Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chi tiết Honda RC213V trị giá 2 triệu USD mà Marc Marquez từng cầm lái

Chiếc RC213V mang về VN từng được tay đua Marc Marquez sử dụng trong giải đua MotoGP. Xe được trang bị nhiều công nghệ đặc biệt và đắt tiền.

Honda RC213V duoc trang bi nhung gi anh 1
Từng được tay đua 7 lần vô địch thế giới Marc Marquez sử dụng trong mùa giải MotoGP 2018, chiếc RC213V trong bài viết đang được trưng bày tại các chặng đấu của giải đua môtô Việt Nam VMRC.
Honda RC213V duoc trang bi nhung gi anh 2
Khác với xe sử dụng trên đường phố, chiếc RC213V được trang bị hệ thống đĩa phanh kép làm từ carbon đi cùng bộ má phanh 8 piston chia đều 2 bên. Khác với đĩa phanh bằng kim loại thông thường, đĩa phanh carbon chỉ phát huy tác dụng khi đạt đến một nhiệt độ nhất định. Bù lại, đĩa phanh carbon có thể hoạt động tốt trong điều kiện nhiệt độ cao lên đến gần 1.000 độ C.
Honda RC213V duoc trang bi nhung gi anh 3
Xe được trang bị màn hình LCD 2D Datarecording hiển thị các thông tin cần thiết cho tay đua như tốc độ, số đang gài, các thông tin về hệ thống kiểm soát độ bám đường, chống bốc đầu... Ngoài ra, ở phía trên đồng hồ còn có các bóng đèn LED nhỏ biểu thị vòng tua của xe.
Honda RC213V duoc trang bi nhung gi anh 6
Sử dụng bộ nồi khô giúp khả năng vận hành của xe trở nên bốc và mạnh mẽ hơn nhiều lần so với nồi ngâm trong nhớt như các xe phổ thông. Tuy nhiên nồi khô lại cần bảo dưỡng thường xuyên vì các chất bẩn bên ngoài môi trường dễ lọt vào trong các lá bố và gây hao mòn.
Honda RC213V duoc trang bi nhung gi anh 7
Vị trí để chân của tay đua có thể điều chỉnh nhiều mức khác nhau thông qua việc di chuyển các lỗ cố định gác chân. Vì là xe đua nên khá nhiều bộ phận trên xe như ốp ống xả, ốp bình dầu... đều được làm từ vật liệu carbon giúp giảm khối lượng của xe xuống mức thấp nhất có thể.
Honda RC213V duoc trang bi nhung gi anh 8
Khác với hệ thống phanh trước, phanh sau vẫn sử dụng đĩa phanh kim loại tương tự trên các xe phổ thông. Khi chạy trên sân đua, các tay đua hiếm khi sử dụng phanh sau mà tập trung lực phanh chủ yếu ở phanh trước và phanh động cơ, vì thế phanh sau có đường kính khá nhỏ và được làm từ kim loại.
Honda RC213V duoc trang bi nhung gi anh 11
Bình xăng có thể tích 21 lít trên RC213V được thiết kế lõm xuống giúp Marc Marquez dễ dàng núp gió khi tăng tốc. Kiểu dáng của bình xăng trên những chiếc xe đua MotoGP được thiết kế theo yêu cầu riêng của tay đua, vì thế mỗi xe sẽ có kiểu dáng bình xăng khác nhau.
Honda RC213V duoc trang bi nhung gi anh 12
Để giảm khối lượng xe xuống mức thấp nhất có thể, yên xe được làm từ một tấm xốp có độ dày chỉ khoảng 3-5 cm. Yên xe đua phải đảm bảo có độ bám nhất định, nhưng cũng không tạo quá nhiều ma sát nhằm giúp tay đua dễ dàng dịch chuyển người sang hai bên khi ôm cua.
Honda RC213V duoc trang bi nhung gi anh 18
Mặc dù sở hữu công suất lên đến 241 mã lực, nhưng khối lượng của RC213V chỉ ở mức khoảng 160 kg, điều này giúp cho xe đạt tỉ lệ công suất/khối lượng khá ấn tượng. Theo ước tính, chi phí để tạo ra một chiếc Honda RC213V là 2 triệu USD, tương đương 46,3 tỷ đồng.







Vĩnh Phúc

Bạn có thể quan tâm