Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chỉ hát bài của người khác, vì sao hiện tượng Hương Ly nổi tiếng?

Những bản cover của Hương Ly thường đạt hàng triệu lượt xem. Tuy nhiên, nhiều khán giả cho rằng giọng cô the thé khi lên cao. Bởi thế, họ thắc mắc trước sự nổi tiếng của cô.

Hương Ly nổi tiếng bằng những bản cover. Cũng vì thế, ngoài những người yêu mến, cô đồng thời bị anti fan gán danh “cướp” hit, cướp công sức của người khác dẫu rằng quản lý đã giải thích 90% ca sĩ chủ động tìm đến cô để nhờ cover. Trong số 90% ấy có Erik - một giọng ca nam nổi tiếng, có nhiều hit của chính mình.

Con số 90% (nếu đúng là sự thật) chứng tỏ sự nổi tiếng của Hương Ly. Cô bắt đầu sự nghiệp ở độ tuổi khá muộn so với bạn bè, đồng nghiệp nhưng nổi lên nhanh chóng. Cách cô khởi nghiệp bằng những bản cover cũng là cách mà nhiều ca sĩ khác đã chọn để dọn đường vào showbiz. Chỉ có điều ít ai nổi tiếng nhanh như cô gái sinh năm 1993 này.

Hiện tượng cover hút view hơn cả ca sĩ chuyên nghiệp

Hương Ly bắt đầu cover từ vài năm trước nhưng phải vài tháng trở lại đây, cô mới cho thấy định hướng rõ ràng khi phát hành sản phẩm đều đặn, các video được thực hiện chỉn chu và chuyên nghiệp.

Bất cứ ca sĩ có tiếng phát hành sản phẩm mới, lập tức được Hương Ly cover. Cô thể hiện loạt ca khúc hit của Vpop và hầu hết đạt hàng triệu lượt xem, đặc biệt Sao em vô tình đạt 21 triệu, Đau để trưởng thành là 31 triệu, Độ ta không độ nàng với 18 triệu, thậm chí Sóng gió nhận 57 triệu hay Từng yêu là 41 triệu.

Huong Ly hien tuong cover anh 1
Các sản phẩm của Hương Ly đều đạt hàng triệu lượt xem.

Với ca khúc Có tất cả nhưng thiếu anh, Hương Ly thậm chí đạt thành tích cao hơn cả bản gốc do Erik thể hiện. Sản phẩm của cô hiện có 34 triệu lượt xem trong khi đó bản gốc của Erik tạm dừng ở 26 triệu lượt xem.

Kênh của cô thu hút 2,24 triệu lượt theo dõi cùng 1,7 triệu lượt thích trên Facebook. Nhờ lượt theo dõi lớn nên mỗi sản phẩm của cô khi ra mắt đều nhanh chóng thu hút lượt xem lớn. Tìm kiếm Hương Ly trên mạng có tới 91 triệu kết quả hiện ra với đủ nội dung, từ sản phẩm cover, MV chính thức tới bài báo viết về cô.

Hương Ly có gì đặc biệt?

Nhiều khán giả cho rằng âm sắc Hương Ly không nổi bật, âm vực không rộng, lúc lên cao the thé, gây cảm giác chói tai. Với giọng hát như thế và được thể hiện ở tất cả sản phẩm, Hương Ly khiến không ít người nghe khó chịu và mệt mỏi. “Hát bài nào cũng nâng tông giọng lên cao nghe chói cả tai”, ngoài những nhận xét như trên, không ít khán giả thắc mắc vì sao Hương Ly thành công.

Tuy nhiên, lượng người mến mộ Hương Ly cũng không hề nhỏ. Đối với họ, các bản cover của cô tạo cảm giác dễ chịu, không dở cũng không quá lên gân, trưng trổ kỹ thuật. Phần âm nhạc từ piano, có khi từ nhạc cụ truyền thống càng khiến ca khúc gần gũi, dễ nghe. Với tai nghe đại chúng, họ chỉ cần những điều đó cũng đủ thỏa mãn. Chưa kể, các MV gốc của ca khúc thường được quay theo xu hướng lồng thêm cốt truyện, đôi khi lại khiến độ dài thêm lê thê, dư thừa. Trong khi khán giả chỉ muốn thưởng thức âm nhạc đơn thuần. Và họ chọn nghe Hương Ly. 

Thực tế Hương Ly có nền tảng âm nhạc lại chơi nhiều loại nhạc cụ nên cô hoàn toàn có khả năng nổi tiếng. Sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật, cô tiếp xúc với âm nhạc từ nhỏ. Tốt nghiệp khoa Âm nhạc dân tộc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Hương Ly chơi đàn tì bà, piano cũng như đàn bầu trong các sản phẩm của mình. Lối kết hợp giữa nhạc cụ với nhạc trẻ là điểm mới mẻ giúp các sản phẩm của giọng ca sinh năm 1993 được yêu thích.

Huong Ly hien tuong cover anh 2
Hương Ly được chú ý dù hát ca khúc của ca sĩ khác.

Bên cạnh đó, nhiều người mến mộ cho rằng cô có giọng hát dày, cảm xúc và cách nhả chữ ngọt ngào, mượt mà. Chất giọng của cô được xem là khá lạ trong giới ca sĩ nữ Vpop và đặc biệt phù hợp với thể loại ballad. Trong các sản phẩm của mình, cô thường quay ở một góc cố định chỉ cho thấy góc nghiêng.

Đặc biệt, hiện tượng cover thường xuyên đội mũ lưỡi trai tạo cho khán giả cảm giác bí ẩn, tò mò về một cô gái chuyên hát ballad da diết, ngọt ngào nhưng ngoại hình có phần nam tính.

Giọng hát của cô cũng được đánh giá là có phần giống ca sĩ Lệ Quyên. Chính Hương Ly thừa nhận điều đó. Song, cô tự tin không bị gọi là bản sao, bởi chất giọng vẫn có đặc trưng riêng để không bị nhầm lẫn.

“Đơn giản là tôi hợp với dòng nhạc ấy. Tôi đọc nhiều nhận xét thì thấy mọi người nói giọng tôi bình thường giống Miu Lê, xuống trầm giống Lệ Quyên và lên cao giống Thuỳ Chi. Tôi tôn trọng tai nghe của khán giả”, Hương Ly trả lời về việc trung thành với dòng nhạc ballad.

Hụt hơi khi ra sản phẩm chuyên nghiệp

Nỗ lực bước ra khỏi danh xưng hiện tượng cover, Hương Ly ra mắt MV đầu tay mang tên Yêu ai để không phải khóc. Vẫn là một bản ballad không quá đặc biệt, mới mẻ nhưng phù hợp với chất giọng của giọng ca cover. Lối hát cũng không mới so với chính cô.

Sau 3 tuần ra mắt, sản phẩm đạt gần 6,5 triệu lượt xem. Con số này không nhỏ so với ca sĩ mới, lần đầu ra mắt MV. Nhưng nếu để so với những bản cover thì thành tích trên không quá cao. Về mảng nhạc số, ca khúc hiện đứng hạng 9 trên #zingchart real-time.

Huong Ly hien tuong cover anh 3
Vừa qua, Hương Ly lần đầu xuất hiện trên sóng truyền hình. Cô tham gia Giọng ca bí ẩn và được Trấn Thành khen ngợi.

Nhìn vào bình luận trên mạng xã hội, có thể thấy nhiều ý kiến trái chiều và vấn đề chủ yếu nằm ở phần nội dung, ca từ. “Tại sao những bản cover của chị có rất nhiều lượt xem nhưng khi ra MV lại tụt một cách nghiêm trọng. Thật sự mà nói những bài hát chị cover vốn đã quá hay còn ca khúc chính thức thì phần lời, ý nghĩa chưa rõ ràng. Nội dung cũng chưa thật sự thu hút”.

Cả hiệu ứng lẫn chất lượng sản phẩm đều chưa đủ mạnh để giọng ca sinh năm 1993 thoát được cái bóng quá lớn của một hiện tượng cover. Đây cũng chính là nỗi băn khăn của cô khi phát hành MV đầu tay.

“Tôi quan niệm ca sĩ thì phải có giọng hát trước tiên, diễn xuất có thể trau dồi sau. Hiện tại, mối quan tâm lớn nhất của tôi là nhiều khán giả vẫn nghĩ tôi nổi tiếng nhất thời thôi. Tôi sợ phải mang danh hiện tượng mạng rồi chìm nổi không biết trôi về đâu. Sản phẩm cá nhân lọt top 10 #zingchart phần nào giúp tôi xóa bỏ định kiến đó”, cô nói.

Hiện tượng cover Hương Ly lần đầu hát trên sóng truyền hình Mới đây, Hương Ly tham gia Giọng ca bí ẩn có Trấn Thành, Hari Won làm MC. Tiết mục của cô được dàn khách mời yêu thích và nhận số điểm cao.

Hiện tượng cover Hương Ly xin lỗi Erik sau ồn ào cướp ca khúc

Quản lý của Hương Ly lên tiếng xin lỗi vì đã công bố nội dung thỏa thuận giữa anh và phía Erik. Anh cũng nhấn mạnh đã trao đổi với các nghệ sĩ trước khi hát bất cứ ca khúc nào.


Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm