Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiêu kiếm tiền của Công 'môtô' qua những chiếc xe gian

Xe đấu giá chỉ có 2 - 5 triệu đồng mỗi chiếc nhưng khi trưng bày tại một salon, 85 chiếc môtô này được chào bán từ 6.000 - 21.000 USD.

Ngày 26/8, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã kết luận điều tra vụ án Đưa và nhận hối lộ; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại một Đội quản lý thị trường của tỉnh Hải Dương.

Vụ án được đánh giá có tính chất phức tạp, gây hậu quả nghiêm trọng bởi tội phạm đã lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của một số cơ quan Nhà nước, móc nối với các cán bộ suy thoái phẩm chất đạo đức, tìm cách hợp thức hóa nhiều xe máy phân khối lớn do nước ngoài sản xuất thẩm lậu vào Việt Nam.

Thủ đoạn này được Huỳnh Văn Xuân (44 tuổi, quận 5, TP.HCM), giám đốc công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Thành Công Sài Gòn (chuyên kinh doanh, mua bán xe máy phân khối lớn) nghĩ ra. Xuân có biệt danh Công "mô tô".

Nhiều người kéo đến cửa hàng của Công môtô để đòi nợ.
Nhiều người kéo đến cửa hàng của Công môtô để đòi nợ.

Cơ quan điều tra đã chuyển hồ sơ vụ án lên VKSND tối cao đề nghị truy tố: Xuân và Vũ Thị Huệ (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) tội Đưa hối lộ; Trần Quốc Huy, đội trưởng Đội quản lý thị trường số 3 -  Chi cục quản lý thị trường tỉnh Hải Dương tội Nhận hối lộ; 5 cán bộ dưới quyền của Huy bị đề nghị truy tố tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vụ án được đưa vào tầm ngắm cuối tháng 8/2013, khi cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an phát hiện Xuân và Huệ móc nối với 6 cán bộ trên tạo dựng hồ sơ 85 môtô phân khối lớn biến thành xe không rõ nguồn gốc, vô chủ. Sau đó, Xuân mua đấu giá và bán cho người khác sử dụng.

Trong 2 năm (2007- 2008), công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Thành Công Sài Gòn chuyên mua bán môtô phân khối lớn. Thời gian đó, Xuân đã tìm gặp Nguyễn Thị Huệ và được người phụ nữ này đồng ý đứng ra làm thủ tục, hợp đồng hợp thức hóa 85 môtô phân khối lớn do nước ngoài sản xuất không rõ nguồn gốc mà Xuân đã mua thu gom trên thị trường (xe gian, xe lậu) để bán cho khách hàng thu lợi nhuận cao.

Sau khi bàn bạc thống nhất với Xuân, Huệ đã trực tiếp móc nối với Huy thỏa thuận về giá cả hợp thức hóa mỗi xe. Để tránh bị phát hiện, Huệ yêu cầu Xuân gửi một số môtô cũ nát đến Hải Dương để cùng Huy dàn dựng một số vụ bắt xe trên đường vận chuyển.

Theo kế hoạch, mỗi khi cần hợp thức hóa một lô môtô theo yêu cầu của Xuân, Huệ sẽ chở một số xe máy cũ nát đi trên địa bàn huyện Ninh Giang rồi báo cho Huy. Vị Đội trưởng quản lý thị trường sẽ tổ chức bắt giữ xe, lập biên bản thu giữ, sau đó tổ chức bán đấu giá cho Xuân nhằm hợp thức hóa gấy tờ. Muốn thực hiện trót lọt, Xuân đã đưa hàng trăm triệu đồng cho Huệ để đưa cho Huy.

Trong 2 năm này, Đội quản lý thị trường số 3 Hải Dương đã lập hồ sơ xử lý 34 vụ việc, tịch thu 85 môtô không rõ nguồn gốc, phạt cảnh cáo 8 trường hợp, phạt tiền 26 trường hợp 13,5 triệu đồng, ra quyết định tịch thu 85 môtô nói trên.

Toàn bộ số xe này được đội quản lý thị trường số 3 bàn giao cho phòng tài chính - kế hoạch huyện Ninh Giang làm thủ tục định giá, bán đấu giá tài sản.

Tất cả các xe tịch thu đều có giá 2 - 5 triệu đồng/xe, tổng số tiền thu được từ bán đấu giá là hơn 291 triệu đồng. 85 chiếc môtô phân khối lớn được Huỳnh Văn Xuân trưng bày chào bán tại salon trên đường Trần Phú (quận 5, TP.HCM) với giá từ 6000 - 21.000USD/chiếc tùy theo dung tích xilanh.

'Công mô tô' bị bắt: Vay tiền, quỵt nợ để... chơi ngông

Huỳnh Văn Xuân (Công mô tô) được mọi người nhắc đến như "ông vua" trong làng siêu xe motor, tuy nhiên ít ai biết rằng người này vay tiền, quỵt nợ để...chơi sang.

Giá trị 85 chiếc xe này vào khoảng 20 tỷ đồng, trong đó 83 chiếc được bán cho khách hàng ở TP.HCM, 2 chiếc bán ở ngoại tỉnh.

Việt Đức

Bạn có thể quan tâm