Từ một món đồ thời trang thông thường, quần jeans giờ biến thành chủ đề "khẩu chiến" giữa những người trẻ về style ăn mặc lẫn lối sống.
Chiếc quần jeans là item thời trang quen thuộc của số đông, đặc biệt với thế hệ trẻ.
Hai thế hệ Millennials (Gen Y) và Gen Z lại có tranh cãi và lựa chọn phong cách quần jeans khác nhau, thể hiện ra cả sự khác biệt về lifestyle, suy nghĩ, quan điểm sống.
Độ phổ biến
Lịch sử của chiếc quần jeans đã bắt đầu từ thế kỷ 19. Qua thời gian, món đồ basic này dần thành item không thể thiếu trong tủ đồ của nhiều người bởi tính trẻ trung, năng động và tiện dụng, dễ kết hợp.
Nhiều kiểu dáng quần jeans cũng lần lượt xuất hiện như ống đứng, ống loe, ống vẩy, cạp cao, cạp trễ...
Nếu những người thuộc Millennials (sinh từ năm 1981 đến 1996) ưa chuộng những chiếc quần skinny jeans bó sát, co giãn thì Gen Z (sinh từ năm 1997 đến 2012) lại coi thể loại quần ống rộng có tên mom jeans mới là "chân ái".
Khẩu chiến
Với Gen Y, kiểu quần skinny jeans giúp người mặc “kéo” chân, khoe đôi giày và giúp tôn lên những đường cong gợi cảm khi mặc.
Ở Gen Z, mẫu quần ống rộng, ôm dần hoặc loe ra phía dưới lại rất thịnh hành bởi sự tiện dụng và thoải mái, còn được gọi là mom jeans.
Trong khi đó, trong mắt Gen Y, quần mom jeans là loại quần không tôn dáng, phơi bày khuyết điểm cơ thể. Các phần mông, đùi, hông trông bị to ra khi mặc loại quần này.
Ở chiều ngược lại, Gen Z lại chế nhạo skinny jeans là thứ lỗi mốt, nên vứt bỏ. Trên các nền tảng mạng xã hội, các video hướng dẫn tái chế quần bó sát đi kèm hashtag "no skinny jeans" thu hút vài trăm nghìn video hưởng ứng.
Tranh cãi càng đẩy lên cao khi nhiều người trẻ tuổi hơn còn kêu gọi thế hệ Millennials nên ngừng mặc skinny jeans để trông thời trang, trẻ trung hơn.
Phong cách cá nhân hay khác biệt thế hệ?
Ngoài câu chuyện về sự khác biệt trong thẩm mỹ, mâu thuẫn về phong cách ăn mặc Gen Y giữa Gen Z còn xuất phát từ quan điểm, lối sống của giới trẻ trong việc thể hiện bản thân.
Theo Emma McClendon, tác giả của cuốn sách Denim: Fashion's Frontier, Gen Z thích những thứ rộng rãi, không phải o ép. Thay vì cố gắng ép mình vừa vặn trong chiếc quần bó sát, họ sẽ chọn loại trang phục đem lại sự thoải mái.
Mặt khác, skinny jeans bị coi là tôn vinh vóc dáng gầy gò, cổ xúy phái nữ chạy theo tiêu chuẩn vẻ đẹp không lành mạnh, đi ngược lại với xu thế hướng đến sự đa dạng hình thể của lớp trẻ hiện giờ.
Từ Gen Y đến Gen Z, quan niệm về cái đẹp đã dần thay đổi, không còn bó hẹp trong hình mẫu nhất định. Cơ thể ngoại cỡ, vẻ đẹp phi giới tính được coi trọng là ví dụ cho thấy tiêu chuẩn cũ đã bị phá vỡ.
Cuộc chiến không phân thắng thua
Những chia rẽ về mom jeans và skinny jeans được cho là sẽ khó đi đến hồi kết. Ngoài việc mỗi thời một khác, đây còn là câu chuyện liên quan đến thời trang.
Xu hướng thời trang, với tính quay vòng của nó, rất dễ "nguội" và trở thành lỗi mốt, song về sau lại quay trở lại và thịnh hành lần nữa.
Hiện tại, mom jeans có phần lên ngôi, thống trị khi các nhãn hàng luôn chú trọng hướng tới thị hiếu lớp trẻ và lăng xê mốt mới nhiệt tình, biến quần bó sát thành mốt cũ.
Song, sự ghét bỏ của thế hệ Z đối với skinny jeans ở thời điểm này không thể nói trước tương lai của món đồ này, cũng như liệu thái độ của họ có giữ nguyên mãi.
Chip Bergh, Giám đốc điều hành của Levi's, đánh giá skinny jeans đang bị thất sủng, song chắc chắn không bị xóa sổ và sẽ luôn tìm được chỗ đứng trong lĩnh vực thời trang nữ.
Trong cuộc chiến quần jeans, không có bên nào thực sự thắng, vậy nên câu trả lời cuối cùng vẫn là hãy chọn và mặc loại quần nào bạn thấy phù hợp và đẹp nhất.