Một nhóm gồm 35 sinh viên đến từ Đại học Công nghệ Eindhoven (Hà Lan) đã tạo ra một phương tiện vận tải có tên Zero Emission Mobility (ZEM), vận hành bằng điện và có thể hấp thụ khí CO2 trong khi di chuyển.
Ban đầu các sinh viên chỉ được giao nhiệm vụ chế tạo nên một mẫu ôtô không phát thải. Tuy vậy nhóm nghiên cứu đã tiến một bước xa hơn khi phát triển thành công bộ lọc độc đáo có thể thu giữ carbon dioxide, qua đó làm sạch không khí ngay trong quá trình di chuyển của xe.
Nhóm nghiên cứu của đại học Eindhoven bên cạnh mẫu xe ZEM do họ phát triển. Ảnh: Reuters. |
Theo ước tính của nhóm sinh viên, ZEM với hai bộ lọc có thể thu được khoảng 2 kg khí CO2 trên hành trình xấp xỉ 32.000 km. Mặc dù khối lượng khí thải dường như không đáng kể, nhóm nghiên cứu khẳng định tập hợp của 10 chiếc ZEM sẽ có khả năng hấp thụ CO2 tương đương với một cây xanh.
Các sinh viên đến từ Đại học Công nghệ Eindhoven cho biết đang trong quá trình xin cấp bằng sáng chế cho bộ lọc CO2. Đây là động thái cần thiết trước khi họ bước sang giai đoạn sản xuất với quy mô lớn hơn trong những năm sắp tới.
Quan trọng hơn, nhóm nghiên cứu đang hướng đến mục tiêu trung hòa carbon trong toàn bộ vòng đời của ZEM. Ví dụ, hầu hết bộ phận của ZEM sẽ được in 3D từ vật liệu nhựa tái chế nhằm cắt giảm lượng khí thải trong quá trình thai nghén mẫu xe điện này.
ZEM là mẫu EV 2 chỗ kiểu dáng thể thao, nhận năng lượng từ gói pin lithium-ion của Cleantron. ZEM được đánh giá là bản giao thoa giữa Tesla Roadster với chiếc coupe mang thương hiệu Alfa Romeo.
ZEM có thiết kế khá ấn tượng. Ảnh: Reuters. |
“Tất cả chỉ mới ở mức ý tưởng, nhưng chúng tôi đã nhìn thấy cơ sở để tăng cường công suất hấp thụ CO2 cho ZEM trong những năm tới. Thu giữ CO2 là điều kiện tiên quyết để trung hòa lượng khí đã thải ra”, trưởng nhóm nghiên cứu Louise de Laat cho biết.
Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Công nghệ Eindhoven hy vọng mẫu EV hấp thụ carbon mà họ phát triển sẽ khơi dậy một xu hướng mới trong ngành.
Trên thực tế, công nghệ hấp thụ carbon đã được tính đến từ lâu trong bối cảnh chính phủ các nước cùng với nhiều doanh nghiệp tìm cách cắt giảm lượng khí thải toàn cầu.
Mặc dù hầu hết quy trình hấp thụ khí CO2 chủ yếu được sử dụng trong ngành công nghiệp dầu mỏ, việc sớm áp dụng công nghệ này vào ngành sản xuất ôtô điện sẽ mang một ý nghĩa rất lớn.
ZEM vẫn chưa thể sản xuất thương mại bởi thiếu hụt kinh phí. Ảnh: Reuters. |
Tuy nhiên một lần nữa nguồn kinh phí trở thành chướng ngại lớn nhất. Nếu nhóm phát triển ZEM có thể hợp tác cùng chính phủ hoặc các công ty tư nhân để đưa bộ lọc hấp thụ CO2 vào các xe điện trên thị trường, họ sẽ tạo ra được sự khác biệt đáng kể.
ZEM đang có chuyến hành trình vòng quanh nước Mỹ để trình diễn khả năng hấp thụ CO2, với điểm đến sẽ là các trường đại học và doanh nghiệp trên khắp xứ cờ hoa.