Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chỉ còn một phương án thi tốt nghiệp 4 môn

Bộ GD-ĐT cho biết có 42/45 giám đốc Sở GD-ĐT đồng tình thi tốt nghiệp 4 môn (Toán, Văn, hai môn tự chọn). Phương án chính thức sẽ được công bố muộn nhất vào đầu tháng 3.

Ngày 2/1, Bộ GD-ĐT đã tổ chức họp báo công bố dự thảo một số điều chỉnh của kỳ thi tốt nghiệp THPT theo hướng rút ngắn số lượng môn thi còn 4 hoặc 5 môn. Điểm khác biệt của hai phương án mà Bộ GD-ĐT đưa ra là Ngoại ngữ sẽ bắt buộc phải thi hay chỉ là môn khuyến khích cộng điểm.

Sáng 13/2, tại hội nghị tổ chức hội nghị quán triệt nghị quyết Trung ương 8, khóa XI và triển khai nhiệm vụ năm học 2013-2014, Thứ trướng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết có 42/45 giám đốc Sở GD-ĐT đồng tình thi tốt nghiệp 4 môn. Vì vậy, trong cuộc họp này, lãnh đạo Bộ chỉ nêu một phương án duy nhất để tiếp tục xin ý kiến dư luận.

Cụ thể, hai môn bắt buộc là Văn, Toán; còn lại do thí sinh tự chọn (Vật lý, Hóa, Sinh, Địa, Lịch sử). Học sinh có thể đăng ký thi Ngoại ngữ (đề thi theo chương trình 7 năm) để được cộng điểm khuyến khích vào điểm xét tuyển tốt nghiệp. Điểm khuyến khích được tính như sau: bài thi môn Ngoại ngữ được 9 điểm trở lên được cộng 2 điểm, 7 điểm trở lên được cộng 1,5 điểm và 5 điểm trở lên được cộng 1 điểm.

Về nội dung này, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, tuyệt đại đa số ý kiến đồng ý không đưa Ngoại ngữ thành môn thi bắt buộc, nhưng nhiều người để nghị đưa thành môn thi tự chọn.

Trước dư luận trái chiều, Bộ GD-ĐT cho rằng hiện nay việc dạy và học Ngoại ngữ rất khác biệt giữa các vùng miền, do vậy chỉ nên là môn thi khuyến khích. Tuy nhiên, Bộ vẫn sẽ cân nhắc, thảo luận lại vấn đề này một cách cầu thị, nghiêm túc.

Khác với mọi năm, việc xét tốt nghiệp sẽ gồm 50% điểm trung bình các bài thi và 50% điểm là tổng kết cả năm lớp 12. Như vậy, điểm tốt nghiệp THPT sẽ được tính bằng công thức: Điểm xét tốt nghiệp = (điểm trung bình các bài thi + điểm trung bình cả năm lớp 12)/2 + điểm khuyến khích (nếu có).

Ngoài các đối tượng được miễn thi theo quy chế thi hiện hành, học sinh xếp loại học lực và hạnh kiểm trong 3 năm học THPT từ khá trở lên sẽ được xét miễn thi tốt nghiệp.

Bộ GD-ĐT quy định tỷ lệ miễn thi cho mỗi Sở GD-ĐT và Cục nhà trường (Bộ Quốc phòng) tối đa là 20%. Các Sở có thể xác định tỷ lệ miễn thi cho từng trường THPT, trung tâm GDTX dựa trên kết quả theo dõi, đánh giá các điều kiện đảm bảo chất lượng dạy học và thành tích nổi bật.

Các trường THPT thành lập hội đồng xét miễn thi theo phương án đã được duyệt đảm bảo chính xác, khách quan, công bằng trước ngày 20/5/2014.

Thời gian làm bài thi tốt nghiệp THPT: Toán, Ngữ văn: 150 phút, Địa lý, Lịch sử, Ngoại ngữ: 90 phút, Vật lý, Hóa học, Sinh học: 60 phút.

Dự kiến lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2014:

Thời gian

 

Ngày 2/6

Ngày 3/6

Ngày 4/6

Sáng (các môn tự chọn

7h15-8h45

Địa lý

Lịch sử

Ngoại ngữ

10h-11h

Hóa học

Vật lý

Sinh học

Chiều (các môn bắt buộc)

14h-16h30

Ngữ văn

Toán

 

Tại hội nghị, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng: "Đừng để cảnh học sinh bây giờ mấy tháng nữa thi vẫn hồi hộp không biết năm nay thi môn gì, như thế nào sẽ không tốt".

Sau khi lắng nghe ý kiến của các đại biểu, chiều 13/2 lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết sẽ chính thức công bố phương án thi tốt nghiệp THPT năm nay muộn nhất vào đầu tháng 3.

An Hoàng

Bạn có thể quan tâm