Phiên bản mới của Honda CB1000R vừa cập bến Việt Nam với một số thay đổi ở ngoại hình, đi kèm mức giá 468 triệu đồng.
Sau 2 năm có mặt tại Việt Nam, chiếc nakedbike Honda CB1000R nhận được một số thay đổi ở phiên bản 2020. Phiên bản mới của CB1000R được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản. CB1000R 2020 có 3 phối màu: đỏ đen bạc, đen bạc, trắng đen bạc, với mức giá đề xuất 468 triệu đồng, không đổi so với phiên bản cũ.
Việt Nam là một trong những thị trường nhận được phiên bản 2020 của CB1000R sớm nhất, bên cạnh một số nước châu Âu. Tại Đông Nam Á, CB1000R 2020 chỉ mới được phân phối tại Thái Lan.
Tổng thể của Honda CB1000R 2020 không thay đổi so với đời trước, vẫn là ngôn ngữ thiết kế Neo Sports Cafe thế hệ mới. Những thay đổi của chiếc nakedbike chủ yếu đến từ màu sắc và các chi tiết nhỏ.
Cụ thể, các chi tiết như phần viền đèn pha kim loại, chụp chảng ba và phần lò xo giảm xóc sau đều được phủ màu sơn đen, tạo nên vẻ cứng cáp hơn cho CB1000R 2020.
Honda CB1000R có các số đo dài x rộng x cao lần lượt là 2.120 x 789 x 1.090 (mm), chiều cao yên 830 mm. Chiều dài cơ sở của xe đạt 1.455 mm, khối lượng 212 kg. So với thế hệ đầu tiên, CB1000R 2020 có chiều dài cơ sở nhỉnh hơn 10 mm và nhẹ hơn 12 kg. Khoảng sáng gầm của CB1000R là 135 mm.
Ở phía trước, CB1000R sở hữu đèn chiếu sáng dạng LED với đèn ban ngày được tích hợp thẳng vào chóa đèn. Đèn báo rẽ được tách rời và đặt cao lên gần ghi-đông.
Các trang bị ở dàn chân CB1000R gồm giảm xóc trước Showa SFF-BP dạng upside-down có đường kính 43 mm và hành trình 109 mm. Ở phía sau là giảm xóc Showa hành trình 132 mm, có thể điều chỉnh tải trọng.
Xe sử dụng bộ mâm có kích thước 17 inch với bộ lốp 120/70 ở phía trước và 190/55 đối với phía sau. Hệ thống phanh gồm kẹp phanh 4 piston đi kèm phanh đĩa đôi đường kính 310 mm ở phía trước và đĩa đơn đường kính 256 mm ở phía sau. Cả 2 bánh đều có hệ thống chống bó cứng phanh ABS.
Bảng đồng hồ trên CB1000R 2020 vẫn là màn hình LCD, được chia 2 phần: phần hình tròn bên trái hiển thị vòng tua, số đang gài và phần còn lại hiển thị các thông tin như vận tốc, chế độ lái, giờ, nhiệt độ, hành trình, mức tiêu hao nhiêu liệu.
Bình xăng trên CB1000R có dung tích 16,2 lít, thiết kế cơ bắp, phần hông bình khoét sâu giúp người lái dễ dàng kẹp chặt khi điều khiển. Bên cạnh đó, xe còn được bổ sung đường kẻ màu bạc chạy dọc bình xăng. Đây là đặc điểm để phân biệt CB1000R đời 2020 với các đời trước đó.
Chắn bùn sau có thiết kế nhỏ, gắn vào gắp sau. Phần chắn bùn này không thực sự hiệu quả, đặc biệt là khi trời mưa, bù lại nó tạo tính thẩm mỹ và thể thao khi nhìn từ phía đuôi xe. Bộ gắp đơn trên CB1000R 2020 ngắn hơn 14,7 mm so với thế hệ đầu tiên.
Honda CB1000R 2020 vẫn sử dụng động cơ tương tự đời trước, loại 4 xy-lanh, DOHC, dung tích 998 cc, sản sinh công suất 145 mã lực tại 10.500 vòng/phút và mô-men xoắn 104 Nm tại 8.250 vòng/phút. Sức mạnh truyền đến bánh sau qua hộp số côn tay 6 cấp và bộ xích tải dạng O-ring. Xe được trang bị ly hợp chống trượt 2 chiều.
Hệ thống ống xả hầm hố với cấu trúc 4-2-1, cung cấp thêm mô-men xoắn ở các vòng tua cao. Với cấu trúc 4-2-1, hệ thống ống xả của xe sẽ có 4 cổ ống xả dẫn ra từ 4 xy-lanh, sau đó 4 cổ ống xả sẽ nhập lại còn 2 ống trung gian và dẫn ra 1 ống xả.
Một số công nghệ nổi bật trên Honda CB1000R 2020 như hệ thống ga điện tử Throttle By Wire với 3 chế độ lái, phanh động cơ, hệ thống kiểm soát lực kéo, chìa khoá H.I.S.S…
Honda CB1000R thế hệ đầu tiên (tên mã SC 60) ra mắt tại triển lãm EICMA 2007, thay thế cho CB900F Hornet (Hornet 919 tại một số thị trường). Honda phát triển CB1000R độc lập với các mẫu nakedbike trước đó. Chiếc xe gây ấn tượng bởi cấu trúc khung xe dạng xương sống bằng nhôm. Điểm đầu của khung nối với hệ thống giảm xóc upside-down và phần cuối nối với bộ gắp đơn. Đến năm 2016, Honda dừng sản xuất CB1000R.
Honda CB1000R thế hệ thứ 2 (tên mã SC 80) ra mắt toàn cầu tại triển lãm EICMA 2017, đúng 10 năm sau khi thế hệ đầu tiên ra mắt. Được xây dựng theo ngôn ngữ Neo Sports Cafe hoàn toàn mới, Honda CB1000R có thiết kế pha trộn giữa hiện đại và cổ điển, giữa 2 phong cách nakedbike và cafe racer.
CB1000R là một trong những mẫu xe mở đầu cho phong trào môtô kiểu dáng hoài cổ của các hãng xe Nhật Bản, bên cạnh những mẫu xe như Z900RS của Kawasaki và dòng XSR-series của Yamaha.
Bên cạnh Rocket 3 R và GT, Triumph còn mang về Việt Nam phiên bản đặc biệt Rocket 3 TFC với số lượng sản xuất chỉ 750 chiếc, đi kèm mức giá 1,3 tỷ đồng.