Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến dịch 'Lấm bẩn vì màn chắn xanh Việt Nam' trồng 1 triệu cây

Sau hai năm tiến hành nhiều hoạt động “phủ xanh Việt Nam”, OMO tiếp tục thực hiện kế hoạch trồng 1 triệu cây trong 5 năm tới, hưởng ứng đề án trồng 1 tỷ cây xanh của Chính phủ.

Theo số liệu được công bố bởi Tổng cục Lâm nghiệp, cuối năm 2019, cả nước có 14,45 triệu ha rừng với khoảng 4,64 triệu ha rừng phòng hộ, tỷ lệ chưa đến 1/3 tổng diện tích. Trong đó, chỉ còn khoảng 3,95 triệu ha là rừng phòng hộ tự nhiên, tỷ lệ rừng nguyên sinh nguyên vẹn đạt 0,25%.

OMO,  Lam ban vi man chan xanh Viet Nam anh 1

Việt Nam đối mặt với thực tế thiếu cây ở rừng, vắng cây ở phố.

Song song đó, tình trạng cây xanh đô thị cũng là vấn đề đáng bận tâm khi chỉ số tỷ lệ cây xanh/người chỉ đạt 2-3 m2/người so với mức tối thiểu 10 m2/người do Liên Hợp Quốc ban hành. Hiện hệ thống cây xanh ở đô thị không thể phát huy tốt các chức năng thanh lọc không khí, hấp thu khí thải, bức xạ nhiệt hay hỗ trợ hệ thống cấp thoát nước đô thị.

Về lâu dài, tình trạng “thiếu cây ở rừng, vắng cây ở phố” là nguyên nhân dẫn đến nhiều vấn đề về chất lượng nguồn nước, suy giảm năng suất nông nghiệp. Xa hơn là đẩy nhanh quá trình biến đổi khí hậu, phá hủy hệ sinh thái.

Trồng cây - gây rừng, phát triển song hành một cách bền vững với môi trường là những mục tiêu tưởng chừng xa vời và không thể đạt được chỉ với nỗ lực của vài cá nhân. Tuy nhiên, mục tiêu ấy cũng không thể hoàn thành nếu thiếu đi ý thức và sự chung sức của mỗi người, bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất.

Đây là lý do OMO khởi xướng chiến dịch “Lấm bẩn vì màn chắn xanh Việt Nam”. Năm 2019, nhãn hàng bước vào hành trình hướng tới mục tiêu thay đổi hành vi của cộng đồng, cùng tạo ra những chuyển biến tích cực và bền vững hơn cho môi trường.

Trước thực trạng “trống cây, trống trải nghiệm”, mảng xanh đô thị bị thiếu hụt, trẻ em thiếu đi không gian để vui chơi, lấm bẩn và khó lòng tìm thấy những bài học về thế giới xung quanh. Do đó, nhãn hàng OMO phối hợp Hội đồng Đội Trung ương trồng mới 30.000 cây xanh, trang bị cơ sở vật chất cho 10 sân chơi trẻ em ở 10 tỉnh thành, đồng hành cùng “Xanh Hà Nội” trao tặng thêm những mảng cây xanh hình trái tim khắp thủ đô.

Trong năm đầu tiên triển khai, chiến dịch đã có tác động tích cực đến nhận thức cộng đồng về ý nghĩa của việc tăng cường mảng xanh đô thị, tạo được nền tảng cho những bước tiến xa hơn ở giai đoạn tiếp theo.

OMO,  Lam ban vi man chan xanh Viet Nam anh 2

Chiến dịch của OMO tạo cơ hội để trẻ em đô thị có những trải nghiệm cùng cây xanh.

Năm 2020, nhãn hàng tiếp tục triển khai thông điệp “Vui trồng lộc Tết, lấm bẩn gieo điều hay” nhằm khuyến khích mọi thành viên trong gia đình, đặc biệt là trẻ em, cùng tham gia trao hạt mầm, trồng cây để tạo thêm mảng xanh quanh mình.

Bắt đầu từ cấp độ gia đình và lan toả dần ra cộng đồng, chiến dịch đã trao tặng “Quỹ OMO vườn ươm lộc quý Việt Nam” cho hai vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và Cát Tiên, triển khai trồng thêm 6.000 cây quý hiếm được lựa chọn để phù hợp với từng hệ sinh thái. Điều này đánh dấu một chặng mới trên hành trình OMO và cộng đồng chung tay khắc phục hậu quả của nạn mất rừng, góp phần bảo vệ sinh quyển.

OMO,  Lam ban vi man chan xanh Viet Nam anh 3

Các em nhỏ hiểu hơn về vai trò, tác dụng, giá trị của cây xanh qua chương trình của OMO.

Đại diện OMO khẳng định thành công từ chiến dịch hàng năm là nguồn động lực lớn nhưng chưa phải là đích đến cuối cùng, những nỗ lực vì mục tiêu môi trường luôn cần sự đồng lòng và bền bỉ của xã hội. Năm 2021, hành trình “Lấm bẩn vì màn chắn xanh Việt Nam” được nối dài bằng loạt nội dung mới mẻ và thiết thực hơn.

Theo đó, chiến dịch hiện thực hoá ý tưởng rằng bất cứ ai cũng có thể góp thêm cây xanh vào những cánh rừng lớn. Cụ thể, với mỗi chia sẻ của người dùng về hình ảnh cây xanh được gieo trồng tại nhà, một cây tương ứng sẽ được OMO trồng tại rừng phòng hộ vào giai đoạn cuối chiến dịch.

Những đóng góp bằng hành động và hình ảnh trồng cây từ cộng đồng sẽ được nhãn hàng “gói lại” thành “quả bóng” hạt giống, sử dụng phương tiện bay không người lái (drone) để gieo trồng khắp khu vực rừng quốc gia thuộc tỉnh Quảng Bình và Quảng Nam - hai địa phương đang trực tiếp gánh chịu thiên tai do ảnh hưởng từ sự suy giảm chất lượng rừng.

Sau vài tuần phát động, câu chuyện gieo mầm - trồng cây cùng thông điệp “Cho mái ấm một cây, cho Trái Đất một rừng” đã nhận được sự ủng hộ của nhiều cá nhân và gia đình.

OMO,  Lam ban vi man chan xanh Viet Nam anh 4

MV Lấm lem diệu kỳ với sự tham gia của ca sĩ Đức Phúc và Hà Anh The Voice Kids lan toả thông điệp “Cho mái ấm một cây, cho Trái Đất một rừng”.

Độc giả truy cập tại đây và chia sẻ hình ảnh, câu chuyện của mình, cùng cộng đồng “tặng thêm một cây cho rừng” để có cơ hội nhận nhiều phần quà hấp dẫn, trong đó có 5 máy giặt Panasonic dành cho 5 người chơi may mắn.

Giang Nhật Minh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm