Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiêu 'tiễn khách' mới của Nhật Bản

Thành phố Kamakura của Nhật Bản kêu gọi du khách di chuyển bằng xe đạp công cộng hoặc đi bộ khi đến tham quan nhằm giảm thiểu tình trạng đông đúc, tắc nghẽn.

Khách du lịch đổ xô đến một đường ray xe lửa ở Kamakura. Nơi này bất ngờ nổi tiếng nhờ bộ phim hoạt hình Slam Dunk. Ảnh: Tokuyuki Matsubuchi.

Lượng du khách nước ngoài đến Nhật Bản dự kiến đạt 35 triệu lượt vào cuối năm 2024, mức cao nhất mọi thời đại. Mặc dù hưởng lợi từ việc chi tiêu của khách, Nhật Bản đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng về vấn đề quá tải du lịch như tắc nghẽn giao thông, đặc biệt là tại các điểm đến nổi tiếng.

Nhiều biện pháp ngăn chặn tình trạng quá tải du lịch được thực hiện trên khắp cả nước. Trong đó, được dư luận quan tâm là chương trình kêu gọi du khách di chuyển bằng xe đạp hoặc đi bộ khi đến Kamakura, thành phố lịch sử ở phía Nam Tokyo, theo Nikkei Asia.

Kamakura nổi tiếng tập trung đông dân cùng nhiều điểm tham quan du lịch tuyệt đẹp như Tsurugaoka Hachimangu, đền Hasedera và đường sắt tàu điện Enoshima.

Mùa xuân năm 2021, cơ quan đường sắt Enoshima hợp tác với công ty OpenStreet nhằm cung cấp dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng. Dịch vụ này cho phép mọi người thuê xe đạp tại một địa điểm và trả xe ở một địa điểm khác. Du khách đến khu vực Kamakura có thể kết hợp các phương tiện di chuyển riêng biệt như đi tàu, đi bộ và đạp xe.

Vào năm 2023, Enoshima bắt đầu thử nghiệm dịch vụ này trong kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng (Quốc khánh Trung Quốc) hàng năm nhằm giúp thành phố giảm thiểu tắc nghẽn giao thông bởi cao điểm khách du lịch.

Nhat Ban anh 1

Khách du lịch sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng để di chuyển quanh thành phố Kamakura giàu lịch sử. Ảnh: Tokuyuki Matsubuchi.

Chính quyền sở tại khuyến khích du khách đi bộ hoặc đi xe đạp giữa các ga Kamakura và Hase. Cứ cách 3 điểm dừng sẽ thiết lập một trạm cho thuê xe đạp.

Hiện tại Enoshima có tổng cộng khoảng 200 trạm xe đạp ở Kamakura và khu vực lân cận Shonan. Các địa điểm cho thuê xe đạp được lựa chọn từ những nơi thuận tiện cho cư dân địa phương và du khách.

Theo OpenStreet, chính quyền các địa phương khác ở Nhật Bản cũng đang cân nhắc triển khai dịch vụ tương tự để ứng phó với tình trạng quá tải du lịch.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp và chính quyền địa phương đất nước xứ sở hoa anh đào đang nghiên cứu chương trình "du lịch tay không". Kế hoạch này nhằm giảm thải tình trạng tắc nghẽn tại điểm du lịch do du khách mang theo vali nặng.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

'Hươu thần' Nhật Bản đánh khách

Theo giám đốc Hiệp hội bảo tồn hươu Nara (Nhật Bản), một số "hươu thần" tại công viên Nara hung hãn với du khách bởi chúng đang mang thai.

Viễn cảnh éo le của mì ramen Nhật Bản

Giá nguyên liệu leo thang khiến một số chủ cửa hàng kinh doanh món mì ramen khó lòng giữ mức giá phải chăng như cũ, theo Reuters.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm