Nhiều dịch vụ cung cấp tận nhà như massage, nấu ăn, làm móng. Ảnh minh họa: Heather Sten/The New York Times. |
Vài năm nay, Jojo Wang ở nhà tận hưởng các dịch vụ mà đáng lẽ phải tới spa, tiệm làm móng hay nhà hàng để sử dụng.
"Mấu chốt là sự tiện lợi và tiết kiệm thời gian. Ở các thành phố lớn, nhịp độ nhanh, những người trẻ bận rộn và thường không có nhiều thời gian cho các hoạt động cá nhân", chuyên gia truyền thông 33 tuổi, làm việc tại Bắc Kinh, nói.
Từ làm móng đến đầu bếp cá nhân, ngày càng nhiều người Trung Quốc sử dụng dịch vụ tại nhà tiện lợi. Điều này cũng có thể thấy qua các quảng cáo ngày càng tăng trên mạng xã hội, theo South China Morning Post.
Nở rộ
Trên Little Red Book, một trong những nền tảng chia sẻ lối sống có ảnh hưởng tại Trung Quốc, cả số lượng tìm kiếm và bài đăng có gắn hashtag liên quan đến dịch vụ tại nhà vào đầu tháng 2 đều cao hơn khoảng 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Nội dung về nấu ăn tại nhà bắt đầu tăng mạnh vào tháng 6/2022 và đạt đỉnh vào tháng 11/2022, với số lượt tìm kiếm hàng ngày cao hơn khoảng 69 lần so với 5 tháng trước đó. Số lượng bài đăng cung cấp dịch vụ nấu ăn tại nhà cao gấp 77 lần so với cùng kỳ.
August Hu, sống tại Bắc Kinh, đã trả tiền để nhân viên massage, người dắt chó đi dạo và huấn luyện viên cá nhân đến nhà làm việc. Đối với anh, sự tiện lợi là điểm thu hút chính ở những dịch vụ này.
"Tôi có thể đi đến tiệm massage hoặc phòng tập gym nhưng sau các hoạt động, thật tuyệt khi có thể lên giường nằm nghỉ ngay mà không phải đi lại nữa".
Hu đặt các dịch vụ này trên nhiều ứng dụng khác nhau và cho biết mức phí rất cạnh tranh: 50 nhân dân tệ (7 USD) cho mỗi nửa tiếng dắt chó đi dạo, 350 nhân dân tệ cho một lần massage trong 2 tiếng và 300 nhân dân tệ cho mỗi tiếng tập với huấn luyện viên cá nhân tại nhà. Một số dịch vụ tại nhà thậm chí rẻ hơn so với ở tiệm.
Nhiều người trẻ Trung Quốc bỏ tiền thuê người nấu ăn tại nhà hay dắt chó đi dạo. Ảnh minh họa: Shutterstock. |
"Công nghệ được cho giúp cuộc sống của chúng ta thuận tiện hơn và những dịch vụ này là ví dụ tuyệt vời về điều đó. Tôi không thực sự quan tâm về việc bị nói là lười biếng, miễn là hoàn thành công việc", Hu nói.
Các nhà phân tích cho biết nhiều dịch vụ trực tuyến mọc lên khi nền kinh tế Internet phát triển và sức chi tiêu của giới trẻ tăng lên.
“Mọi người sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho những dịch vụ tốt, được cá nhân hóa hơn. Loại 'dịch vụ tại nhà' này riêng tư, thu hút những người tiêu dùng trẻ tuổi coi trọng điều đó", Miro Li, người sáng lập Double V Consulting, công ty tư vấn tiếp thị ở Trung Quốc, cho biết.
Li Yingtao, chuyên gia tư vấn ngành tiêu dùng tại Analysys, nhận xét người tiêu dùng Trung Quốc, đặc biệt là thế hệ Millennials và Gen Z, ngày càng sẵn sàng chi tiêu để giải trí và hưởng thụ, đồng thời cởi mở hơn trong việc thử các dịch vụ mới.
Ông cho biết khách hàng thường là những người bận rộn, muốn dịch vụ chất lượng cao hoặc hướng đến một "lối sống sành điệu".
Tiềm năng phát triển
Các nhà cung cấp dịch vụ đã mở rộng cùng sự phát triển của nền kinh tế chia sẻ tại Trung Quốc, dựa vào những người làm công việc tự do linh hoạt - một dạng việc làm chính phủ Trung Quốc khuyến khích trong những năm gần đây để giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp.
Tuy nhiên, ông Li nhận định các dịch vụ tại nhà được đặt qua online khó có thể phát triển thành một thị trường quy mô lớn do một số hạn chế.
"Nó khác với các sản phẩm tiêu dùng được công nghiệp hóa bởi vẫn là một loại hình dịch vụ phụ thuộc vào con người. Một người chỉ có thể làm việc trong thời gian giới hạn và chỉ đến 1 hoặc 2 nhà mỗi ngày, do khoảng cách và di chuyển giao thông giữa các khách hàng".
Ông cho rằng điều chỉnh và "cao cấp hóa" sẽ là tương lai của các dịch vụ này bởi rất khó để khiến chúng trở nên rẻ và phổ biến như giao đồ ăn.
Phần lớn người cung cấp các dịch vụ tại nhà là nghề tay trái hoặc làm như sở thích mang lại thu nhập thêm.
Nhiều người xem việc cung cấp dịch vụ tận nhà như nghề tay trái, sở thích kiếm thêm. Ảnh minh họa: Andrea Piacquadio/Pexels. |
Kể từ khi nhận làm nail tại nhà vào năm 2022, Liu, sinh viên ở Bắc Kinh, cho biết có khá nhiều khách hàng tìm đến cô qua bài đăng trên Little Red Book.
"Đây hoàn toàn là một sở thích cá nhân. Tôi nghĩ làm móng tay rất thú vị và bắt đầu nhận làm móng tại nhà để kiếm thêm tiền. Tôi nhận được rất nhiều đơn đặt hàng nhưng chỉ có thể nhận một khách/ngày".
Qing, bà nội trợ 43 tuổi ở Bắc Kinh, cũng xem việc cung cấp dịch vụ nấu ăn tại nhà như thú tiêu khiển.
“Tôi thích nấu ăn và yêu nhà bếp. Tôi muốn xem nhà bếp của người khác trông như thế nào và khi tôi thấy những người khác nhận nấu ăn theo yêu cầu tại nhà trên Douyin, tôi nghĩ mình có thể thử", cô nói, cho biết thêm đã nhận được 4 đơn đặt hàng.
"Tôi không phụ thuộc vào công việc này để kiếm tiền. Tôi ở nhà làm nội trợ 7 năm nay, kể từ khi mang thai. Tôi có 3 căn hộ ở Bắc Kinh và một chiếc ôtô cũng như tiền tiết kiệm từ công việc trước đây. Tôi không bị áp lực phải làm hay không mà chỉ là thích nấu ăn thôi".
Dịch vụ dắt chó đi dạo ở Trung Quốc có giá khoảng 50 nhân dân tệ (7 USD) cho mỗi nửa tiếng. Ảnh minh họa: The New York Times. |
Miro Li cho biết với các nền tảng cung cấp, kết nối dịch vụ tại nhà, ưu điểm là các nhà cung cấp dịch vụ có thể được giám sát và xác minh để đảm bảo không bao gồm hoạt động kinh doanh bất hợp pháp nào, các phản hồi của khách và dịch vụ hậu mãi có thể giúp kiểm soát chất lượng.
Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề như việc quản lý các nhà cung cấp dịch vụ và làm thế nào để đảm bảo an toàn cho cả nhà cung cấp dịch vụ và người tiêu dùng.
“Không có tiêu chuẩn, giấy phép hoặc chứng nhận nào để kiểm soát chất lượng dịch vụ", Miro Li nói.
Ngoài ra, dù tiện lợi, một số người tiêu dùng cho rằng các dịch vụ tại nhà sẽ không bao giờ có thể thay thế trải nghiệm tại cửa hàng.
“Dịch vụ chăm sóc da mặt tại nhà sẽ không giống như ở spa. Hay như thay vì giường massage, bạn chỉ được phục vụ trên chiếc giường của chính mình. Nếu tôi có nhiều thời gian và giá cả phải chăng, hoặc nếu tôi đã sẵn ra ngoài với bạn bè, tôi vẫn thích đi spa hơn", Wang cho biết.
Nhiều người trẻ xứ châu Á, đặc biệt là Hàn Quốc, Nhật Bản, thường kết thúc một ngày với webtoon (truyện tranh số). Thế giới ảo này giúp họ tạm quên đi mệt mỏi mà không tốn thời gian hay tiền bạc. Sự phổ biến ngày càng lớn của webcomic, hay còn gọi webtoon (truyện tranh số), đã có tác động tích cực đáng ngạc nhiên đến ngành xuất bản.