Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chỉ đạo sếp chiếm đoạt 66 tỷ của ngân hàng

Là Phó giám đốc Công ty Minh Hiếu ở Bạc Liêu nhưng ông Dũng chỉ đạo cấp trên là Tổng giám đốc để thực hiện việc lừa lấy 66 tỷ đồng của ngân hàng.

Ngày 16/3, TAND tỉnh Bạc Liêu tuyên trả hồ sơ vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Minh Hiếu (Công ty Minh Hiếu, ở thị xã Giá Rai) để cơ quan công tố yêu cầu Công an Bạc Liêu điều tra bổ sung.

Việc cần thiết điều tra thêm mà HĐXX đưa ra nhằm làm rõ các khoản vay ngân hàng, tài sản thế chấp, số tiền chiếm đoạt của các bị cáo.

Cong ty Minh Hieu chiem doat 66 ty dong anh 1
3 bị cáo tại tòa. Ảnh: Nhật Tân.

Theo hồ sơ tố tụng, vụ án có 3 bị cáo cùng bị VKSND tỉnh Bạc Liêu truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là Ngô Chí Dũng (58 tuổi, Phó giám đốc Công ty Minh Hiếu), Nguyễn Thị Út (35 tuổi) và Kế toán trưởng Công ty Minh Hiếu Huỳnh Thanh Đoàn (43 tuổi).

Trong đó, Út tuy là cấp trên của Dũng nhưng chị này thực chất chỉ là người làm thuê cho "cấp dưới".

Năm 2012, ông Dũng được cho là chỉ huy Út, Đoàn thực hiện hàng loạt hành vi gian dối như lập báo cáo tài chính về kết quả kinh doanh từ lỗ thành có lãi rồi gửi Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Bạc Liêu để làm thủ tục vay vốn vay vốn.

Các bị cáo còn gian dối trong việc thế chấp tài sản là hàng tồn kho của công ty đang quản lý tại thời điểm làm thủ tục vay vốn nhưng không thuộc quyền sở hữu của công ty.

Cong ty Minh Hieu chiem doat 66 ty dong anh 2
Công ty Minh Hiếu ở Giá Rai, Bạc Liêu. Ảnh: Việt Tường.

Các bị cáo còn cung cấp hợp đồng có giá trị cao hơn gấp đôi giá trị của hợp đồng thật để vay vốn. Lập báo cáo và văn bản cam kết gian dối với ngân hàng về hàng tồn kho chưa dùng thế chấp cho bất kỳ tổ chức tín dụng nào.

Với các thủ đoạn trên, Dũng với hai đồng phạm chiếm đoạt của BIDV Bạc Liêu 66 tỷ đồng tiền gốc và lãi.

Từ đó, đại diện cơ quan công tố đề nghị HĐXX tuyên Dũng từ 18-20 năm tù, Đoàn 16-18 năm và Út 14-16 năm tù.

Cảnh sát khám xét cả ngày tại Công ty thủy sản ở Bạc Liêu

Công ty Thủy sản Minh Hiếu ở Bạc Liêu được cho là lập hồ sơ gian dối để vay vốn ngân hàng rồi mất khả năng chi trả. Có lần nhà băng kiểm tra kho 121 tấn nhưng chỉ còn 52 kg tôm.



Việt Tường

Bạn có thể quan tâm