Mới đây, Piaggio vừa mang về Việt Nam mẫu tay ga Vespa Sei Giorni II. Đây là phiên bản thứ 2 của mẫu tay ga đặc biệt Sei Giorni. |
Thoạt nhìn, kiểu dáng của Sei Giorni II tương đồng đến 90% so với chiếc GTS. Điểm nhấn của phiên bản đặc biệt này nằm ở phần đầu xe và tem số 6 đặc trưng. Xe có chiều dài 1.950 mm, rộng 770 mm, chiều dài cơ sở 1.375 mm và chiều cao yên 790 mm. |
Tương tự phiên bản đầu tiên ra mắt vào năm 2017, Sei Giorni II sở hữu kiểu đèn "faro basso" - đèn pha tròn đặt ở trên chắn bùn trước. |
Bên cạnh đèn pha đặt thấp, kính chắn gió thanh lịch ở đầu xe cũng là điểm nổi bật của mẫu tay ga này. Bộ phận này cũng giúp phần đầu xe đỡ trống hơn khi đèn chiếu sáng đã được dời xuống phía dưới. |
Ghi-đông của Vespa Sei Giorni II cũng được thiết kế đặc biệt khi để trần với vật liệu kim loại sáng bóng. Trong lịch sử, không có nhiều dòng Vespa sử dụng ghi-đông trần. |
Bảng đồng hồ trên Sei Giorni II cũng đặc biệt không kém khi kết hợp giữa cổ điển và hiện đại. Đồng hồ báo tốc độ và nhiên liệu được tách rời và thiết kế theo kiểu cổ điển. Đồng hồ thời gian dạng kỹ thuật số và các đèn báo được đặt tách biệt phía dưới. |
Tay lái được thiết kế tinh tế và sang trọng. Ở cùm công tắc bên trái, xe có công tắc ngắt điện khẩn cấp tương tự những mẫu môtô phân khối lớn. |
Nguyên bản, Vespa Sei Giorni II được trang bị yên xe dạng đơn thể thao với các đường chỉ khâu sắc sảo. Chiếc Sei Giorni II trong bài đã được chủ nhân thay lại yên xe đôi kết hợp tựa lưng cho người ngồi sau. |
Ở dưới yên xe là cốp có dung tích tương đối lớn, đủ không gian cho 2 mũ bảo hiểm nửa đầu hoặc 1 mũ bảo hiểm fullface và vài vật dụng khác. Bình xăng xe có dung tích 8,5 lít. |
Hộc đựng đồ phía trước tích hợp cổng sạc USB và hộc đựng đồ nghề sửa xe. Ngoài ra, xe có khay chứa đồ nhỏ, thích hợp để sạc điện thoại hoặc các thiết bị điện tử kích thước nhỏ. Với điều kiện khí hậu ở Việt Nam, hộc đựng đồ sẽ bị nóng khi vận hành do nằm gần hệ thống tản nhiệt của xe. |
Logo của phiên bản đặc biệt Sei Giorni II đi kèm số thứ tự sản xuất. |
Cặp mâm kích thước 12 inch của xe đi kèm dòng chữ Sei Giorni màu đỏ. Cả mâm và ống xả được sơn đen mờ. |
Giảm xóc trước của xe vẫn là loại lò xo ống lồng. Đĩa phanh trước/sau đều có kích thước 220 mm tích hợp ABS. |
So với chiếc Vespa Sei Giorni phiên bản đầu tiên, Sei Giorni II được nâng cấp ở động cơ. Giống với các dòng GTS 300, Vespa Sei Giorni II cũng sử dụng động cơ HPE mới. Động cơ này là loại xy-lanh đơn, dung tích 278,3 cc, sản sinh công suất 23,8 mã lực và mô-men xoắn 26 Nm. Do sử dụng động cơ 300 HPE mới, mẫu xe này còn được gọi là Vespa Sei Giorni 300 HPE. |
Theo Vespa, động cơ mới này giúp xe tăng thêm 12% công suất và 18% mô-men xoắn. Bên cạnh đó, động cơ này còn tiết kiệm nhiên liệu và đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro4. Mức tiêu hao nhiên liệu của xe vào khoảng 3,4 lít/100 km. |
Tại Việt Nam, Vespa Sei Giorni II được phân phối chính hãng với giá 199 triệu đồng. Đây là mẫu xe đắt giá thứ 2 của Piaggio tại Việt Nam sau Vespa 946. |
Là phiên bản đặc biệt có số lượng giới hạn, Vespa Sei Giorni được lấy cảm hứng từ mẫu Vespa Sport Sei Giorni. Năm 1951, chiếc Sport Sei Giorni đã giúp Vespa đoạt 9 huy chương vàng tại giải đua địa hình International Six Days Enduro (ISDE) tổ chức ở Varese, Italy. Tên gọi "Sei Giorni" trong tiếng Italy có nghĩa là 6 ngày, nhằm kỷ niệm giải đua khắc nghiệt này. |
ISDE là cuộc đua địa hình khắc nghiệt trong thời gian dài. Những chiếc Vespa vốn dành để chạy phố lại thắng cuộc ở ISDE đã tạo nên kỳ tích. Để kỷ niệm cột mốc huy hoàng đó, phiên bản Vespa Sei Giorni đầu tiên đã được ra mắt vào năm 2017. |