Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chị em có thai nghén thuốc lào, đất sét

Người mang thai nghén thuốc lào, vách đất, vôi… liên quan rất nhiều đến thần kinh. Hệ thần kinh của họ điều khiển một cách bất thường khiến chị em thèm nhiều thứ không giống ai.

Mang thai đứa con đầu, chị Quyên (Hải Phòng) khiến cả nhà vô cùng lo lắng vì hiện tượng nghén không giống ai. Từ lúc bắt đầu chậm kinh vài ngày, chị Quyên bỗng dưng thèm hút thuốc lào vật vã dù trước đó chị rất sợ mùi này. Gia đình Quyên vô cùng lo lắng vì việc này có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe cả 2 mẹ con.

Do bị gia đình ngăn cản nên chị thường lén lút đi mượn điếu cày về hút. Để thỏa mãn cơn thèm, mỗi lần cầm điếu, chị thường hút liền 2 “bi” mà không hề bị say.

Nhiều bà bầu có kiểu nghén kỳ quái: thích ăn đất, hút thuốc lào... Ảnh: CSTC

Kỳ quái hơn, chị Minh (Hai Bà Trưng-Hà Nội) cho biết đã từng nghén đất sét khi có thai con đầu. Vui mừng vì sắp có cháu bồng bế chưa được mấy ngày, gia đình chị Minh vô cùng hốt hoảng khi chị này có kiểu nghén quái đản “thích ăn đất hơn ăn cơm”.

Từ ngày có thai, chị Minh rất sợ cơm nóng. Mỗi lần cơm sôi, mùi gạo thơm bốc lên đều khiến chị nôn ói; mùi xào nấu dầu mỡ cũng khiến chị mệt mỏi, đau đầu. Thế nhưng, Minh bỗng phát hiện ra mình nghiện đất sét (loại đất thịt vườn) sau đợt về quê ở Đông Anh. Lén lút giấu gia đình, chị Minh ra vườn cuốc ngay ít đất thịt cho vào túi mang về nhà ăn dần.

Mẹ chồng Minh đã phát hiện ra khi vào phòng thấy con dâu đang ngồi nhai đất. Bà hốt hoảng giằng túi đất từ tay con dâu. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu về hiện tượng nghén này, gia đình Minh đã bớt lo lắng. Cho đến khi cháu trai bụ bẫm ra đời an toàn và hoàn toàn bình thường, gia đình chị Minh mới thở phào nhẹ nhõm.

Nói về hiện tượng nghén khi mang bầu, bác sĩ Lê Thị Kim Dung - khoa sản, Trung tâm y khoa Thái Hà (Hà Nội) cho biết, đây là hiện tượng bình thường. Mặc dù là mẹ-con nhưng không phải lúc nào cơ thể người mẹ cũng chấp nhận ngay một cơ thể mới ký sinh trên cơ thể mình. Vậy nên, hiện tượng nghén chính là sự phản kháng của cơ thể người mẹ khi có sự thay đổi.  

Bác sĩ Dung trấn an, việc nghén của các bà bầu thực ra cũng rất tốt. Khi bị nghén, các bà mẹ có thể kiểm soát được tình trạng thai nhi.

“Việc theo dõi tình trạng con khi bị nghén rất dễ nhận biết. Khi bà mẹ còn nghén, có nghĩa là cái thai còn đang tồn tại và chiến đấu. Nếu đang nghén mà tự nhiên hết nghén đột ngột có nghĩa là thai có thể đã chết lưu. Trong khi đó, người không bị nghén không phải khi nào cũng nhận ra ngay tình trạng bất thường đó”, chuyên gia tư vấn sức khỏe sinh sản, giới tính Lê Thị Kim Dung nói.

Bác sĩ Dung cho biết thêm, biểu hiện nghén của phụ nữ mang thai rất đa dạng. Thông thường là thai phụ thấy người mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn. Nhiều thai phụ thấy sợ một số mùi vị quen thuộc như cơm, mì tôm, mùi xào nấu hoặc thèm ăn đồ chua, đồ ngọt thậm chí một số trường hợp cá biệt thích ăn vôi, đất vách và hút thuốc lào. Đối với những biểu hiện nghén bình thường, các triệu chứng thường hết hẳn sau tháng thứ 3 thai kỳ tuy nhiên có người nghén đến khi sinh.

Đối với trường hợp nghén kỳ quái, thèm ăn những thứ như đất, vôi, thuốc lào, gỗ… bác sĩ này cho biết chưa có ai giải thích được nguyên nhân do đâu, có phải do thiếu chất hay không? Tuy nhiên, với những thực phẩm có thể gây hại cho sức khỏe, gia đình thai phụ cần cố gắng ngăn cản, phân tích và có biện pháp chấm dứt tình trạng trên.

Dù chưa tìm ra nguyên nhân nhưng bác sĩ Kim Dung cho rằng, nó liên quan rất nhiều đến thần kinh. Hệ thần kinh của thai phụ điều khiển họ một cách khác thường.

Nguyễn Vũ

Bạn có thể quan tâm