Đa phần những mẫu Scrambler hiện đại thiên về tái dựng hình ảnh cổ điển trước đây hơn là tập trung vào khả năng offroad. Điều này đúng kể cả với chiếc BMW R nineT bản Urban G/S. Tuy nhiên đối với Karles Vives, ông chủ lò độ Fuel Bespoke Motorcycles (Tây Ban Nha), việc giúp mẫu xe Đức offroad tốt hơn là điều trong tầm tay. |
Kinh nghiệm của Karles về địa hình được chứng minh qua việc anh tổ chức tour khám phá Bắc Phi dài 2.500 km bằng xe Scrambler. Do đó, việc chi nhánh BMW Motorrad Tây Ban Nha mang đến cho Karles một chiếc Urban G/S để độ là điều chắc chắn sẽ xảy ra. |
Tuy nhiên, cảm hứng chế tạo lần này không nằm ở vùng sa mạc Moroccan trong chuyến đi Bắc Phi vừa rồi mà đến từ một nơi phía bên kia Đại Tây Dương. “Chiếc BMW này được truyền cảm hứng từ những chiếc xe đã chinh phục sa mạc nước Mỹ hồi thập niên 60”, Karles cho biết. |
“Cơ bản đây là chiếc xe đường phố với nhiều thay đổi để đáp ứng địa hình xấu. Nó mang những đặc điểm chuyên về offroad như cổ xả đặt cao để tránh đá sỏi, ốp lốc máy dưới gầm và yên được đẩy lên trên giúp người lái vượt qua hàng dặm đường đất hiểm trở”, Karles mô tả. |
Về phần nhìn, một trong những mục tiêu là tạo hình con đường thẳng tắp từ bình xăng đến đuôi. Sau khi phần thân được tách rời, những người thợ thiết kế riêng một kết cấu từ ống thép chạy dọc xe, tạo ra mặt phẳng để gá bình xăng và yên mới bên trên. |
Kết cấu này bắt bằng bu-lông trên phần khung nguyên bản để hạn chế việc cắt xẻ hay hàn. Thử thách tiếp theo là việc lắp bình nhiên liệu nhỏ hơn nhưng vẫn tương thích với bơm xăng ban đầu. Karles giải quyết bằng cách chế riêng một bình xăng cho bơm và đặt ở chỗ pô e trước đó. |
Tiếp đó, bình xăng cũ của chiếc Suzuki GT250 được tân trang và chỉnh sửa để gắn lên. Dung tích hiện giờ là 15 lít, chỉ ít hơn 2 đơn vị so với bình xăng nguyên bản. Yên xe nguyên khối bọc bằng da. Bảng số thứ tự khi đua gắn 2 bên hông xe làm từ sợi thủy tinh. |
Mẫu độ mang nhiều điểm nhấn của dòng Scrambler như tay lái rộng, hơi lùi về sau, đèn pha nhỏ lấy từ một chiếc môtô địa hình cổ điển ở Tây Ban Nha và cặp chắn bùn mạ chrome. Bộ ống xả đặt cao là chi tiết gây chú ý nhất. Tuy nhiên, Karles nhận thấy chi tiết này không phù hợp để chạy mỗi ngày. |
Để thuận tiện, hệ thống xả cũ vẫn có thể lắp lại rất đơn giản. Karles trang bị thêm bộ phuộc điều chỉnh thủy lực Andreani ở phía trước và Ohlins đằng sau. Lốp là loại Continental TKC80, sự lựa chọn phổ biến với những mẫu xe địa hình cỡ lớn. Bộ mâm đũa dùng lốp không săm là linh kiện chính hãng của BMW. |
Cơ sở Fuel gắn lên bộ gác chân địa hình của SW Motech và tấm ốp gầm BMW. Bộ ốp lốc máy 2 bên là linh kiện tùy chọn chính hãng giúp thay đổi hình ảnh một chút. Bộ đèn LED xi nhan siêu nhỏ nhằm đảm bảo không bị hư hại khi chiếc boxer của Đức đổ ngã. |
Với tay lái rộng, bình xăng gọn gàng, mẫu Urban G/S giờ dễ điều khiển hơn trên những con đường xấu. Những chỉnh sửa đồng thời giúp giảm thêm khối lượng, cộng với sự biến mất của bộ xúc tác, lọc gió độ K&N làm chiếc xe hung hăng hơn khi ở tua máy cao. Màu sơn lấy từ chiếc Harley - Davidson tên gọi Baja 100 của Aermacchi. |