Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Chọn trường nào để học ngành Trí tuệ nhân tạo?

Những năm gần đây, nhiều trường đại học đã bắt đầu triển khai đào tạo ngành Trí tuệ nhân tạo. Đây cũng là ngành học "hot", điểm đầu vào thường ở mức cao.

Nhiều trường đại học bắt đầu đào tạo ngành Trí tuệ nhân tạo. Ảnh: Metamorworks.

Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) được xem là một trong những công nghệ cốt lõi của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

Tiến sĩ Lê Đình Phong, Trưởng khoa Công nghệ Thông tin (Đại học Hoa Sen), đánh giá trước đây, AI chỉ được ứng dụng trong một số lĩnh vực cụ thể như sản xuất, dự đoán. Tuy nhiên, trong thời gian tới, AI sẽ phát triển mạnh mẽ và phủ khắp các lĩnh vực từ y tế, giáo dục, đến kinh tế - xã hội...

Nắm bắt xu thế, những năm gần đây, nhiều trường đại học đã bắt đầu triển khai đào tạo ngành này. Đây cũng là ngành học "hot", điểm đầu vào thường ở mức cao.

Đánh giá về cơ hội việc làm, tiến sĩ Lê Đình Phong cho biết sinh viên tốt nghiệp ngành Trí tuệ nhân tạo có cơ hội việc làm lớn, có thể tham gia phát triển các phần mềm, ứng dụng có sử dụng AI trong mọi lĩnh vực; phân tích, thiết kế, xây dựng giải pháp kỹ thuật, giải pháp công nghệ thông minh có sử dụng AI. Mức lương sau khi ra trường một năm có thể lên đến trên 20 triệu đồng.

Ở phía bắc, năm 2019, Đại học Bách khoa Hà Nội bắt đầu đào tạo ngành Trí tuệ nhân tạo. Năm 2023, trường dành 100 chỉ tiêu tuyển sinh cho ngành này (Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo - chương trình tiên tiến). Mức học phí cho chương trình này là 58 triệu đồng/năm.

Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) cũng là cơ sở đào tạo ngành Trí tuệ nhân tạo, bắt đầu từ năm 2022. Năm 2023, trường dành 130 chỉ tiêu tuyển sinh cho ngành này, xét tuyển khối A00, A01 và D01.

Ở phía nam, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM bắt đầu tuyển sinh ngành Robot và Trí tuệ nhân tạo từ năm 2019, đào tạo trong 4 năm, dạy và học 100% bằng tiếng Anh. Sinh viên ngành này sẽ được cấp học bổng toàn phần (miễn 100% học phí) trong 4 năm học (sẽ xét lại từng năm theo kết quả học tập).

Năm 2023, Đại học Kinh tế TP.HCM cũng bắt đầu đào tạo ngành Robot và Trí tuệ nhân tạo, hệ kỹ sư. Trường dành 70 chỉ tiêu đào tạo tại TP.HCM và 30 chỉ tiêu đào tạo tại phân hiệu Vĩnh Long.

Trước đó, Đại học Công nghệ thông tin, Đại học Quốc gia TP.HCM, thí điểm đào tạo ngành Trí tuệ nhân tạo từ năm 2022 và chính thức tuyển sinh năm 2023.

Một số trường khác cũng đào tạo ngành Trí tuệ nhân tạo như Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM), Đại học Công nghệ TP.HCM, Đại học FPT, Đại học Thuỷ lợi...

Điểm chuẩn (xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT) ngành Trí tuệ nhân tạo năm 2023 tại một số trường đại học cụ thể như sau:

STT Trường Ngành/chuyên ngành Điểm chuẩn
1 Đại học Bách khoa Hà Nội Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo (chương trình tiên tiến) 28,8
2 Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) Trí tuệ nhân tạo 27,2
3 Đại học Công nghiệp Hà Nội Robot và Trí tuệ nhân tạo 24,54
4 Đại học Mỏ - Địa chất Kỹ thuật Robot và Trí tuệ nhân tạo 22,5
5Đại học Giao thông Vận tải (Hà Nội)Kỹ thuật Robot và Trí tuệ nhân tạo24,34
6Đại học Thủy lợi Trí tuệ nhân tạo và Khoa học dữ liệu23,9
7Đại học Phenikaa Kỹ thuật Robot và Trí tuệ nhân tạo (đào tạo song ngữ Việt - Anh)22
Trí tuệ nhân tạo và Khoa học dữ liệu 21
8Đại học Thăng LongTrí tuệ nhân tạo 22,93
9 Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM) Trí tuệ nhân tạo 27
10 Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM Robot và Trí tuệ nhân tạo 26
11 Đại học Công nghệ TP.HCM Robot và Trí tuệ nhân tạo 17
12 Đại học Công nghệ Thông tin (Đại học Quốc gia TP.HCM) Trí tuệ nhân tạo 27,8
13 Khoa Kỹ thuật và Công nghệ (Đại học Huế) Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo 18,2
14Đại học Hoa SenTrí tuệ Nhân tạo16
15Đại học Kinh tế TP.HCMRobot và Trí tuệ nhân tạo (hệ kỹ sư)- 23 (cơ sở chính)
- 17 (phân hiệu Vĩnh Long)

Sách về nghề giáo

Nếu độc giả có hứng thú với nghề giáo - một nghề nghiệp đặc biệt và đang trải qua những biến động lớn, mục Giáo dục giới thiệu một số lựa chọn:

Xin được nói thẳng (GS Hoàng Tụy) và Ước vọng cho học đường (GS Huỳnh Như Phương): Cuốn sách của hai nhà giáo tiên phong tại Việt Nam với nhiều suy nghĩ và những trăn trở của hai ông về tương lai nền giáo dục nước nhà.

Nghề giáo qua các tác phẩm thiếu nhi nổi tiếng: Tình thầy trò trong các tác phẩm văn chương nổi tiếng khiến độc giả cảm động bởi các nhân vật đã làm được những việc lớn lao, vượt xa chức trách của một giáo viên.

Học sinh học giỏi toán hơn nhờ có AI

Nghiên cứu mới cho thấy những giáo viên được AI đào tạo có thể giúp học sinh nâng cao trình độ học toán.

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm