Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chi tiết Yamaha MOTOROiD - môtô sử dụng trí tuệ nhân tạo

Yamaha MOTORoiD có khả năng nhận biết chủ nhân của nó và "biến hình" linh hoạt như một thực thể sống.

Yamaha MOTORoiD - môtô sử dụng trí thông minh nhân tạo Yamaha MOTORoiD là một chiếc môtô chạy bằng điện mang thiết kế đột phá của Yamaha.
Can canh moto thong minh Yamaha MOTORoiD anh 1
Tại triễn lãm Tokyo Motor Show 2017, hãng xe Yamaha đã mang đến một loạt các mẫu concept độc đáo. Một trong số đó là MOTOROiD. Được gọi là “kì lạ” bởi vì mẫu concept này được trang bị trí thông minh nhân tạo, có khả năng nhận diện chủ xe và tương tác với con người như một vật thể sống. 

Can canh moto thong minh Yamaha MOTORoiD anh 2
Yamaha cho biết mục đích mà hãng ứng dụng trí thông minh nhân tạo vào chiếc MOTOROiD là mang tinh thần "Kando" đến cho người dùng. "Kando" là một từ tiếng Nhật mang ý nghĩ là một chuỗi những cảm xúc hài lòng và phấn khích khi chúng ta bắt gặp một giá trị phi thường.
Can canh moto thong minh Yamaha MOTORoiD anh 3
MOTOROiD sở hữu thiết kế giống một robot sử dụng 2 bánh, mang phong cách của các bộ phim khoa học viễn tưởng. Yamaha MOTOROiD mang đến cảm giác mới cho những người mê xe, những người luôn xem chiếc môtô như người bạn hay người thân của mình.
Can canh moto thong minh Yamaha MOTORoiD anh 4
Về tổng thể, Yamaha MOTOROiD có thiết kế khá gọn gàng và cơ bản. MOTOROiD được thiết kế chỉ cho một người ngồi, nhiều chi tiết bằng vật liệu carbon để tối ưu trọng lượng xe - 213 kg. MOTOROiD được tích hợp phần động cơ điện vào ổ trục bánh sau ăn khớp với khung càng sau. Cung cấp điện năng cho động cơ điện hoạt động dẫn động bánh sau là cụm pin Li-ion với 6 khối pin bố trí đối xứng 2 bên và lộ ra ngoài.
Can canh moto thong minh Yamaha MOTORoiD anh 5
Phuộc trước của MOTOROiD là dạng phuộc kép, cân đối 2 bên, trong khi phuộc sau đơn dạng lò xo bố trí nằm phía bên dưới khung càng sau, nối với khung sườn chính.
Can canh moto thong minh Yamaha MOTORoiD anh 6
Bộ vành được thiết kế khá đặc biệt. Vành trước của xe dạng 6 chấu cân xứng, trong khi vành sau là dạng kết cấu mạng lục giác. MOTOROiD sử dụng lốp xe đặc biệt do Bridgestone phát triển với kích cỡ 140/70 R17 ở phía trước và lốp sau là 190/55 R17. MOTOROiD được trang bị phanh đĩa đơn ở bánh trước và cơ cấu phanh điện từ ở phía sau. 

Can canh moto thong minh Yamaha MOTORoiD anh 7
Chi tiết gây kích thích ở MOTOROiD là phần đầu xe và tay lái. Thiết kế tay lái rất kì lạ với các nút bấm được tích hợp ở cả 2 bên tay cầm, cho phép người điều khiển thực hiện từng chức năng nhất định. 
Can canh moto thong minh Yamaha MOTORoiD anh 8
Bên phải đầu xe là một máy chiếu nhỏ HUD Projector. Lệch về bên trái cụm đầu xe là camera tích hợp “Tracking Cam” – hệ thống camera dò đường phía trước. Hình ảnh thu được từ camera này có thể phục vụ cho nhiều tính năng hiện đại như phán đoán chất lượng mặt đường hay thực hiện các tính năng an toàn khác…
Can canh moto thong minh Yamaha MOTORoiD anh 9
Tính năng đặc biệt nhất của MOTOROiD là nhận diện chủ nhân. Khi nhận ra gương mặt và các hành động của chủ nhân, Yamaha MOTOROiD với khả năng tự cân bằng sẽ tự động tiến đến gần chủ nhân khi được vẫy gọi. Khi đã ngồi lên xe, phần đuôi xe sẽ tự động thu lại để ôm lấy lưng của người lái. Hệ thống tự cân bằng trên MOTOROiD được Yamaha gọi là AMCES.

Yamaha ra mắt xe robot MOTOROiD tự nhận diện chủ nhân

Yamaha vừa công bố mẫu xe robot hoàn toàn mới và sẽ cho ra mắt tại triển lãm Tokyo sắp tới. Chiếc MOTOROiD sử dụng năng lượng pin, có thể tự lái và nhận diện chủ nhân.











Thượng Tâm

Bạn có thể quan tâm