BMW i là một nhánh phụ của hãng xe xứ Bavaria, chuyên sản xuất xe điện. Hãng vừa cho ra mắt mẫu xe điện thế hệ thứ 4 có tên BMW iX, sau BMW i3, BMW i8 và BMW iX3. |
Kế hoạch sản xuất model này đã được BMW công bố từ năm 2018. BMW iX không chỉ là một mẫu xe mới, nó còn là sản phẩm chủ lực của thương hiệu phụ BMW i, dựa trên kinh nghiệm sản xuất những thế hệ đầu tiên như i3 và i8. |
Do quá nhiều hình thức sản xuất và trong suốt thời kỳ phát triển của mình, những mẫu xe của BMW i không được thiết kế với nhiều biến thể, chẳng hạn như chuyển đổi i8 thành một chiếc sedan hay biến i3 thành mẫu crossover, do đó BMW iX được sản xuất để mở rộng thêm danh mục sản phẩm của BMW i trong tương lai gần. Theo định vị của hãng, BMW iX sẽ là đối thủ cạnh tranh với Jaguar i-Pace hay Tesla Model X. |
BMW iX là mẫu SUV cỡ trung, được phát triển trên nền tảng CLAR hay Cluster Architecture, hiện được BMW sử dụng trên nhiều dòng xe. Đây là nền tảng khung gầm bằng nhôm, được xây dựng cho việc lắp đặt kiến trúc truyền động điện thế hệ thứ 5 của BMW, đồng thời phù hợp để phát triển thành nhiều dòng xe mới trong tương lai. |
BMW iX 2022 có hình dáng pha trộn giữa các loại xe BMW SAV truyền thống. Xe sở hữu nét thiết kế mới và hiện đại với lưới tản nhiệt Kidney Grille hình quả thận cỡ lớn. |
Thân xe được làm từ những vật liệu tổng hợp như thép cường độ cao, nhôm, nhựa dẻo và CFRP (Carbon Fiber Reinforced Polymer Composites). Mẫu SUV chạy điện mới cũng sở hữu những công nghệ hỗ trợ lái (ADAS) tiên tiến nhất như camera độ nét cao, radar hoặc cảm biến... |
Bên trong, cabin được thiết kế khá đơn giản. BMW nhấn mạnh vào phong cách trang trí, vật liệu cao cấp tạo cảm giác sang trọng. |
Điểm nhấn ở nội thất là màn hình kép rộng, có thiết kế cong và nối liền nhau. Màn hình giải trí hỗ trợ 5G. Bảng điều khiển trung tâm ốp gỗ, có bộ điều khiển cảm ứng. |
Sức mạnh của xe đến từ 2 động cơ điện gắn ở trục trước và sau, hệ dẫn động 4 bánh (xDrive) với hộp số vô cấp và bộ pin 100 kWh. Xe có tầm hoạt động khoảng 600 km chỉ sau một lần sạc đầy. Khối động cơ điện của xe có công suất 500 mã lực, khả năng tăng tốc 0-100 km/h dưới 5 giây. |
Bên cạnh đó, BMW iX còn có hệ thống sạc nhanh hỗ trợ công suất tối đa 200 kV, khả năng sạc được 80% chỉ trong 40 phút. Đáng chú ý, dung lượng pin của BMW iX gấp đôi xe điện thông thường. Nếu sạc trong vòng 10 phút, mẫu SUV này vẫn di chuyển được quãng đường 120 km. Trong khi đó nếu sạc từ nguồn điện gia dụng, sẽ mất khoảng 11 giờ để đạt 100% pin. |
BMW iX cũng là mẫu xe đầu tiên của thương hiệu sử dụng bộ vi xử lý mới. Điều này cho phép chiếc xe có thể xử lý nhiều thông tin khác nhau, dựa trên cảm biến để hỗ trợ hoạt động cho ADAS nhanh hơn khoảng 20 lần so với bộ vi xử lý cũ. |
BMW chưa công bố giá bán của mẫu iX. Việc sản xuất mẫu SUV điện này sẽ được bắt đầu vào năm 2021 tại nhà máy ở Đức, trước khi được bán ra vào năm 2022. |