Việc HyunA đăng tải hình ảnh mặc chiếc áo ngắn cũn, lăng xê phong cách underboob mới đây gây tranh cãi trên nhiều diễn đàn. Cùng với đó, nhiều nữ thần tượng Kpop khác, bao gồm cả Jennie (BlackPink) cũng được nhắc tên lại khi mặc kiểu áo này.
Theo AllKpop, người hâm mộ xứ kim chi “bối rối” và không hài lòng khi thấy thần tượng chuộng xu hướng này.
Underboob là gì?
Thực tế, underboob là từ dùng để chỉ phong cách để lộ phần dưới của vòng một. New York Post từng nhận định underboob là biến thể phát triển hơn của sideboob.
HyunA đăng ảnh mặc gợi cảm ngày 5/3. Ảnh: HyunA. |
Trong khi underbooob được hiểu đơn giản như dạng “siêu crop top” với vòng một thường bị lộ 1/3 ở dưới, sideboob lại để lộ hai đường cong bên ngực. Underboob được các chuyên gia thời trang nhận xét mang đến nét gợi cảm, quyến rũ và cá tính hơn.
Xu hướng này bắt đầu xuất hiện vào năm 2002, khi Christina Aguilera ở thời kỳ đỉnh cao với MV Dirrty. Nữ ca sĩ này thường xuất hiện trên thảm đỏ MTV VMAs trong chiếc khăn được quấn làm áo hai dây. Chính khoảng hở bên dưới vòng một đã tạo nên cái nhìn gây sốc và đáng nhớ lúc bấy giờ.
Bị lu mờ nhưng chưa bao giờ lỗi mốt
Khoảng 20 năm trước, xu hướng này vẫn chỉ “gói gọn” trong số ít dàn sao, chưa thực sự phổ biến. Nó gần như bị lu mờ bởi kiểu xẻ cổ chữ V truyền thống và thắt ngang lưng.
Cho đến tháng 3/2015, khi chính phủ Thái Lan cảnh báo phụ nữ về việc chụp ảnh "selfie underboob", nó mới trở nên nổi tiếng và lan rộng ra các nước nước khác trên thế giới. Đầu năm 2016, những thử thách trên mạng xã hội có liên quan đến underboob lan rộng ở Nhật Bản và Trung Quốc. Nó là cách để phụ nữ khoe size vòng một.
Teyana Taylor xuất hiện trong MV Fade của Kanye West với chiếc áo crop top quá nhỏ. Sau đó, cô lại gây chú ý khi catwalk cho bộ sưu tập Yeezy Season 4 trong chiếc áo kiểu underboob ở vị trí trung tâm.
Không chỉ trong MV hay đường băng, Taylor còn mang xu hướng này đến Tuần lễ thời trang New York. Cô chia sẻ với giới truyền thông rằng những chiếc áo này khiến mình trông gợi cảm hơn nhiều và đặc biệt là không thấy có sự ràng buộc quá mức.
Bella Hadid thường mặc theo xu hướng underboob xuống phố. Ảnh: Peter Parker, G. |
Underboob trở thành tuyên bố thời trang vào năm 2017. Nhiều phụ nữ bắt đầu mạnh dạn mặc các thiết kế riêng hay mua ở các hãng thời trang nhanh. Những người nổi tiếng như Gigi và Bella Hadid, Lady Gaga, Ariel Winter đều mặc trang phục khoe vòng một lấp ló. Nhiều tờ tạp chí thời trang khi đó liên tục đăng bài nói về xu hướng này.
Bên cạnh đó, nó còn ảnh hưởng đến sự quan tâm dành cho hình xăm underboob. Số người đi xăm đường chân ngực tăng đột biến trong thời gian này.
Hồi sinh
Khi nhắc đến underboob, gây tranh cãi là cụm từ xuất hiện nhiều nhất. Bởi người mặc nó thường bị nhận xét ăn mặc hở hang, không đứng đắn, thiếu lịch sự. Do đó, nhiều người thắc mắc: “Lý do gì khiến nó trở thành cơn sốt và chưa bị dập tắt”.
ELLE cho rằng câu trả lời nằm ở việc underboob giúp thể hiện sự tự tin. Nó cũng đòi hỏi người mặc phải thực sự thấy thoải mái, muốn thể hiện tính tích cực cơ thể. Trong vài năm trở lại đây, vấn đề này được quan tâm hàng đầu. Đặc biệt là sau đại dịch, nhiều người cũng muốn ăn mặc thoải mái, không gò bó hay quá để ý đến cái nhìn mang tính “soi mói”.
Bella Hadid, Gigi Hadid và Kendall Jenner là những người mẫu góp phần quan trọng trong việc đưa xu hướng này trở lại mạnh mẽ. Với gu thời trang sành điệu, lượt theo dõi “khủng”, họ dễ dàng tạo ra sức ảnh hưởng lớn đến thế hệ trẻ.
Từ đó, các nhà bán lẻ thời trang nhanh cũng bắt đầu ra mắt nhiều mẫu áo underboob để phục vụ nhu cầu. Bên cạnh đó, sự hồi sinh của thẩm mỹ Y2K cũng góp phần thúc đẩy trào lưu underboob.
Điểm nhấn là chiếc micro skirt (váy siêu ngắn) kết hợp với áo len underboob của nhà mốt Miu Miu trong bộ sưu tập Xuân - Hè 2022, được trình làng tại Tuần lễ thời trang Paris. Sau đó, loạt sao nổi tiếng, người có ảnh hưởng về thời trang trên mạng xã hội, thậm chí thần tượng xứ kim chi cũng diện các thiết kế này.
Bộ váy ngắn cũn và áo để lộ phần dưới vòng một của nhà Miu Miu. Ảnh: Vogue. |
Những lý do trên đã “tạo điều kiện” cho underboob hồi sinh. Tuy nhiên, nó vẫn được xem là “điên rồ” với những người bình thường và không thích hợp cho mọi dịp (nơi làm việc, ăn tối với cha mẹ, cuộc phỏng vấn xin việc…).
Với Hàn Quốc - nơi nổi tiếng với những quy định trong văn hóa ăn mặc, việc các nữ thần tượng mặc đồ theo kiểu underboob và bị chỉ trích cũng không phải chuyện lạ. Tuy nhiên, một người dùng mạng đưa ra cái nhìn hai chiều: “Là người nổi tiếng, bạn đôi lúc cần phải tiết chế. Dù vậy, khoe vẫn là quyền tự do của họ. Trong trường hợp họ mặc đến nơi công cộng, bạn có thể chỉ trích”.