sân đêm nay và nếu điều đó xảy ra, Jose Mourinho sẽ phải đối mặt với bài toán nan giải nếu muốn có 3 điểm trên sân của Sporting Lisbon.

Sporting Lisbon - Chelsea: Đến lúc Mourinho phát huy bài tủ

Dù sở hữu hàng công khủng khiếp (19 bàn sau 6 trận ở Premier League), có vẻ như lối chơi khiến Chelsea thoải mái nhất vẫn là sở trường của Mourinho: Phòng ngự phản công.


Mùa giải năm ngoái, Chelsea thất bại nguyên nhân lớn đến từ sự yếu kém của hàng công. Điều đó đã được khắc phục cực tốt ở mùa giải năm nay, với sự xuất sắc của Diego Costa. Nhưng nó lại dẫn tới sự lệ thuộc của đội chủ sân Stamford Bridge vào chân sút gốc Brazil này. Nếu anh mạnh khỏe ra sân mọi chuyện rất đơn giản với "Người đặc biệt", và ngược lại là rủi ro lớn với The Blues.


Chẳng đâu xa, ngay ở lượt đầu ra quân vòng bảng Champions League trước Schalke, dù được chơi trên sân nhà song sự thiếu vắng Costa khiến Chelsea chẳng thể có được sự khởi đầu như ý. Didier Drogba trong lần hiếm hoi đươc đá chính đã không thể hiện được hình ảnh oai hùng của thời sung sức trước đây. Đêm nay trước Sporting, rất có thể Diego Costa sẽ lại vắng mặt, tình trạng sức khỏe của chân sút người Tây Ban Nha theo Mourinho là không thể thi đấu 3 trận trong vòng 1 tuần.

Diego Costa không chắc sẽ ra sân khi tình trạng thể lực chưa hoàn hản. Nếu mạo hiểm sử dụng anh, Chelsea có thể thu được kết quả tốt nhưng cũng đối diện nguy cơ mất anh dài ngày.
Diego Costa không chắc sẽ ra sân khi tình trạng thể lực chưa hoàn hản. Nếu mạo hiểm sử dụng anh, Chelsea có thể thu được kết quả tốt nhưng cũng đối diện nguy cơ mất anh dài ngày.

 


Thực tế trong tình thế cấp bách, chiến lược gia người Bồ Đào Nha vẫn có thể sử dụng Costa. Song như vậy sẽ là khá mạo hiểm, vì mùa giải vẫn còn dài. Một chấn thương nghiêm trọng (điều rất dễ xảy ra khi cầu thủ không thực sự đạt trạng thái sung mãn nhất) của anh sẽ khiến phần còn lại của mùa bóng trở nên khá mù mịt với The Blues. Costa vẫn chơi hay khi ra sân, bằng chứng là cú đánh đầu mở điểm trong trận đấu với Aston Villa cuối tuần qua. Nhưng điều đó chỉ khiến Mourinho rầu rĩ thêm khi anh không thể có mặt trên sân.


Chưa kể sự ăn ý giữa Fabregas và chân sút đồng hương. Diego Costa là người duy nhất ở Chelsea biết chắt chiu mọi đường kiến tạo thông minh của F4. Nói như vậy không có nghĩa những người còn lại vô dụng. Song Costa là người tận dụng tốt nhất "chất xám" của Cesc. Dù vậy, nếu cựu chân sút Atletico Madrid không thể đến Bồ Đào Nha, Chelsea vẫn cứ phải tìm ra giải pháp thay thế, trong bối cảnh họ chỉ có được 1 điểm trong trận ra quân.

Hòa Schalke 04 ở lượt trận đầu tiên, Chelsea buộc phải thắng trên đất Bồ Đào Nha đêm nay.
Hòa Schalke 04 ở lượt trận đầu tiên, Chelsea buộc phải thắng trên đất Bồ Đào Nha đêm nay. Phong độ của Chelsea hiện đang phụ thuộc lớn vào Diego Costa.

Với kinh nghiệm và bản năng sát thủ vốn có Drogba có lẽ vẫn được "chọn mặt gửi vàng". Champions League không giống như giải VĐQG, đó là nơi một người dù không còn ở thời kỳ đỉnh cao vẫn có thể phát huy tác dụng. Fillipo Inzaghi là một minh chứng sống động nhất. Kể cả khi đã tuổi cao sức yếu, Pippo vẫn là nỗi khiếp đảm với mọi thủ môn mỗi khi bản hùng ca Theme Song (bài hát chính thức của Champions League) cất lên. Vì lẽ đó, nếu không thể điền tên chân sút chủ lực vào đội hình ra sân, Mourinho hoàn toàn có thể tin dùng cậu trò cưng.


Hàng thủ của nhà VĐ châu Âu 2012 vẫn chơi tốt. Và đó sẽ là điểm tựa vững chắc cho đội quân của Mourinho. Nên nhớ, The Blues có được thành công ở giải đấu này chủ yếu dựa trên sức mạnh từ hàng thủ, cùng với đó là sự cơ động của tuyến giữa. Về mặt này, Chelsea vẫn rất đáng gờm, hàng thủ của họ vẫn đem tới sự an toàn tuyệt đối, chưa kể hàng tiền vệ của đội chủ sân Stamford Bridge đang thuộc diện dư thừa chất xám cùng sự bùng nổ nhất châu Âu.


Chelsea có thể vẫn có được 3 điểm, nhưng sẽ là khá chật vật để họ rời bán đảo Iberia với sự lành lặn. Tuy nhiên, chiến thắng vẫn là trên hết, 3 điểm sẽ bưng bít mọi khó khăn hiện có.

Sporting Lisbon cũng chỉ có 1 điểm khi hòa Maribor ở lượt trận đầu tiên. Cựu tiền vệ của M.U Luis Nani được đặt nhiều hy vọng đêm nay.
Sporting Lisbon cũng chỉ có 1 điểm khi hòa Maribor ở lượt trận đầu tiên. Cựu tiền vệ của M.U Luis Nani được đặt nhiều hy vọng đêm nay.

 


Trần Linh

Ảnh: Dailly Mail

Bạn có thể quan tâm