Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiếc máy 'chụp một lần, chẩn trăm bệnh' tại Vinmec

Máy chụp CT 640 lát TSX - 301C do Toshiba sản xuất có khả năng hỗ trợ chẩn đoán rộng, tốc độ nhanh, giảm được đến 90% liều tia xạ nên có thể chụp cho cả thai phụ khi có chỉ định.

Theo ThS. BS Nguyễn Văn Phấn, Khoa Chẩn đoán hình ảnh và Y học Hạt nhân, BV Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, chụp cắt lớp vi tính (Computed Tomography Scan - CT Scan) hay chụp CT là thành tựu vượt bậc trong chẩn đoán hình ảnh nói riêng và trong y khoa nói chung. Đây là công cụ hỗ trợ đắc lực cho bác sĩ trong việc chẩn đoán phát hiện các căn bệnh nguy hiểm và tiên lượng bệnh.

“Hiện nay, chụp CT được ứng dụng rộng rãi trên lâm sàng để phát hiện vấn đề bất thường ở trong cơ thể, từ xương khớp cho tới phát hiện khối u… Tuy nhiên, thế hệ máy chụp CT mới sẽ cho ra các hình ảnh chính xác hơn, chụp được diện tích rộng với tốc độ nhanh và hạn chế được các tác dụng phụ của tia X”, bác sĩ Phấn cho biết.

BV Da khoa Quoc te Vinmec anh 1
Đây là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các bác sĩ.

Bệnh viện Vinmec Times City là một trong số ít các bệnh viện tại Việt Nam trang bị các máy chụp cắt lớp hiện đại bậc nhất hiện nay để phục vụ công tác khám chữa bệnh.

Trong đó, ấn tượng nhất là chiếc máy chụp CT 640 lát TSX-301C của Toshiba (Nhật Bản). Tại Việt Nam, không có nhiều bệnh viện sở hữu chiếc TSX-301C này do giá thành của máy lên tới hàng chục tỷ đồng.

BV Da khoa Quoc te Vinmec anh 2
TSX-301C có nhiều chức năng hiện đại.

Theo các chuyên gia về chẩn đoán hình ảnh, sự khác biệt của chiếc máy chụp cắt lớp này là có thể chụp nhanh chóng trên diện tích rộng đến 16 cm, cho phép một vòng quay chụp được toàn bộ tim, giúp chẩn đoán tối ưu mạch vành, mạch máu và toàn thân.

Đặc biệt, chiếc TSX-301C còn có ưu điểm nổi trội là liều tia khi chụp cắt lớp rất thấp, giảm được đến 90% so với máy thế hệ cũ, hạn chế khả năng nhiễm xạ cho bệnh nhân. Nhờ ưu điểm này, máy có thể dùng được cho cả thai phụ khi có chỉ định.

Bên cạnh đó, theo bác sĩ Phấn, một ưu thế khác của chiếc máy chụp CT này là có thể chụp mạch vành trong một nhịp tim, không sử dụng thuốc hạ nhịp tim, đo độ vôi hóa hệ mạch vành.

“Máy có tốc độ chụp nhanh, vì vậy có thể ứng dụng trong chụp mạch vành mà không phải sử dụng thuốc hạ nhịp tim. Cùng với việc giảm liều tia xạ cho người bệnh, chiếc máy CT này vừa giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác hơn, vừa giảm tối đa các nguy cơ không tốt cho sức khỏe người bệnh”- bác sĩ Phấn nhấn mạnh.

Chức năng của máy CT 640 lát TSX - 301C gồm chụp CT thường quy; chụp CT đột quỵ sọ não (multiphase, perfusion); chụp CT lồng ngực có tiêm thuốc cản quang; chụp ổ bụng - tiểu khung, hệ tiết niệu; chụp CT toàn thân đánh giá ung thư, tầm soát di căn; chụp mạch vành; chụp động mạch chủ; chụp tái tạo 3D hệ xương khớp; chụp CT phổ; chụp CT hướng dẫn sinh thiết; ứng dụng nội soi ảo cây phế quản, đại tràng...

Diệp Trà

Bạn có thể quan tâm