Ở phiên bản 2020, cả Toyota Highlander và Ford Explorer đều được trang bị nhiều công nghệ mới, bổ sung thêm động cơ hybrid.
Thiết kế được đánh giá thực dụng hơn, khoang lái và khoang hành lý cải tiến. Tuy nhiên, khác biệt giữa SUV Mỹ và SUV Nhật không nhiều, lựa chọn không phải lúc nào cũng dễ dàng.
Trang bị tương đồng
Trang bị của Toyota Highlander 2020 và Ford Explorer 2020 không quá khác nhau.
Bản tiêu chuẩn L và LE của Toyota Highlander 2020 hữu màn hình cảm ứng 8 inch (như Ford Explorer 2020), hỗ trợ Apple CarPlay, Android Auto, và Amazon Alexa, cùng đài vệ tinh SiriusXM và 5 cổng USB.
Toyota Highlander 2020 nâng cấp hệ thống thông tin giải trí, thêm tùy chọn màn hình cảm ứng 12,3 inch trên bản Limited và Platium, lớn hơn Ford Explorer 2020.
Ngoài ra, SUV mới của Toyota còn nâng cấp hệ thống dẫn đường, bổ sung hệ thống âm thanh JBL 11 loa, thêm sạc điện thoại không dây, camera quan sát phía sau và màn hình trên kính lái 10 inch.
Toyota Highlander 2020 có 2 kích cỡ cụm đồng hồ số, loại 4,2 inch cho bản tiêu chuẩn, 7 inch cho các bản còn lại. Kích cỡ này nhỏ hơn đối thủ Ford Explorer 2020.
Trong khi đó, SUV mới của Ford được trang bị màn hình thông tin giải trí tiêu chuẩn 8 inch, hoặc 10 inch với bản đời cao ST và Platium.
Hệ thống này tương thích Apple CarPlay, Android Auto, và Amazon Alexa, cùng đài vệ tinh Sirius XM và 4 cổng USB.
Rất tiếc Ford Explorer 2020 lại không tích hợp sẵn hệ thống dẫn đường. Tính năng này là trang bị tùy chọn giống như đế sạc không dây.
Các bản tiêu chuẩn XLT và Limited được trang bị cụm đồng hồ số 5 inch, riêng ST và Platium là 12,3 inch.
Hệ thống âm thanh B&O 14 loa cũng có trên bản ST và Platium. Các bản đời thấp chỉ là B&O 12 loa.
Toyota Safety Sense 2.0 hay Ford Co-Pilot360?
Hai gói tính năng này được trang bị lần lượt cho Toyota Highlander 2020 và Ford Explorer 2020.
Hãng xe Nhật đã cải tiến đáng kể tính năng trợ lái trên SUV mới, trong khi SUV Mỹ cũng được tăng cường không kém.
Toyota Safety Sense 2.0 có cảnh báo va chạm trước, phanh khẩn cấp tự động với phát hiện người đi bộ và đi xe đạp, cảnh báo chệch làn, trợ giúp giữ làn, giữ xe đi giữa làn đường, pha tự động, kiểm soát hành trình thích ứng và trợ giúp đọc biển báo giao thông.
Tính năng cảnh báo dõi điểm mù và cảnh báo giao thông cắt phía sau là trang bị tiêu chuẩn trên tất cả phiên bản Toyota Highlander 2020 ngoại trừ L (bản thấp nhất).
Cảm biến đỗ xe trước và sau có sẵn trên bản Limited và Platium. Hệ thống camera theo dõi phía sau cùng đèn pha di chuyển theo hướng đánh lái chỉ có trên bản cao nhất Platium.
Trong khi đó, đối thủ Ford Explorer 2020 được trang bị sẵn gói tính năng Ford Co-Pilot360 với cảnh báo va chạm trước, phanh khẩn cấp tự động với phát hiện người đi bộ, cảnh báo chệch làn, trợ giúp giữ làn, theo dõi điểm mù, cảnh báo giao thông băng cắt phía sau, và pha tự động.
Bản Limited của Ford Explorer 2020 có camera chiếu xung quanh, bản ST và Platium có hệ thống tự đỗ xe và phanh tự động khi lùi. Đèn pha theo hướng đánh lái chỉ có trên bản đời cao Platium.
Toyota Highlander 2020 được Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) đánh giá an toàn hơn Ford Explorer 2020.
Cụ thể, IIHS chấm điểm Top Safety Pick 2020 (mức cao nhất) cho Toyota Highlander 2020 nhưng không đánh giá cao Ford Explorer 2020.
Trong khi đó, Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) chấm điểm 5 sao cho 2 mẫu SUV này.
Toyota Highlander 2020 nhiều tùy chọn động cơ hơn
Toyota Highlander 2020 có tới 9 phiên bản đi cùng với đó là các tùy chọn động cơ, trong khi Ford Explorer 2020 chỉ có 6 phiên bản.
Cụ thể, các bản Toyota Highlander 2020 không phải hybrid được trang bị động cơ V6 3.5L cùng hộp số tự động 8 cấp, sản sinh công suất 295 mã lực và mô-men xoắn 356 Nm.
Mức tiêu hao nhiên liệu là 9,8 lít/100 km (hỗn hợp) với bản FWD, và 10,2 lít/100 km với bản AWD.
Bản Toyota Highlander Hybrid 2020 được trang bị động cơ 2.5L 4 xi-lanh, 2 môtơ điện (3 môtơ điện với bản AWD) cùng hộp số tự động CVT.
Khối động cơ này cho công suất tổng cộng 243 mã lực. Bản FWD có mức tiêu hao nhiêu liệu ấn tượng, chỉ 6,5 lít/100 km (hỗn hợp). Chọn AWD, mức tiêu thụ nhiên liệu tăng lên 6,7 lít/100 km.
Trong khi đó, Ford Explorer 2020 trang bị động cơ tiêu chuẩn 2.3L 4 xi-lanh công suất 300 mã lực và 420 Nm cho các bản đời thấp. Mức tiêu hao nhiên liệu hỗn hợp của động cơ này là 9,8 lít/100 km với bản RWD, hoặc 10,2 lít/100 km với bản AWD.
Bản đời cao Platinum sở hữu động cơ tăng áp kép V6 3.0L mạnh hơn, cho công suất 365 mã lực và mô-men xoắn 515 Nm.
Bản cao cấp nhất ST cũng sử dụng động cơ này nhưng công suất được đẩy lên 400 mã lực và 562 Nm. Mức tiêu hao nhiên liệu hỗn hợp của động cơ này là 11,7 lít/100 km.
Động cơ hybrid của Ford Explorer 2020 vượt trội hơn đối thủ, cung cấp sức mạnh tới 318 mã lực và 436 Nm.
Kết quả này có được là nhờ kết hợp động cơ V6 3.3L với môtơ điện cùng hộp số tự động 10 cấp.
Động cơ mạnh hơn cũng đồng nghĩa với tốn nhiên liệu hơn. Ford Explorer Hybrid 2020 bản RWD và AWD lần lượt đạt mức 8,4 lít/100 km và 9,4 lít/100 km, cao hơn đáng kể đối thủ Toyota Highlander Hybrid 2020.
Ford Explorer 2020 đắt hơn
Với 6 biến thể, Ford Explorer 2020 đắt hơn ở những bản đời cao.
Cụ thể, bản tiêu chuẩn Ford Explorer 2020 tại thị trường Mỹ khởi điểm từ 32.765 USD, XLT từ 36.675 USD, Limited tăng lên 48.130 USD, đắt hơn Toyota Highlander Platinum 2020.
Bản hiệu suất cao ST khởi điểm từ 54.740 USD, Platium đắt nhất – từ 58.250 USD, cao hơn nhiều phiên bản ngang tầm của Toyota Highlander 2020.
Nếu chọn AWD, khách mua phải chi thêm 2.000 USD. Riêng bản ST và Platinum đã có sẵn AWD.
Ford Explorer Hybrid chỉ có từ bản Limited, cộng thêm 4.150 USD vào giá bán thành 52.280 USD. Nếu chọn AWD, giá cộng thêm 2.195 USD.
Khi đó, Ford Explorer Hybrid AWD 2020 sẽ khởi điểm từ 54.475 USD, đắt hơn Toyota Highlander Hybrid Platinum AWD 2020 (50.200 USD).
Giá bán Toyota Highlander 2020 linh hoạt hơn nhờ có tới 9 biến thể hơn. Toyota Highlander 2020 bản L tiêu chuẩn (không có hybrid) khởi điểm từ 34.600 USD, LE từ 36.800 USD, XLE từ 39.600 USD, Limited từ 43.650 USD tại thị trường Mỹ.
Bản cao nhất Platium từ 46.850 USD. Nếu muốn AWD, khách mua phải chi thêm 1.600 USD với bản cấp thấp, và 1.950 USD với bản Limited và Platium.
Bản hybrid rẻ hơn AWD. Chỉ cần thêm 1.400 USD, bạn có thể chọn hybrid của bất cứ phiên bản Toyota Highlander 2020 nào (ngoại trừ bản L), và tất nhiên là với FWD.
Nếu vừa muốn hybrid, vừa muốn AWD, chủ xe Toyota Highlander 2020 phải chi thêm 3.000-3.350 USD.
Giá khởi điểm Toyota Highlander Hybrid 2020 thấp hơn đối thủ Ford Explorer Hybrid 2020. Vậy nên nếu muốn tìm kiếm SUV hybrid 3 chỗ giá mềm, Toyota Highlander Hybrid 2020 giúp khách mua dễ ra quyết định hơn.